Nói đến tu Phật nhiều người nghĩ đến ăn chay. Tuy nhiên, trong lịch sử thực sự có những ni cô, hòa thượng ăn thịt. Mặc dù ăn thịt, cảnh giới tinh thần và thần thông của họ rất cao.

Ni cô Tịch Tính ăn thịt

Vào thời Minh Thái Tổ, trong những năm Hồng Vũ, có một ni cô, pháp danh Tịch Tính. Ni cô ngày ngày đến chợ An Đông cầm bát xin ăn. Bất cứ ai cho gì, dù là cơm thừa canh cặn, đồ ăn sắp ôi thiu, ni cô đều cung kính nhận. Cho dù trong đồ ăn có thịt thì ni cô vẫn vui vẻ chấp nhận.

Vì thấy ni cô Tịch Tính là người xuất gia nhưng lại ăn thịt, nên không ít người đã tỏ ý khinh thường. Thật ra, ni cô là người giác ngộ Phật Pháp và có tâm tính rất cao.

Ni cô, hòa thượng ăn thịt là chuyện khó tin
Ni cô ăn thịt khiến không ít người tỏ ý khinh thường. (Ảnh minh họa: Internet).

Có câu chuyện kể rằng, một lần Tịch Tính đang đi khất thực thì trời đổ mưa như trút nước. Mọi người đều vội vã chạy đi tìm chỗ trú. Chỉ riêng ni cô là vẫn điềm nhiên thản đãng như không có gì xảy ra.

Cảnh giới tinh thần không sợ hãi

Mặc cho mưa vẫn trút xuống xối xả, ni cô ngồi tĩnh toạ trên đường, trong miệng ung dung ngâm bài thơ “Định phong ba” của Tô Đông Pha. Trong đó có đoạn:

“Mạc thính xuyên lâm đả diệp thanh,
Hà phương ngâm khiếu thả từ hành.
Trúc trượng mang hài khinh thắng mã,
Thuỳ phạ!
Nhất thoa yên vũ nhậm bình sinh”.

Tạm dịch là: (Bản dịch của Nguyễn Chí Viễn)

“Rừng động đừng nghe chuyển lá cành,
Ngâm nga chậm bước chẳng đi nhanh.
Gậy trúc giày rơm say chếnh choáng,
Nào ngán!
Áo tơi mưa khói mặc bình sinh”.

Quả thật, có thể bình thản trước mưa gió sấm chớp mà không hề run sợ thì hẳn là cảnh giới của vị ni cô này rất cao rồi. Sau khi việc này được truyền tai nhau, những người xung quanh bắt đầu thay đổi cách nhìn, dần dần bội phục cảnh giới tinh thần đạm bạc, không màng vinh nhục, không sợ hãi của Tịch Tính.

Khi con người tu luyện Pháp môn chân chính, Thần tích triển hiện. Tình mẹ bao la đã cảm động đất trời.
Điều quan trọng nhất của tu Phật là tu tâm tính, Thần Phật chỉ nhìn tâm (ảnh: Istockphoto).

Một người xuất gia ăn thịt mà vẫn có thể tu hành tinh tấn như vậy, liệu có phải là chuyện lạ không?

Ngoài ni cô Tịch Tính, trong lịch sử Phật giáo cũng có một vị hoà thượng từng đôi lần ăn thịt. Đó chính là hòa thượng Tế Công, người được dân gian lưu truyền là hoá thân của Kim Thân La Hán.

Tế Công – vị hòa thượng ăn thịt nổi tiếng

Truyền thuyết kể rằng, Tế Công là một vị cao tăng đắc Đạo. Ông thường giả điên, lấy điên điên rồ rồ để độ hóa thế nhân. Người đời hay gọi ông là “Tế Điên”. Ông thường thi triển thần thông, cứu giúp người gặp khó khăn, nguy hiểm, nên cũng có biệt hiệu là “Phật sống Tế Công”.

Nhân vật hòa thượng Tế Công trong phim Tế Công - La Hán Phục Mệnh
Nhân vật hòa thượng Tế Công trong phim Tế Công – La Hán Phục Mệnh (ảnh: moveek).

Tế Công tuy là người tu hành nhưng có đôi ba lần ăn thịt. Khi bị người khác chất vấn vì sao làm hòa thượng rồi vẫn còn ham rượu thịt, ông thủng thẳng đọc mấy câu thơ:

“Cổ thi Phật Tổ để một phong,
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng,
Người nay tu miệng, lòng không sửa.
Bần tăng lòng sửa, miệng thì không”.

Tế Công muốn nói người tu Phật chú trọng tu tâm chứ không phải ăn gì. Mặc dù ăn thịt, nhưng hòa thượng Tế Công hết sức chú trọng tu sửa tâm tính, thường hay giúp đỡ cứu người.

Phật giáo nguyên sơ không có giới luật cấm thịt

Kỳ thực, Phật giáo nguyên sơ khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế không hề có giới luật cấm thịt. Bản thân Đức Thích Ca cũng từng cho phép người tu hành ăn “5 loại thịt thanh tịnh”. Trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật thuyết rằng:

“Này A Nan, Ta cho phép Tỳ Kheo ăn năm loại thịt thanh tịnh (ngũ tịnh nhục). Nhưng thịt này thật sự là do thần lực của Ta biến hóa ra, chứ căn bản không có mạng căn. Các ông, những người Bà La Môn sống trong khí hậu quá nóng và ẩm, và trong vùng đầy cát và sỏi đá như vậy, rau cải không mọc được. Do đó, Ta phải giúp cho các ông bằng thần thông và lòng từ bi”.

Vào thời đó, vì dân cư thưa thớt, cuộc sống lại phụ thuộc chủ yếu vào thiên nhiên, nên đồ ăn rất khan hiếm. Những người xuất gia cũng không thể lựa chọn đồ ăn. Người ta cho gì chỉ có thể ăn nấy. Đến sau này trong quá trình phát triển, Phật giáo mới tăng thêm nhiều điều luật trong các chùa chiền. Thịt được đưa vào giới huân như một thứ cấm kỵ.

Như vậy, trong lịch sử thực sự có chuyện ni cô, hòa thượng ăn thịt. Tuy nhiên họ đều có cảnh giới tinh thần rất cao.

Xem thêm: