Đôi đũa không chỉ là bộ dụng cụ thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày mà việc tặng đũa như một món quà đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa phương Đông mang một ý nghĩa đặc biệt.

Sự tích đôi đũa

Trong các truyền thuyết về nguồn gốc của đôi đũa, thì truyền thuyết phổ biến nhất là của Đại Vũ. Đại Vũ là một vị vua huyền thoại của Trung Quốc cổ đại. Ông nổi tiếng với phẩm chất đạo đức ngay thẳng và lòng thương người; Đại Vũ còn được biết đến với tài năng chống lũ lụt.

Theo một cách giải thích khác, đôi đũa thường dùng để “gắp lấy” những điều may mắn, và đôi đũa thì luôn luôn có đôi có cặp
Hình ảnh Đại Vũ (ảnh: nspirement).

Một hôm, Đại Vũ đặt một cái nồi để nấu thịt. Khi nấu xong, thấy nóng quá nên không dùng tay bốc lên được. Trong khi chờ nguội, ông dùng hai cành cây gắp thịt ra khỏi nồi và ăn. Những người khác nhanh chóng học cách sử dụng kỹ thuật tương tự, và đây là nguyên mẫu cho đôi đũa đầu tiên ra đời.

Theo truyền thống đũa được làm từ tre hoặc các loại gỗ khác, loại vật liệu này phản ánh ý tưởng “sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người”. Là nền tảng của văn hóa Trung Quốc cổ đại, đó là lời nhắc nhở rằng con người nên học hỏi từ thiên nhiên và cùng tồn tại hài hòa với nó. 

Nếu quan sát kỹ đôi đũa, bạn sẽ thấy rằng một đầu hình tròn, trong khi đầu kia hình vuông. Hình vuông tượng trưng cho đất, hình tròn tượng trưng cho Trời. Điều này hàm chứa triết lý cổ đại của Trung Quốc “Trời tròn, đất vuông”. Đũa cũng thể hiện niềm tin truyền thống rằng “sự hòa hợp là quý giá nhất”.

Ý nghĩa của việc tặng đũa

So với dao và nĩa dùng ở phương Tây, đũa có cấu trúc và chức năng đơn giản hơn. Dùng đũa thuận tiện hơn và cầm cũng nhẹ nhàng hơn. Ngày nay, chúng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau và đôi khi được khắc tinh xảo rất đẹp mắt.

Theo thời gian, việc tặng đũa đã mang những ý nghĩa đặc biệt. Đũa truyền thống, với đáy tròn và đỉnh vuông; tượng trưng cho ước muốn mọi thứ luôn trường tồn và bất biến như Trời và đất. Nói chung, tặng đũa cho ai đó là một cách chúc họ có cuộc đời ngập tràn hạnh phúc. Ngoài ra món quà là đũa còn có một ý nghĩa đặc biệt tùy thuộc vào người được tặng.

Người được tặng khác nhau, ý nghĩa lời chúc cũng khác nhau

Ví dụ, tặng đũa cho một đứa trẻ thể hiện mong muốn: “Mong con mau lớn và cao như đôi đũa dài”. 

Tặng chúng cho một giáo viên ngụ ý: “Cảm ơn bạn đã tận tâm mà không đòi hỏi bất cứ điều gì“. 

Tặng đũa làm quà tân gia có ý nghĩa: “Chúc bạn có những kỷ niệm vui vẻ trong ngôi nhà mới; sớm gây dựng được tài lộc cho gia đình”. 

Nếu tặng đũa cho một cặp vợ chồng mới cưới thì có nghĩa là: “Cầu mong các bạn sẽ không bao giờ chia tay nhau; và cầu mong các bạn sớm được ban phước để có em bé“. 

Tặng đũa cho bạn bè ngụ ý rằng người tặng sẽ luôn thể hiện sự quan tâm, chu đáo đối với người bạn của mình và mong muốn: “Cầu mong tình bạn như hai cây trong rừng; hòa thuận, bền chặt, trường tồn”. 

Tặng chúng cho người nước ngoài có nghĩa là: “Văn hóa truyền thống của Trung Quốc có lịch sử lâu đời và sâu sắc”.

Tặng đũa cho người lớn tuổi có nghĩa là: “Chúc bạn sống lâu; tràn đầy sức khỏe; may mắn và nhiều phúc lộc về cõi vĩnh hằng”.

Tặng đôi đũa cho đối tác kinh doanh ngụ ý: “Cầu mong chúng ta hợp tác tốt đẹp; vị tha và chân thành”. 

Ngoài ra đũa cũng tượng trưng cho thứ hạng cao, địa vị và thời trang.

Tặng đũa với số lượng khác nhau có ý nghĩa khác nhau

Ngoài việc ý nghĩa tặng đũa khác nhau tùy thuộc vào đối tượng được tặng; thì số lượng các đôi đũa đem tặng cũng mang theo hàm ý.

Tặng đũa cũng là mong người nhận có thể đón nhận hay “gắp lấy” những điều tốt lành họ hằng mong ước và cũng là lời cầu chúc tình duyên cho những
Số lượng các đôi đũa được tặng khác nhau mang ý nghĩa khác nhau (ảnh: nspirement).

Ví dụ, một đôi đũa gửi đi thông điệp: “Cầu mong hai bạn luôn bình an; và tận hưởng cuộc sống chan hòa”.

Hai đôi mang ý nghĩa: “Mong các bạn luôn yêu thương nhau”. Nó cũng tượng trưng cho sự hòa hợp có đôi có cặp.

Ba đôi tượng trưng cho tâm tình: “Như ba con dê đón xuân; cầu mong cả nhà dồi dào sức khỏe; hạnh phúc”.

Bốn đôi mang ý nghĩa: “Bốn mùa trong năm luôn bình an, thịnh vượng”.

Tặng năm đôi ngụ ý: “Cầu chúc cho ngũ phúc (trường thọ; phú quý; khang ninh; hiếu đức; thiện chung)”. Nó cũng có nghĩa là: “Chúc một mùa màng bội thu“.

Sáu đôi tượng trưng cho lời cầu chúc: “Cầu mong mọi việc suôn sẻ trong cuộc sống và sẽ gặt hái được nhiều thành công”.

Tám đôi có nghĩa là: “Cầu mong cho bạn giàu có và thành công”. 

Và cuối cùng, 10 đôi đũa mang hàm ý: “Cầu chúc sự hoàn hảo về mọi mặt; gia đình luôn hạnh phúc”. 

Như vậy, đũa không chỉ là một phụ kiện cho bữa ăn. Việc tặng đũa đã truyền tải những ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, khiến chúng trở thành món quà truyền thống hoàn hảo trong văn hóa Phương Đông.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: