Thứ Ba , 12 Tháng Mười Hai 2023

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới

11/12/23, 16:39 Văn hóa truyền thống
10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới

Ông già Noel không chỉ có nhiều tên gọi khác nhau trên toàn cầu mà mỗi nơi lại có những đặc điểm văn hóa riêng biệt đầy thú vị. 

Chúng ta hãy cùng điểm qua một số ông già Noel trên khắp thế giới nhé!

1. Papai Noel

Papai Noel – đôi khi được gọi là Bom Velhinho, có nghĩa là “ông già tốt bụng” – đến từ Bắc Cực và đi tới Brazil trong đêm Giáng sinh. Trẻ em để giày ra ngoài để Papai Noel có thể lấp đầy chúng bằng những món quà. Ông cũng giấu quà ở quanh nhà! 

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới
(ảnh: Wikipedia)

Vì ở Brazil nóng quá nên có người nói Papai Noel mặc áo lụa cho mát; lại có những người khác khẳng định ông ấy mặc áo choàng đỏ và trắng.

2. Noel Baba

Phiên bản ông già Noel của Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là Noel Baba. Là một quốc gia Hồi giáo, họ không thực sự tổ chức lễ Giáng sinh, vì vậy mọi thứ được thực hiện hơi khác một chút. Noel Baba đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm giao thừa – chứ không phải Giáng sinh – để phát quà cho trẻ em. 

3. Dun Che Lao Ren

Ở Trung Quốc, ông già Noel được gọi là Dun Che Lao Ren, có nghĩa là “ông già Giáng sinh”. Không phải tất cả mọi người trong nước đều tổ chức lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, những người ăn mừng bằng cách treo tất để Dun Che Lao Ren lấp đầy bằng những món quà. 

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới
(ảnh: Pinterest)

Người ta cũng thường thấy Dun Che Lao Ren ở các khu chợ và trung tâm mua sắm, nơi trẻ em chụp ảnh với ông ấy. 

4. Joulupukki

Ông già Noel ở Phần Lan được gọi là Joulupukki, có nghĩa là “Dê Giáng sinh.” Trong quá khứ, Joulupukki là một nhân vật đáng sợ với chiếc mặt nạ và cặp sừng. Tuy nhiên, ngày nay, Pukki, biệt danh của ông ấy, đã bớt đáng sợ hơn. 

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới
(ảnh: Twitter)

Pukki đến từ Lapland và được kéo bởi tuần lộc (nhưng chúng không bay). Ông mang quà đến nhà của các gia đình vào đêm Giáng sinh và đôi khi trẻ em hát những bài hát mừng Giáng sinh cho ông nghe.

5. Weihnachtsmann 

Ở hầu hết các vùng của Đức , ông già Noel được gọi là Weihnachtsmann, nghĩa là “người đàn ông Giáng sinh”. Ông trông rất giống với ông già Noel Bắc Mỹ (Santa Claus). Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn: Weihnachtsmann không đi xuống ống khói.

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới
(ảnh: TT/Boehm)

Vào đêm Giáng sinh, Weihnachtsmann xuất hiện với một người trợ giúp tên là Christkind. Nữ thiên thần này có mái tóc vàng và đôi cánh, và cô ấy là người mang quà đến cho các gia đình! Christkind cũng chụp ảnh với trẻ em tại các trung tâm mua sắm và nhận thư với lời chúc Giáng sinh của trẻ em. 

6. Kanakaloka

Ông già Noel ở Hawaii có thể là người thú vị nhất! Được biết đến với cái tên Kanakaloka, đôi khi bạn có thể bắt gặp ông ấy trong bộ trang phục lông đỏ đặc trưng – nhưng những lúc khác, ông ấy có thể mặc áo sơ mi Hawaii và quần đùi lướt sóng! Kanakaloka có tuần lộc được gọi là Leinekia. Ông đến Hawaii không phải trên một chiếc xe trượt tuyết, mà trên một chiếc ca nô màu đỏ.

7. Mikulás

Ở Hungary, ông già Noel được gọi là Mikulás, có nghĩa là “Thánh Ni-cô-la.” Mặc dù người Hungary tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 24 tháng 12, nhưng Mikulás lại đến vào ngày 6 tháng 12, tức là Ngày Thánh Nicholas.

10 tên khác nhau của ông già Noel trên khắp thế giới
(ảnh: Adresator)

Trẻ em để một chiếc ủng bóng loáng ở cửa sổ trước khi đi ngủ vào ngày 5 tháng 12. Nếu chúng ngoan, ủng của chúng sẽ chứa đầy đồ ăn vặt và đồ chơi nhỏ. Những đứa trẻ không cư xử tốt trong năm đó vẫn có thể nhận được một số phần thưởng, nhưng chúng cũng nhận được những cành cây khô, được gọi là virgács (này, nè), như một lời cảnh cáo!

8. Hoteiosho

Mặc dù Giáng sinh không được tổ chức rộng rãi ở Nhật Bản, nhưng họ vẫn có một nhân vật tặng quà tốt bụng: Một nhà sư già tên là Hoteiosho!

(ảnh: Expedia)

Hoteiosho có cái bụng to và mang theo một túi lớn chứa đầy đồ chơi cho trẻ em. Một số người nói rằng Hoteiosho có mắt sau gáy nên ông có thể quan sát trẻ em để đảm bảo rằng chúng đang cư xử đúng mực. 

9. Ded Moroz 

Phiên bản ông già Noel của Nga, sống sâu trong rừng thông, được gọi là Ded Moroz, có nghĩa là “ông nội sương giá”. Ông mặc một bộ trang phục màu xanh hoặc đỏ, thường được trang trí bằng những thiết kế đẹp mắt. 

(ảnh: Adobe Stock)

Thay vì Giáng sinh, Ded Moroz mang quà đến cho những đứa trẻ ngoan vào đêm giao thừa – nhưng ông không đến một mình! Ông thường đi cùng cháu gái Snegurochka trên chiếc xe trượt tuyết do ngựa kéo. 

10. Jultomten

Ở Thụy Điển, trẻ em hào hứng mong chờ chuyến thăm vào đêm Giáng sinh từ Jultomten (“Thần lùn Giáng sinh”). Nhân vật hào phóng này trông rất giống với ông già Noel điển hình và giấu quà cho trẻ em xung quanh nhà của chúng. 

(ảnh: Pinterest)

Ở một số gia đình, một thành viên trong gia đình hóa trang thành Jultomten để phân phát quà vào buổi chiều của đêm Giáng sinh. Điều này thường xảy ra vào lúc 3 giờ chiều. Người trong gia đình cải trang sẽ hỏi: “Có đứa trẻ nào ngoan ở đây không?” trước khi họ phát quà.

Theo Blog Lingoda

x