Bồi dưỡng khả năng đọc hiểu cho trẻ là điều rất quan trọng. Bắt đầu bằng cách đọc một cuốn sách ảnh, các em sẽ phát triển khả năng này từng chút một. Việc này sẽ giúp các em hiểu được sách giáo khoa, báo chí và các nội dung khác phức tạp hơn trong tương lai.

Dưới đây là 6 phương pháp có thể giúp trẻ em cải thiện khả năng đọc hiểu của mình. Yếu tố quan trọng nhất là trẻ cần đọc to và rõ ràng. 

1. Cho trẻ đọc to, rõ ràng từng chữ

Việc này có thể làm giảm tốc độ đọc của trẻ. Nhưng lại giúp trẻ có nhiều thời gian hơn khi đọc to, rõ ràng, nhờ đó trẻ hiểu được nội dung tốt hơn, nâng cao khả năng lý giải của trẻ. Các em không chỉ đang xem các câu chữ mà còn đang nghe chính giọng đọc của mình. Bạn cũng có thể đọc sách cùng con, để khích lệ và tăng thêm hứng thú cho trẻ.

2. Chọn sách phù hợp giúp tăng khả năng đọc hiểu cho trẻ

Hãy để cho trẻ tập đọc những cuốn sách mà chúng có thể hiểu được. Tốt nhất là sách mà các em có thể hiểu được khoảng 90% nội dung. Nếu như trẻ dừng lại quá nhiều lần vì một từ mà chúng không biết, điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của các em vào việc hiểu ý nghĩa tổng thể của câu chuyện.

3. Đọc lặp lại cho đến khi trôi chảy

Để hiểu rõ hơn nội dung câu chuyện và nâng cao khả năng đọc hiểu, các em cần có khả năng đọc nhanh và trôi chảy. Ví dụ, bắt đầu từ lớp ba, trẻ có thể đọc 90 từ mỗi phút. Yêu cầu trẻ đọc lại những cuốn sách quen thuộc và đơn giản. Như vậy có thể giúp trẻ tập hiểu nhanh ý nghĩa của từng cụm từ. 

4. Nói chuyện với giáo viên để biết khả năng đọc hiểu của con

Nếu trẻ gặp khó khăn trong việc đọc hiểu, các em có thể cần thêm sự trợ giúp để xây dựng vốn từ vựng hoặc rèn luyện kỹ năng phát âm. Giáo viên của con bạn có thể giúp bạn đánh giá trình độ đọc hiểu hiện tại của trẻ. Phân tích những khó khăn và đưa ra cách tốt nhất để giúp trẻ vượt qua.

Đọc sách cùng con là một cách để khích lệ và tăng thêm hứng thú cho trẻ, giúp trẻ có thể đọc hiểu tốt hơn
Đọc sách cùng con là một cách để khích lệ và tăng thêm hứng thú cho trẻ, giúp trẻ có thể đọc hiểu tốt hơn (ảnh Sina)

5. Chọn tài liệu đọc ngoại khóa có thể hỗ trợ nội dung lớp học

Nếu con bạn đang học một chủ đề cụ thể ở trường, vậy thì hãy tìm một số sách hoặc tạp chí dễ đọc liên quan đến chủ đề đó để làm tài liệu đọc ngoại khóa cho trẻ. Biết trước kiến thức liên quan có thể giúp trẻ hoàn thành tốt hơn việc học tập trên lớp và nâng cao khả năng đọc hiểu.

6. Thảo luận với con bạn về những cuốn sách chúng đang đọc

Quá trình thảo luận cũng có thể giúp trẻ suy nghĩ về những gì đã đọc. Đặt một số câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp học từ trước, trong và sau giờ học. Như vậy có thể giúp trẻ chủ động suy nghĩ về nội dung đang học và nâng cao hiểu biết về nội dung đó.

Ví dụ, nếu con bạn đang đọc một cuốn sách, bạn có thể hỏi: Tại sao con lại thích cuốn sách này? Có phần nào làm con không thích không? Cuốn sách này nói về cái gì? Con cho rằng câu chuyện tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào? Phần tiếp theo của câu chuyện có chứng minh được ý tưởng của con không? Con có thể tóm tắt câu chuyện trong cuốn sách này được không?

Trên đây là 6 phương pháp có thể giúp trẻ nâng cao khả năng đọc hiểu. Mong rằng có thể giúp ích được cho tất cả các bạn đọc và các bậc phụ huynh.

Theo Epoch Times