Câu chuyện kể về chuyến đi học xa của hòa thượng trẻ. Trong khi bản thân chưa xác định được hành trang cần mang theo những gì, sư phụ đã giúp cậu hiểu được rằng chỉ cần có sự tự tin, cậu có thể lên đường mà không cần mang theo nhiều thứ.

Chuẩn bị hành trang

Có một hòa thượng trẻ chuẩn bị đi học tập ở nơi xa. Thầy trụ trì hỏi cậu: “Khi nào con xuất phát?”
Hòa thượng trẻ trả lời: “Dạ tuần sau con đi ạ. Vì đường xa, con đã nhờ người đan giúp vài đôi giày cỏ. Giày đan xong là con lên đường ạ.”

Sư thầy trầm ngâm một lát rồi nói: “Vậy sao, ta sẽ nhờ các chúng sinh quyên tặng giày cho con.” Không biết sư thầy đã nói với bao nhiêu người, chỉ thấy mấy chục người đem giày đến tặng. Những đôi giày chất đầy một góc nhà kho.
Sáng hôm sau, lại có tín đồ mang một chiếc ô đến tặng cho hòa thượng. Hòa thượng trẻ ngạc nhiên hỏi: “Dạ sao thí chủ lại tặng ô vậy ạ?”

Hành trang trên đường đời nằm ở sự kiên định từ nội tâm. Khi bạn quyết tâm, mọi khó khăn đều sẽ qua đi.
Một vị tín chúng đã mang tặng hòa thượng một chiếc ô (Ảnh: Pexels)

“À, sư thầy nói rằng hòa thượng sắp đi học xa có thể gặp mưa lớn. Sư thầy nói liệu tôi có thể tặng hòa thượng một chiếc ô?” Ngày hôm đó lại có rất nhiều người mang ô đến tặng. Cuối ngày, trong nhà kho đã có khoảng 50 chiếc ô các loại.

Hành trang – vật ngoài thân

Sau giờ học buổi tối, sư thầy dẫn hòa thượng trẻ vào nhà kho. Sư thầy hỏi: “Con xem giày và ô đã đủ chưa?”. “Thưa thầy đủ rồi ạ!” – Nhìn đống ô và giày cỏ chất đầy trong góc nhà kho, hòa thượng trẻ nói: “Thầy ơi nhiều thế này con làm sao mang tất cả đi được.”
“Cần mang con ạ”. Sư thầy nói. “Trên đường con đi không biết sẽ gặp bao mưa gió. Nếu giày cỏ đi rách hết cả, ô cũng mất, lúc đó con phải làm sao?”
Ngừng một lát, ông nói: “Trên đường đi, chắc chắn con sẽ phải băng qua sông suối. Vậy thì mai ta sẽ nhờ mọi người quyên thuyền, con hãy mang thuyền theo…”.

Sư thầy đã giúp để tử giác ngộ về hành trang cần mang theo trên đường
Nhỡ đâu giày cỏ đi rách hết cả, ô cũng mất, lúc đó con phải làm sao? (Ảnh: Pexels)

Giác ngộ lời sư phụ dạy

Đến lúc này, vị hòa thượng trẻ mới hiểu ra ẩn ý của sư phụ. Hòa thượng trẻ quỳ rạp xuống đất, nói: “Thưa sư phụ, đệ tử sẽ xuất phát ngay bây giờ và sẽ không mang theo bất cứ thứ gì ạ.”

Cảm ngộ: câu chuyện mang tới cho chúng ta thông điệp: Khi làm một việc gì, điều quan trọng là ý chí của bạn đã vững hay chưa, bạn đã đủ quyết tâm hay chưa? Việc chuẩn bị không bao giờ là đủ, vì ta đâu biết trên đường đi sẽ gặp phải những tình huống gì. Có quyết tâm, xác định rõ đích đến, tất cả đều không còn là vấn đề, không còn là trở ngại.

Hãy mang sự kiên định của mình lên đường, đích đến dù cách bao xa đi nữa nhưng đường ở ngay dưới chân mình, hãy cứ đi rồi sẽ đến. Bạn bước đi dù chỉ một bước, điều đó cũng có nghĩa là bạn đang tiến lên. Chỉ cần đem theo lòng quyết tâm kiên định lên đường, tất cả những vật ngoài thân khác tự sẽ đủ!