Hạnh phúc thường đến từ bên trong, nhưng cũng có một vài bí quyết giúp bạn hạnh phúc nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn.

Hạnh phúc kỳ thực đang ở trong tầm tay của bạn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hạnh phúc thường hay suy nghĩ tích cực. Điều này có thể dẫn đến một vòng tích cực tuần hoàn, giúp tạo ra càng nhiều hạnh phúc và thành công hơn. 

Nhà tâm lý học người Mỹ David G. Meyers đã nói trong cuốn sách “Theo đuổi hạnh phúc” rằng: “Con người sinh ra không nhất định phải bình đẳng, nhưng vào thời điểm khi mỗi sinh mệnh ra đời, Thượng Đế sẽ không quên đặt lên người đó một chiếc chìa khóa hạnh phúc. Bạn đã tìm thấy chiếc chìa khóa này chưa?” 

Hạnh phúc hay bất hạnh cũng chỉ khác biệt ở suy nghĩ; chỉ cần bạn có thể tìm ra chiếc chìa khóa hạnh phúc này thì hạnh phúc đang ở trong tầm tay của bạn.

Nhiều người cho rằng: “Chỉ cần tôi có tiền thì tôi sẽ hạnh phúc”. Có người lại nói: “Chỉ cần tôi tìm được một chức vị tốt hơn thì tôi sẽ hạnh phúc”. Thực ra nhiều người đã nhầm lẫn giữa hạnh phúc và của cải vật chất. Trên thực tế, người nghèo sợ không có được, người giàu sợ mất đi, hạnh phúc thực sự sẽ không bao giờ có thể đến từ những vật chất bên ngoài.

Hạnh phúc không đến từ bên ngoài

Bí quyết giúp bạn hạnh phúc; Bí quyết sống hạnh phúc; Bí quyết sống vui vẻ và hạnh phúc
Đất nước hạnh phúc Bhutan (ảnh kknews)

Năm 2007, trường đại học Leicester ở Vương quốc Anh đã tiến hành khảo sát về “Bản đồ hạnh phúc thế giới”, có 178 quốc gia được nghiên cứu, và đất nước Bhutan đã xếp thứ 8 trong danh sách này. Điều đó đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia và học giả. Làm thế nào mà một đất nước nhỏ bé với đất đai cằn cỗi và thu nhập bình quân thấp lại có được chỉ số hạnh phúc cao như vậy?

Các phóng viên ở nhiều quốc gia đã đi điều tra, phỏng vấn với hy vọng có được bí quyết hạnh phúc của người Bhutan. Và họ ngạc nhiên khi phát hiện ra, bí quyết hạnh phúc của người Bhutan chính là biết đủ và hài lòng với những gì mình đang có. 97% người dân Bhutan cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của mình.

Như vậy có thể thấy, tiền tài, vật chất, địa vị không hoàn toàn có thể quyết định hạnh phúc của bạn. Hạnh phúc hay không nó phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ bên trong bạn.

7 bí quyết giúp bạn hạnh phúc nhanh chóng

Mặc dù nói hạnh phúc đến từ bên trong, nhưng có rất nhiều phương pháp kỳ diệu trong cuộc sống có thể giúp con người cảm thấy hạnh phúc. Tạp chí Real Simple của Mỹ đã đưa ra 7 bí quyết giúp con người có thể cảm thấy hạnh phúc trong vòng 30 phút:

Bí quyết sống hạnh phúc mỗi ngày; Hạnh phúc là gì; Hạnh phúc là cho đi
Mỗi người hãy tự tìm chiếc chìa khóa hạnh phúc cho riêng mình (ảnh minh họa Istockphoto)

Ra ngoài đi dạo 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng mặt trời có thể kích thích các chất hóa học trong não, giúp cải thiện tâm trạng. Nếu sáng sớm dậy đón ánh mặt trời thì tâm trạng của bạn sẽ đặc biệt tốt.

Kết nối bạn bè

Sự kết giao với bạn bè là một trong những yếu tố quan trọng để có được hạnh phúc. Vì vậy đừng quên nhắn tin hỏi thăm những người đã lâu không gặp, hoặc là hỏi thăm những người bạn mới.

Bỏ việc nhà sang một bên

Đôi lúc công việc nhà nhàm chán khiến bạn mệt mỏi và bận rộn suốt ngày. Vậy thì hãy thử gạt nó sang một bên và để làm vào lúc khác, chỉ cần như vậy thôi thì bạn đã cảm thấy rất thoải mái rồi.

7 bí quyết giúp bạn hạnh phúc nhanh chóng trong vòng 30 phút
Đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân (ảnh minh họa Istockphoto)

Sáng tạo môi trường an hòa hơn

Trật tự bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến sự bình hòa bên trong. Vì vậy hãy dành một chút thời gian để sắp xếp lại bàn làm việc và phòng bếp của bạn. Những việc nhỏ nhặt nếu bạn cứ tích lại thì nó sẽ thành một đống hỗn loạn; trong khi chỉ cần bỏ ra vài phút thì mọi thứ sẽ đâu vào đấy.

Làm việc tốt

Tay tặng hoa hồng thì cũng lưu mùi hương, làm một việc tốt dù nhỏ cũng có thể giúp bạn nhanh chóng cảm thấy hạnh phúc. Bạn có thể làm những việc đơn giản như gửi thông tin hữu ích cho bạn bè, hoặc khen ngợi người khác một chút.

Biểu hiện ra sự hạnh phúc vui vẻ

Nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả việc giả vờ mỉm cười trên bề mặt cũng có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Hơn nữa, khi bạn cười, người khác sẽ nghĩ bạn thân thiện và tốt bụng hơn.

Hạnh phúc đến từ những điều đơn giản nhất; Hạnh phúc đến từ bên trong; Hạnh phúc đến từ những điều nhỏ nhặt nhất
Biểu hiện bề ngoài cũng có thể tác động đến tâm trạng bên trong (ảnh minh họa Istockphoto)

Học những điều mới mẻ

Hãy nghĩ về một điều gì đó mà bạn muốn biết thêm. Sau đó hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu về nó, có thể tìm hiểu qua mạng, hoặc mua sách để đọc. Tìm hiểu một điều mới mẻ, cũng như sống thêm một cuộc đời khác, nó có thể giúp bạn cảm thấy thú vị và hạnh phúc.

Ngoài ra, các nhà tâm lý học cũng gợi ý rằng, bạn có thể ghi lại những điều khiến bạn hạnh phúc trong ngày. Và khi bạn thấy chán nản thì có thể lấy ra xem lại một chút. Những năng lượng tích cực có thể nhanh chóng lan tỏa và lấn át cảm xúc chán chường bên trong bạn. 

Hạnh phúc rất dễ lan truyền. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hạnh phúc rất giỏi về giao tiếp, dễ thương, khỏe mạnh và có khả năng sáng tạo; và họ sẽ giúp ích được rất nhiều cho người khác. Bạn càng hạnh phúc thì những người xung quanh bạn cũng càng dễ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Đôi khi hạnh phúc chỉ đến từ những điều đơn giản như vậy; hy vọng 7 bí quyết giúp bạn hạnh phúc ở trên có thể hữu ích đối với bạn.

Theo Epoch Times