Truyền thuyết trong dân gian ghi lại rằng, không phải khi con người nhắm mắt xuôi tay là hết. Cái chết ở kiếp này không phải là kết thúc. Chỉ là khởi nguồn cho một kiếp sống khác tiếp theo. Hành trình đi được đến kiếp sau là qua 7 cửa ải, rồi đi vào một trong 6 nẻo luân hồi.

Người xưa truyền lại rằng sau khi không còn nhục thân, linh hồn vẫn còn và đi sang kiếp khác. Họ phải vượt qua 7 cửa ải bao gồm: Quỷ Môn Quan, đường Hoàng Tuyền, Tam Sinh Thạch; Vọng Hương Đài, Vong Xuyên Hà, Canh Mạnh Bà và sau cùng là Cầu Nại Hà. Hai ải cuối cùng là nơi linh hồn sẽ uống chén canh Mạnh Bà để quên hết mọi việc. Rồi đi qua cầu Nại Hà để đầu thai chuyển sinh vào một trong 6 ngả luân hồi.

Linh hồn phải qua cuộc hành trình dài mới đến được một trong 6 ngả luân hồi. Trên chặng đường ấy, tùy vào căn cơ, nghiệp lực mà sẽ được an bài sẽ vào cõi nào. Có người sẽ được lên làm người trời. Có người phải xuống địa ngục chịu khổ rồi chuyển sinh thành động vật hay thực vật. Lại có người tiếp tục được đầu thai chuyển kiếp làm người.

Đến lúc nhắm mắt xuôi tay, con người mới bàng hoàng nhận ra đời người chỉ là giấc mộng. Đợi chờ phía trước là cả con đường luân hồi đằng đẵng.

Trong Phật giáo, luân hồi là có thật, ai cũng phải trải qua (Ảnh: Buddism)

Dưới đây là 7 cửa ải phải qua sau khi con người ta chết:

Cửa ải thứ nhất: Quỷ Môn Quan

Đây chính là cánh cửa đầu tiên cần phải qua đầu tiên. Là nơi lọc ra những người có thể đi tiếp hoặc sẽ bị nhốt lại tại Quỷ môn quan. Những ai khi sống làm quá nhiều việc ác hoặc ngay cả khi chết rồi mà ác tâm vẫn không thay đổi thì sẽ vĩnh viễn bị đày đọa lại nơi này. Họ không thể đầu thai sang kiếp khác, trở thành ngạ quỷ vất vưởng, bị đày đọa ở đây.

Cửa ải thứ hai: đường Hoàng Tuyền

Đường Hoàng Tuyền còn được gọi là suối vàng. Linh hồn sẽ đi trên con đường này, một con đường dài thăm thẳm. Hai bên đường nở rộ loài hoa kỳ lạ, loài hoa đó đỏ rực nhưng lại chẳng có lá. Người dương gian thường gọi đó là hoa của địa ngục hay Bỉ Ngạn hoa. Với những người chết bình thường, họ sẽ đi qua đường Hoàng Tuyền này để đi đến các cửa ải tiếp theo.

Với những người bị giết chết hay tự tử thì sẽ trở thành cô hồn dã quỷ. Họ chỉ có thể lang thang trên đường Hoàng Tuyền. Đợi đến dương thọ kết thúc thì lúc đó mới có thể đi đến ải tiếp theo.  

 Cửa ải thứ ba: Tam Sinh Thạch

Linh hồn cứ đi đến cuối đường sẽ gặp một con sông nhỏ có tên Vong Xuyên Hà. Cạnh sông có một tảng đá xanh tên là Tam Sinh thạch, còn gọi là đá ba đời. Trên đó có khắc bốn chữ lớn “Tảo Đăng Bỉ Ngạn” (sớm đến bờ bên kia). Theo Phật gia giảng thì có tam thế chuyển sinh, tức là có kiếp trước, kiếp này, kiếp sau. Kiếp trước là nhân, kiếp này là quả, kiếp sau là duyên. Nhân duyên tụ hợp, duyên nợ đều phải hoàn trả. Hết thảy đều được ghi lại đầy đủ trên Tam Sinh Thạch –  Đá Ba Đời này.

Tam sinh thạch (Ảnh: Dharma)

Cửa ải thứ tư: Vọng Hương đài

Có một chiếc cầu đá bắc qua sông có tên cầu Nại Hà. Bờ đối diện bên kia của  cầu Nại Hà này có một gò đất gọi là Vọng Hương đài. Vọng Hương đài còn gọi là đồi nhớ quê. Đây là nơi có thể nhìn về dương thế. Là nơi mà vong hồn đều nhìn về người thân nơi dương thế một lần cuối cùng. Có truyền thuyết rằng, Vọng Hương đài có thiết kế rất kỳ lạ. Trên rộng dưới hẹp, như cánh cung, đứng trên đài đó, năm châu bốn biển đều có thể nhìn thấy.

Cửa ải thứ năm: Vong Xuyên hà

Vong Xuyên hà còn gọi “con sông Vong xuyên”, chắn ngang giữa đường Hoàng Tuyền và Âm phủ, đây là ranh giới giao nhau của sự sống và cái chết. Dưới sông Vong Xuyên là dòng ký ức của người. Người ta sẽ nhìn thấy những gì đã xảy ra, sẽ thấy được những việc tốt, việc xấu mình đã làm, thấy được rất rõ ràng.

Thường linh hồn chỉ lặng lẽ nhìn, để cho ký ức dần lặng chìm dưới dòng sông rồi đi tiếp. Họ cũng không muốn ở lại đó bởi nước sông có màu đỏ như máu. Bên trong hết thảy đều là cô hồn dã quỷ không được đầu thai, trùng rắn khắp nơi, những trận gió tanh hôi tạt thẳng vào mặt.

Cửa ải thứ sáu: Canh Mạnh Bà

Trên sông Vong Xuyên Hà có một cây cầu có tên cầu Nại Hà, gần đó đó là một cái đình nhỏ gọi là đình Mạnh Bà. Tại đây, linh hồn sẽ được uống canh Mạnh Bà, đó được gọi là Vong Tình Thủy hoặc Vong Ưu Tán, tức là uống nước canh này sẽ quên hết mọi chuyện của đời này lẫn đời trước.

Khi mỗi người đi qua cầu Nại Hà, Mạnh Bà đều sẽ hỏi có uống canh Mạnh Bà không? Nếu muốn qua cầu Nại Hà, thì phải uống canh Mạnh Bà. Còn không uống canh Mạnh Bà, thì không được phép qua được cầu Nại Hà. Có nghĩa là sẽ không được đầu thai chuyển sinh.

Mỗi một người ở dương gian đều có một cái chén của mình tại nơi Mạnh Bà này. Trong đó có một loại nước gọi là canh Mạnh Bà. Thật ra chính là nước mắt chảy suốt một đời của họ khi còn sống. Đó là nước mắt đến từ vui buồn, đau khổ, căm hận, sầu não, yêu thương…

Mạnh Bà thu giữ từng giọt từng giọt nước mắt của họ lại, đun nấu thành canh, khi họ rời khỏi nhân gian, đi đến đầu cầu Nại Hà, sẽ cho họ uống vào, quên hết yêu hận tình thù khi còn sống, để rồi tâm hồn được thanh tịnh sạch sẽ. 

Vậy nên sau khi uống canh Mạnh Bà rồi, kiếp này chuyển sinh  lại thành người, dù có gặp lại những người mà trước đây có duyên nợ yêu thương hay hận thù thì đều sẽ thấy là xa lạ; loại canh khiến người ta gặp nhau mà chẳng biết nhau chính là canh Mạnh Bà.

Cửa ải thứ bảy: Cầu Nại Hà

Cầu nại hà – một trong bảy nẻo luân hồi (Ảnh: Lịch vạn niên)

Cây cầu Nại Hà chia thành ba tầng, tầng trên cùng có màu đỏ, tầng giữa có màu vàng đen, tầng dưới cùng chỉ toàn màu đen, tầng càng thấp thì càng chật, càng nguy hiểm. Khi sống làm nhiều việc thiện thì đi tầng trên, người nửa thiện nửa ác thì đi tầng giữa, những người hành ác thì chính là đi tầng dưới cùng.

Bên dưới cầu là con sông có vô số cô hồn dã quỷ không được đầu thai; những quỷ hồn chết đuối kia đều là ở dưới cầu hoặc ở ngay phía trái phải đầu cầu, họ mong tìm người thế thân cho họ, để bản thân có thể đầu thai chuyển thế. Vậy nên những ai đi ở tầng dưới sẽ bị quỷ hồn chặn lại, lôi vào trong sóng lớn bẩn thỉu, chịu đủ thống khổ dày vò không được giải thoát.

Các cõi có thể đi…

Đi qua hết cầu Nại Hà bèn có thể thông đến sáu nơi, tức là đi vào cõi lục đạo luân hồi. 6 cõi đó là cõi người trời, cõi A-tu-la, cõi người, cõi súc sinh, cõi quỷ đói, cõi địa ngục.

Trong đó, người trời, A-tu-la và cõi người thuộc về ba đường trên, còn súc sinh, ác quỷ, địa ngục thì thuộc về ba đường dưới.

Còn về đi về cõi nào, là dựa vào việc làm tốt và xấu được của vong hồn lúc còn sống mà phân loại. Người làm nhiều điều thiện nhiều luôn luôn sẽ được an bài vào ba cõi trên, những người ác nghiệp nhiều thì phải đi vào ba cõi dưới.

Quá trình đi xuống âm gian của những người bình thường là như trên, nhưng những người tu hành thì có sự khác biệt. Nếu như uy đức đạt đến viên mãn, sau khi hết mệnh sẽ không phải trải qua quá trình âm gian này mà trực tiếp được đưa đến thế giới do một vị Phật của pháp môn đó cai quản ví dụ như thế giới Tây Phương Cực Lạc, thế giới Lưu Li, thế giới Liên Hoa, thế giới Pháp Luân… Những kẻ đại ác làm nhiều việc gian ác cũng có thể sẽ không trải qua quá trình âm gian này mà sẽ bị đánh thẳng vào địa ngục và chịu khổ hình cho đến vô vàn kiếp sau không bao giờ dừng.

Luân hồi là một chủ đề đã được lưu truyền hàng ngàn năm nay. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cũng đã chứng thực các hiện tượng như nhớ lại kiếp trước. Họ nhớ lại những cảnh tượng mô tả dưới địa phủ sau khi chết đi sống lại.

Vậy nên hãy sống thật tốt trong hiện tại và hãy tu dưỡng tâm tính nâng cao chuẩn mực đạo đức của bản thân để không phải hối hận về sau này.