Nhiều người nhầm tưởng rằng các cặp vợ chồng hạnh phúc hiếm khi mâu thuẫn. Kỳ thực chẳng qua họ có nguyên tắc khi tranh luận mà thôi.

Jessica Griffin là Giáo sư Tâm thần học và nhi khoa tại Đại học Massachusetts, đồng thời cũng là tiến sĩ tâm lý học, cùng Tiến sĩ Pepper Schwartz là giáo sư xã hội học và nhà tình dục học tại Đại học Washington. Hai nhà tâm lý học đã dành hơn 50 năm nghiên cứu về mối quan hệ hôn nhân và họ đã nghiên cứu ra bí quyết giúp mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp hơn. 

Hai nhà tâm lý học gần đây đã đăng một bài viết trên trang CNBC cho biết: “Khi chúng tôi làm việc với những cặp đôi đang tranh cãi và không thể đạt được tiến triển nào, chúng tôi thường khuyên họ ngừng tranh cãi và lập kế hoạch để giao tiếp tốt và hiệu quả. Mỗi người sẽ tự mình viết ra những vấn đề hoặc hành vi mà đối phương (hoặc chính mối quan hệ đó) đang làm họ khó chịu”.

8 nguyên tắc khi tranh luận giữa vợ chồng để giữ gìn hạnh phúc gia đình
Không phải là cặp vợ chồng hạnh phúc hiếm khi mâu thuẫn, mà là họ có nguyên tắc khi tranh luận (ảnh: Vision Times)

Để giao tiếp có hiệu quả, các cặp vợ chồng phải thiết lập “các nguyên tắc tranh luận” cụ thể, như vậy mối quan hệ vợ chồng mới trở nên hài hòa hơn.

8 nguyên tắc khi tranh luận giữa vợ chồng

1. Chúng ta sẽ thành thật, nhưng sẽ không cay nghiệt nhẫn tâm với đối phương. 

2. Không lừa dối hoặc làm nhục đối phương. 

3. Mục tiêu của chúng ta là giải quyết những vấn đề này để chúng ta có thể tiếp tục đồng hành cùng nhau. 

4. Chúng ta sẽ không tạm dừng cuộc trò chuyện, nhưng có thể yêu cầu tạm dừng 20 phút. 

5. Chúng ta đều cùng mong muốn có kết quả giống nhau – duy trì hôn nhân và cải thiện mối quan hệ vợ chồng. 

8 nguyên tắc khi tranh luận giữa vợ chồng để giữ gìn hạnh phúc gia đình
Vợ chồng khi xúc động thì nên lùi một bước, bình tĩnh giao tiếp thì tình cảm mới bền lâu (Ảnh: Vision Times)

6. Chúng ta sẽ giữ quan điểm “anh và em sẽ cùng nhau đối mặt và vượt qua những khác biệt, chứ không phải là chống lại nhau”.

7. Chúng ta sẽ cố gắng sử dụng cách diễn đạt “Tôi nghĩ”, thay vì đổ lỗi cho nhau.

8. Chúng ta sẽ bày tỏ những nhu cầu hoặc mong muốn tích cực (ví dụ: “em muốn được anh thấu hiểu nhiều hơn”). 

Griffin và Schwartz chỉ ra rằng, điều tối quan trọng đối với cả hai vợ chồng là tuân thủ các quy tắc khi tranh luận một cách “linh hoạt và chân thành”, điều này sẽ giúp cả hai tìm được gốc rễ của mâu thuẫn mà không làm rạn nứt mối liên hệ tình cảm của đôi bên.

Hai nhà tâm lý học kết luận rằng, khi cả hai vợ chồng có thể cho nhau không gian để bày tỏ hết quan điểm của mình, sau đó đặt những câu hỏi có chủ đích về những quan điểm đó, thay vì giữ nguyên quan điểm riêng của mình (hoặc chạy trốn khỏi hiện trường), thì mối quan hệ giữa vợ và chồng sẽ được cải thiện, được hâm nóng lại, từ đó tình cảm vợ chồng sẽ trở nên khăng khít, bền chặt hơn. 

Theo Epoch Times