Các nghiên cứu về Ashwagandha khẳng định khả năng mạnh mẽ của chúng trong việc điều chỉnh các hormone gây căng thẳng, bảo vệ não bộ.

Ashwagandha, còn được gọi là Withania somnifera, là một loại thảo dược được tôn sùng trong thời kỳ Vệ Đà – nền y học cổ xưa của Ấn Độ cách nay cả ngàn năm. Các nhà nghiên cứu hiện đại đã bắt đầu làm sáng tỏ lý do tại sao loại thảo mộc này có rất nhiều lợi ích sâu rộng đối với sức khỏe con người.

Ở phương Tây, Ashwagandha đã được nghiên cứu rộng rãi và được biết đến như một chất adaptogen mạnh mẽ. Adaptogen, theo Phòng khám Cleveland, “là thực vật và nấm giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và [cải thiện] sức khỏe tổng thể”.

Công dụng chữa bệnh truyền thống của Ashwagandha rất nhiều, thật khó để liệt kê hết. Tuy nhiên, một số công dụng nổi tiếng của nó là thúc đẩy sự trẻ trung, kéo dài tuổi thọ, tăng cường chức năng của hệ thần kinh và giúp trí tuệ minh mẫn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Ashwagandha hỗ trợ tuyến thượng thận, tăng sức chịu đựng và có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Doanh số bán Ashwagandha đã tăng vọt ở Hoa Kỳ do đặc tính adaptogen. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các nghiên cứu về tác dụng sinh học của Ashwagandha, đặc biệt là các ứng dụng của nó trong điều trị căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và mất ngủ.

Căng thẳng xã hội 

Người Mỹ là một trong số những người bị căng thẳng nhất trên thế giới – cao hơn 20% so với mức trung bình toàn cầu – theo Viện Căng thẳng Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò năm 2022 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ nêu chi tiết các yếu tố gây căng thẳng chính đối với người Mỹ bình thường:

  • 87%: tăng giá của các mặt hàng hàng ngày do lạm phát (gas, cửa hàng tạp hóa, hóa đơn năng lượng)
  • 81%: các vấn đề về chuỗi cung ứng
  • 81%: sự không chắc chắn toàn cầu
  • 80%: khả năng trả đũa từ Nga (ví dụ: tấn công mạng, đe dọa hạt nhân)
  • 80%: Nga xâm lược Ukraine

Cuộc khảo sát cũng lưu ý, 27% người Mỹ báo cáo rằng trong hầu hết các ngày, mức độ căng thẳng cao đến mức họ không thể hoạt động được. 70% cho biết chính phủ không quan tâm đến mình và 64% cảm thấy mất quyền cơ bản. Hơn 3/4 người trưởng thành ở Hoa Kỳ (76%) cho rằng tương lai Hoa Kỳ là nguyên nhân gây ra căng thẳng đáng kể và 68% cho rằng đây là thời điểm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. 

Căng thẳng và phản ứng cơ thể 

Tất cả chúng ta đều gặp căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, từ việc đi làm muộn, tham gia một kỳ thi khó nhằn hoặc phải thuyết trình trước đám đông. Đây là những căng thẳng cấp tính. Chúng xảy ra từng đợt, khi chúng ta gặp chúng, cơ thể giải phóng hormone cortisol vào máu, giúp bơm thêm oxy lên não. Đồng thời, nhịp tim tăng lên, giúp chúng ta tập trung và đối phó căng thẳng hiệu quả hơn.

Sau căng thẳng, hệ thống của cơ thể trở lại trạng thái bình thường, mức độ cortisol trở lại bình thường và chúng ta tiếp tục với ngày mới của mình. Loại căng thẳng này thường không gây hại cho chúng ta và thực sự có lợi khi thỉnh thoảng gặp phải.

Tuy nhiên, có một loại căng thẳng không tốt, đó là căng thẳng kéo dài, khi những căng thẳng trong cuộc sống của chúng ta diễn ra liên tiếp. Cơ thể phản ứng giống như cách nó làm với căng thẳng cấp tính, nhưng sau đó vẫn ở trạng thái “cảnh giác cao độ”, với mức độ cortisol tăng cao và nhịp tim tăng lên. Tình trạng đó có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm rối loạn tiêu hóa và gây ra một loạt các mối nguy hại khác vì đơn giản là cơ thể chúng ta không thể duy trì trạng thái đó trong thời gian dài.

Ashwagandha: Thuốc giảm căng thẳng mạnh mẽ từ thiên nhiên
Căng thẳng kéo dài gây ra nhiều phản ứng có hại cho cơ thể (Pixabay)

Adaptogen là gì?

Adaptogen là thực vật và nấm tự nhiên giúp cơ thể chống lại các tác động tiêu cực của căng thẳng. Chúng giúp chúng ta xây dựng khả năng phục hồi trước căng thẳng bằng cách ổn định các quá trình sinh lý và thúc đẩy cân bằng nội môi, hay trạng thái cân bằng – giữ cho các hệ thống bên trong được cân bằng. 

Adaptogen giúp cơ thể “thích nghi” với các tác nhân gây căng thẳng bằng cách củng cố và cân bằng các hệ thống bên trong, giúp ổn định tâm trạng, cải thiện sự tập trung và hiệu suất, đồng thời thúc đẩy sức sống.

Adaptogen hoạt động một cách tự nhiên với trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận, là trung tâm của khả năng duy trì cân bằng nội môi của cơ thể và hoạt động thông qua một hệ thống tuyến và hormone phức tạp. Ví dụ, nếu chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng vì cơ thể có quá nhiều hormone căng thẳng cortisol, các chất Adaptogen có thể giúp giảm cortisol để đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, khiến chúng ta cảm thấy bớt căng thẳng hơn. Ngược lại, nếu thiếu một loại hormone nhất định, Adaptogen có thể đưa nó về mức bình thường, đây là một phần khả năng duy trì cân bằng nội môi và giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn, đặc biệt là khi đối mặt với căng thẳng.

Hỗ trợ tuyến thượng thận, giảm căng thẳng

Ashwagandha nổi tiếng nhất với khả năng giảm căng thẳng và lo lắng mạnh mẽ, đồng thời giúp cơ thể xây dựng khả năng phục hồi với tác dụng bình thường hóa các quá trình của cơ thể. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng có lợi của Ashwagandha đối với căng thẳng.

Ashwagandha: Thuốc giảm căng thẳng mạnh mẽ từ thiên nhiên
Ashwagandha nổi tiếng nhất với khả năng giảm căng thẳng và lo lắng mạnh mẽ (Pixabay)

Một đánh giá có hệ thống được công bố vào năm 2022 đã đánh giá liệu việc bổ sung Ashwagandha có tác dụng tích cực đối với chứng lo âu và căng thẳng hay không dựa trên các nghiên cứu trước đây. Tổng cộng có 12 nghiên cứu, bao gồm các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, được đánh giá với tổng cỡ mẫu là 1.002 người tham gia trong độ tuổi từ 25 đến 48 tuổi. Đánh giá kết luận rằng, bổ sung Ashwagandha làm giảm đáng kể sự lo lắng và mức độ căng thẳng so với giả dược.

Trong một nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng kiểm soát giả dược, mù đôi ngẫu nhiên được công bố trên the Indian Journal of Psychological Medicine, rễ Ashwagandha được sử dụng để đánh giá tác dụng giảm căng thẳng và lo lắng ở người lớn. 64 người trưởng thành có tiền sử căng thẳng mãn tính đã tham gia. Họ được đo nồng độ cortisol trong máu và đánh giá điểm số trên bảng câu hỏi tiêu chuẩn đánh giá căng thẳng. Nhóm này được chọn ngẫu nhiên thành nhóm đối chứng với giả dược hoặc nhóm điều trị bằng thuốc. Mỗi người uống 1 viên 2 lần/ngày trong 60 ngày.

Nhóm điều trị uống viên nang chứa 300mg chiết xuất toàn phần, nồng độ cao của rễ Ashwagandha, nhóm còn lại nhận được giả dược. Kết quả cho thấy điểm số giảm đáng kể trong tất cả các bài kiểm tra đánh giá căng thẳng; nồng độ cortisol huyết thanh đã giảm đáng kể ở nhóm dùng Ashwagandha so với nhóm dùng giả dược. 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, rễ Ashwagandha (nồng độ cao đầy đủ) giúp cải thiện khả năng chống lại căng thẳng một cách an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tự đánh giá dựa trên kết quả nghiên cứu. 

Ở chuột, Ashwagandha đã được chứng minh là ngăn ngừa loét dạ dày do căng thẳng. Nó cũng được chứng minh là ngăn chặn sự gia tăng trọng lượng của tuyến thượng thận, một dấu hiệu của căng thẳng mãn tính, cũng như ổn định mức độ cortisol. Những phát hiện đã được công bố trên the International Journal of Crude Drug Research.

Có lợi cho tuyến giáp

Ashwagandha cũng đã được chứng minh là có lợi cho tuyến giáp. Một nghiên cứu liên quan đến chuột được công bố trên Molecular Biology Reports năm 2019 đã kết luận Ashwagandha (ở dạng chiết xuất trong metanol) đã cải thiện chức năng tuyến giáp bằng cách tăng cường và điều chỉnh hormone tuyến giáp. Đồng thời, nó ngăn ngừa stress oxy hóa ở chuột bị suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém). Ashwagandha thậm chí còn được phát hiện là có hiệu quả hơn cả thuốc chống suy giáp được sử dụng trong nghiên cứu.

Trong một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên có kiểm soát giả dược được công bố trên the Journal of Alternative and Complementary Medicine năm 2017, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của Ashwagandha đối với chứng suy giáp cận lâm sàng – một chứng rối loạn tuyến giáp không có triệu chứng rõ ràng về tình trạng thiếu hụt tuyến giáp, theo nghiên cứu, ảnh hưởng đến khoảng 3 – 8% dân số toàn cầu.

Tổng cộng có 50 đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 50 có nồng độ hormone kích thích tuyến giáp (TSH) trong máu tăng cao – một loại hormone do tuyến yên sản xuất – đã được đưa vào nghiên cứu. Họ được chia thành 2 nhóm, một nhóm dùng Ashwagandha và nhóm kia dùng giả dược trong thời gian điều trị 8 tuần. Nhóm điều trị nhận được 600mg chiết xuất rễ cây Ashwagandha hàng ngày và nhóm còn lại nhận tinh bột dưới dạng giả dược.

Đo hormone kích thích tuyến giáp, T3 và T4 (cả hai loại hormone do tuyến giáp sản xuất và ở mức thấp trong bệnh suy giáp). Kết quả cho thấy những bệnh nhân dùng Ashwagandha đã cải thiện đáng kể mức TSH, T3 và T4 so với những người trong nhóm dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, phương pháp điều trị bằng Ashwagandha đã bình thường hóa hiệu quả các phép đo tuyến giáp trong huyết thanh trong thời gian điều trị một cách đáng kể.

Bảo vệ não bộ

Ashwagandha cũng được biết đến với khả năng bảo vệ thần kinh.

Trong một bài đánh giá được công bố vào năm 2020 trên the Journal of Ethnopharmacology, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đánh giá và tóm tắt công dụng của Ashwagandha đối với các chứng rối loạn não. Đánh giá kết luận rằng Ashwagandha có “tiềm năng lớn” như một chất bảo vệ thần kinh trong nhiều loại rối loạn não, được hỗ trợ bởi các nghiên cứu tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng và bằng sáng chế đã công bố.

Suy nghĩ cuối cùng

Ashwagandha là một loại thảo mộc cực kỳ linh hoạt. Mặc dù quan tâm đến việc nghiên cứu tác dụng chữa bệnh của nó, nhưng khoa học vẫn đang tìm hiểu về khả năng chữa bệnh và cách thức hoạt động của nó. Ashwagandha là một loại thảo mộc tuyệt vời giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng mãn tính. Điều đó đặc biệt hữu ích trong cuộc sống tất bật hiện đại khiến căng thẳng gia tăng.

Mặc dù Ashwagandha có thể giúp chúng ta kiểm soát căng thẳng mãn tính, nhưng lựa chọn tốt nhất của chúng ta là cố gắng giảm căng thẳng ở mức tối thiểu. Thực hiện một số chiến lược dài hạn như tập thể dục thường xuyên, ưu tiên giấc ngủ và thực hành đức tin hoặc thiền định thường xuyên là những cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng mãn tính. Điều đó sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh.

Các bạn có thể tham gia lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.

Nguồn: Epoch Times