Bình tĩnh sống chính là nguồn cội đích thực của trí tuệ, là cái gốc sâu bền của thành công.

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều biến cố đa dạng với sự phức tạp riêng. Trước hoàn cảnh đó, có không ít người mệt mỏi đến mức muốn gục ngã. Thế nhưng lại có người đi qua sóng gió một cách bình tĩnh. Câu chuyện phú thương mất ô dưới đây là bài học ý nghĩa về sự bình tĩnh.

Câu chuyện mất ô của một phú thương

Chuyện kể rằng, khi xưa có một phú thương vì thời thế loạn lạc nên muốn về quê sinh sống. Bấy giờ, ông đem tất cả gia sản đổi thành chi phiếu. Sau đó cất công đặc chế một chiếc ô (dù) có cán rỗng để nhét tất cả chi phiếu vào ngăn bí mật trong đó.

Sau khi chuẩn bị hành lý, phú thương thay đổi y phục giống dân thường. Ông mang theo chiếc ô có chứa tất cả tài sản và lên đường hồi hương. Không ngờ rằng, con đường về quê của ông lại đột nhiên xảy đến một biến cố bất ngờ.

bình tĩnh sống
Bình tĩnh là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp giải quyết mọi việc (ảnh: Istock).

Khi đó, phú thương vì mệt mỏi nên dừng chân tại một ngôi đình và ngủ một giấc. Nào ngờ sau khi tỉnh dậy, chiếc ô chứa cả gia tài của ông đã “không cánh mà bay”.

Nhưng phú thương dẫu sao cũng từng là một lão làng trên thương trường nên khi biến cố đột nhiên xảy đến, ông dù hốt hoảng nhưng rất nhanh đã lấy lại bình tĩnh.

“Sao phải lo lắng về những thứ bạn không thể thay đổi? Hãy buông bỏ và tiếp tục tiến lên vì cuộc sống không chờ đợi ai”. Vị phú thương nhận thức được rằng của cải đã mất đi là có thật. Vì thế công việc tiếp theo của ông không phải là hốt hoảng, than thân; mà tìm cách lấy lại được những gì đã mất.

Bình tĩnh sống là cách để quan sát hiệu quả nhất

Vị phú thương cẩn thận quan sát xung quanh. Thấy bọc tay nải mình mang theo vẫn không thiếu thứ gì, ông kết luận rằng có người lấy cây dù kia để che mưa chứ không nhằm mục đích trộm của cải.

Tiếp tục suy nghĩ sâu xa hơn, ông lại khẳng định người lấy ô có tới tám chín phần sống ở khu vực lân cận. Người này hẳn là trên đường đi về nhà gặp phải cơn mưa và trú dưới mái đình; khi thấy chiếc ô của ông thì tiện tay mang đi.

Vì vậy, vị phú thương ấy quyết định tạm hoãn chuyến hồi hương của mình. Ông mua một ít đồ nghề, ở lại đó mở một sạp chuyên sửa chữa ô dù.

Xuân đi, hè đến, thu về, đông qua, thoáng một cái đã hai năm kể từ ngày chiếc ô biến mất không tung tích. Vị phú thương vẫn kiên trì chờ đợi ở ngôi đình, nhưng chưa hề gặp lại chiếc ô năm ấy.

Kiên trì là một biểu hiện của bình tĩnh sống

Trong lòng chất chứa nhiều thất vọng, nhưng ông vẫn không nản chí. Cẩn thận suy nghĩ thêm một chút, ông nhận ra rằng, khi ô đã cũ, có nhiều người sẽ mua một chiếc mới thay vì mang chúng đi sửa.

Nghĩ vậy, ông quyết định mở một sạp bán ô. Ông lại viết thêm một tấm bảng hiệu có ghi: “Đổi ô cũ lấy ô mới, không phải bù thêm tiền”.

bình tĩnh sống
Gặp việc vinh quang thì bình thản. Gặp chuyện buồn bực thì bình tĩnh, ổn định (ảnh: istock).

Quả nhiên số người tới đổi ô đông không đếm xuể. Không lâu sau đó, có một người đàn ông trung niên cầm theo một chiếc ô làm từ giấy dầu đã cũ tìm đến vị phú thương ấy.

Chỉ vừa nhìn thoáng qua một cái, ông đã biết chiếc ô cũ nát trên tay người kia chính là thứ chứa gia tài tích cóp cả đời của mình. Chiếc ô không còn mới, nhưng phần cán ô chẳng hề có lấy một chút suy chuyển nào.

Phú thương trong lòng dù mừng vui khôn xiết, nhưng ngoài mặt vẫn tỏ ra điềm tĩnh. Ông từ tốn đổi cho người đàn ông nọ một chiếc ô mới rồi nhận lại ô cũ.

Người kia vừa rời đi, phú thương liền thu dọn sạp hàng. Ông hồi hương sống một cuộc đời giàu sang, phú quý.

Vậy mới thấy, sự bình tĩnh chính là nguồn cội đích thực của sự bình hòa, là cái gốc sâu bền của thành công.

Bình tĩnh sống là cội nguồn của hạnh phúc nhân sinh

Vị phú thương trong câu chuyện mất ô trên nếu không bình tĩnh suy xét; không tin vào việc mình là đúng thì có lẽ ông đã bỏ cuộc. Người bình tĩnh có sự bình thản, hoà ái trong tâm sẽ có thể nhìn xa, trông rộng mà không bị những sự việc nhỏ nhen, những thứ lợi ích tầm thường che khuất mắt.

Cũng có những người vì quá bất lực trước những ngang trái của cuộc đời hay những nỗi đau của những người thân mà không đủ bình tĩnh sống tiếp… Hãy tin tưởng vào bản thân mình; thay đổi cách nhìn và luôn tâm niệm “tốt xấu xuất tự một niệm”, bạn sẽ thấy mọi sự thay đổi đến mức không ngờ.

Khi không bình tĩnh cũng là lúc tâm can náo động; khi ấy bản thân không đủ trầm tĩnh để suy xét nhìn nhận mọi việc theo chiều hướng tốt nhất. Bình tĩnh luôn gắn với sự kiên trì để thủ thách mỗi người về niềm tin vào quyết định của mình.

Như vậy, bình tĩnh sống là biểu hiện cao nhất của người có trí huệ, của cội nguồn hạnh phúc và thành công.