Cặp đôi ‘bỏ phố về quê’ sống trong một ngôi nhà đất sét tự xây đã không phải trả bất kỳ hóa đơn nào trong hơn 10 năm, mọi thứ gần như tự cung tự cấp.

Bỏ phố về quê

Misty Murph’Arien, 36 tuổi và chồng, Bryce, 46 tuổi, đã trở thành những ‘chuyên gia’ tự cung tự cấp kể từ khi chuyển đến một khu rừng hẻo lánh ở Canada cách đây 15 năm.

Cặp vợ chồng có hai cô con gái là Sage, 7 tuổi và Aurora, 5 tuổi. Họ gần như hoàn toàn tự cung tự cấp; nấu bữa ăn trên bếp củi; lấy thức ăn từ trang trại trồng rau và nhiều loại động vật; sử dụng điện từ các tấm pin mặt trời; và nước thì được lấy từ một cái giếng.

Cặp đôi gặp nhau khi làm đầu bếp ở Hamilton; nhưng họ nhanh chóng nhận ra rằng mình không thích hợp để sống ở thành phố lớn.

Misty, đến từ Dundalk, Ontario, cho biết: “Ngay khi mới gặp nhau, chúng tôi đã ngay lập tức biết rằng chúng tôi muốn sống một cuộc sống khác”.

Sau khi đến thăm ngôi nhà ‘lõi ngô’ (nhà có tường làm bằng đất sét, cát và rơm) của bà ngoại Bryce ở vùng nông thôn Durham trong 54 ngày cuối tuần liên tiếp, cuối cùng họ chuyển đến đó vào năm 2006; họ yêu lối sống dân dã nơi thôn quê.

Bỏ phố về quê làm vườn; Bỏ phố về quê lựa chọn an yên; Bỏ phố về quê lập nghiệp
Ngôi nhà ‘lõi ngô’ vào mùa đông (ảnh: Epochtimes)

Tự cung tự cấp

“Ngôi nhà của bà ngoại Bryce thật yên bình; chúng tôi thường xuyên thất vọng khi phải rời đi và trở lại thành phố,” Misty nói. “Tôi luôn phải chịu đựng những cơn đau nửa đầu dữ dội; nhưng khi chúng tôi chuyển đến vùng nông thôn thì nó bắt đầu giảm bớt đi”; “6 tháng sau khi chuyển đi, những cơn đau đã chấm dứt hoàn toàn. Tôi tin rằng chính tiếng ồn và môi trường thành phố là nguyên nhân khiến tôi khó chịu.”

Trong ba năm đầu tiên, họ dành thời gian học cách sống ở trang trại, trước khi tự đi ra ngoài và mua một mảnh đất nông nghiệp trong khu vực địa phương vào năm 2009 với giá 37.500 đô la Canada (khoảng 30.000 đô la Mỹ).

Misty nhớ lại: “Cuộc sống nông thôn ngay lập tức có ý nghĩa đối với chúng tôi; và ý tưởng hoàn toàn tự cung tự cấp thực sự hấp dẫn.”

Hai vợ chồng đã mất hàng tuần để dọn dẹp khu đất bị bao phủ bởi rác và vật liệu bỏ hoang. Sau đó, họ mất bốn tháng để xây dựng ngôi nhà “lõi ngô” của mình với giá chỉ 10.000 đô la Canada (khoảng 8.000 đô la Mỹ).

Mỗi mùa hè kể từ khi chuyển nhà, gia đình lại mở rộng và cải thiện nhà của họ. Misty dạy con gái của họ ở nhà; cô dạy chúng bằng một giáo trình truyền thống với việc bổ sung các kỹ năng nguyên thủy quan trọng, chăm sóc động vật và kỹ thuật xây dựng.

Bỏ phố về quê khởi nghiệp; Bỏ phố về quê xây nhà; Xu hướng bỏ phố về rừng
Aurora và Sage đang ở phía bắc của ngôi nhà (ảnh: Epochtimes)

Giảm chi phí, tự trồng trọt chăn nuôi

Để kiếm tiền, Misty và Bryce điều hành một doanh nghiệp phục vụ ăn uống nhỏ trong cộng đồng địa phương. Họ đi lại bằng cách đạp xe, đi bộ hoặc cưỡi ngựa, vì họ không có ô tô.

Bryce khẳng định lý do khiến gia đình họ ổn định về tài chính mặc dù họ không có thu nhập ổn định là do lối sống tự cung tự cấp và chi phí thấp của họ.

“Trong những năm qua, chúng tôi đã tính ra rằng, chi phí sinh hoạt hàng năm của chúng tôi lên đến khoảng 15.000 đô la Canada — và đó là việc nuôi dạy hai đứa trẻ,” anh nói. “Chúng tôi cố gắng tự cung tự cấp hết mức có thể; chúng tôi trồng trọt và thu hoạch tất cả thực phẩm chúng tôi ăn.”

Hầu hết thức ăn của họ đến từ những thứ họ tự trồng và nuôi được như rau cải, bò, gà, vịt. Họ trồng tất cả các loại trái cây truyền thống trong vườn, cùng với nhiều loại hạt và rau.

Họ thỉnh thoảng nhận giao hàng mua sắm đến con đường gần nhất, nhưng nói rằng nó chỉ dành cho một số mặt hàng thiết yếu được chọn lọc.

Trào lưu bỏ phố về rừng; Cặp đôi bỏ phố về rừng; Phong trào bỏ phố về rừng
Bryce vận chuyển gỗ bằng xe ngựa (ảnh: Epochtimes)

Hãy làm điều bạn thấy hạnh phúc

“Tôi nghĩ sự khác biệt trong lối sống của chúng tôi không phải là những gì chúng tôi làm mà là tại sao chúng tôi làm điều đó”, Bryce nói. “Tất nhiên, chúng ta phải kiếm được tiền, nhưng trọng tâm trong ngày của chúng ta là tìm ra cách sống bền vững và trọn vẹn nhất”.

Theo Bryce, hầu hết mọi người dành phần lớn thời gian cho công việc để trang trải những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, anh và gia đình lại dành thời gian làm việc để trực tiếp có được những nhu cầu thiết yếu này.

Bryce nói: “Phải thừa nhận rằng đây không phải là cuộc sống dành cho tất cả mọi người, nhưng nó phù hợp với chúng tôi. Và với tư cách một gia đình, chúng tôi chưa bao giờ hạnh phúc hơn thế này”.

Nếu cuộc sống bon chen nơi phố thị không làm cho bạn hạnh phúc, vậy thì hãy thử ‘bỏ phố về quê’ như cặp vợ chồng này xem.

Theo The Epoch Times

Xem thêm video: