Một gia đình nông dân sống tại vùng núi phía Đông Bắc Trung Quốc nuôi rất nhiều động vật tại nhà, bao gồm gà, ngan, mèo, chó. Trong số đó có một chú bò trắng quý hiếm, với một nguồn gốc khác thường.

Cha mẹ của người phụ nữ nông dân này chất phác, nhân hậu, thật thà. Họ kiếm sống bằng nghề nông. Vào những năm 1950, người dân trong làng hầu như không thể kiếm được nhiều tiền; các hộ gia đình đều sống chật vật. Nói một cách tương đối, gia đình 6 người của họ vẫn thuộc diện có cuộc sống khá khẩm nhất. 

Tình cảnh khó khăn

Người dân thành phố thường tìm đến các vùng nông thôn để trồng trọt, mong có đủ ăn. Vào thời điểm này, một người đàn ông đến làng, dân làng gọi ông là Lão Bái. Thực ra ông tên là Bo Yirong, dân làng quen gọi ông là Lão Bái. 

Lão Bái vào khe núi dựng ngôi nhà đơn sơ khai khẩn đất hoang, trồng trọt. Sau đó, ngôi nhà bị sập và ông không thể trụ tại đó được nữa. Vì vậy, ông đã đến làng để sống trong nhà của con gái đỡ đầu.

Chỉ vì không có tiền, con gái đỡ đầu của ông không lâu sau đã đuổi Lão Bái ra khỏi nhà. Lúc này cụ ông đã 73 tuổi, không làm được việc nặng. 

Ông lão lang thang đi tìm một nơi nương tựa
Ông lão lang thang đi tìm một nơi nương tựa (ảnh minh họa: Pixabay).

Bấy giờ, người trong làng ai cũng biết có một gia đình nông dân rất nhân hậu. Chẳng hạn, buổi trưa có người đi qua nhà, họ sẽ mời vào ăn cơm. Còn những ai xin tá túc vào ban đêm, dù là người lạ họ cũng cho ở lại.

Gia đình người phụ nữ nông dân cưu mang người hoạn nạn

Vì vậy, Lão Bái đến nhà gia đình người nông dân đó bày tỏ nguyện vọng xin ở lại cả mùa đông; rồi sau đó sẽ tìm một nơi khác trong năm tới. Họ thấy ông lão thực sự đáng thương nên đã đồng ý lời yêu cầu của ông. 

Lão Bái và gia đình người nông dân, tuy không phải họ hàng, nhưng cảm thấy rất hạnh phúc khi sống với nhau. Gia đình người nông dân lúc đó có 7 người, đều do cha mẹ cô gái chăm sóc. 

Tuy nhiên, khoảng thời gian tốt đẹp không kéo dài. Lão Bái lâm bệnh không còn khả năng tự lo cho bản thân. Gia đình nông dân đó đã chăm sóc ông hàng ngày. 

Lão Bái rất cảm động khi gặp được người tốt. Ông nói rằng nếu chết sẽ làm thân trâu ngựa để trả ơn cho họ ở kiếp sau.

Ông nguyện sẽ làm thân trâu ngựa để trả ơn ân nhân ở kiếp sau
Ông nguyện sẽ làm thân trâu ngựa để trả ơn ân nhân ở kiếp sau (ảnh: Pixabay).

Giấc mơ báo trước về chú bò trắng tái sinh

Ngày qua ngày, cuối cùng ông lão đã ra đi vào một đêm trước Tết Nguyên Đán. Vài ngày sau khi Lão Bái chết, em trai ông đến nhà gia đình người nông dân đó.

Người anh nói với gia đình bác nông dân: “Anh trai em đi sớm quá, cảm ơn gia đình anh chị đã chăm sóc em em rất nhiều. Kiếp sau anh ấy sẽ chuyển sinh thành một con bò trắng để trả ơn cho anh chị”.

Gia đình cảm thấy rất ngạc nhiên, làm thế nào con bò có thể trả ơn? Anh của Lão Bái trả lời: “Việc này sẽ được làm theo một cách riêng.” Thời đó có bò đen, bò cạp nong, cạp nia, chẳng ai nghe nói đến bò trắng, và mọi người đều không quan tâm đến điều đó.

Chú bò trắng xuất hiện trong nhà người phụ nữ nông dân

Thời điểm con bò trắng xuất hiện là vào khoảng năm 2000. Gia đình người nông dân nuôi vài con bò. Một trong số những con bò này đã sinh ra một con bò trắng nhỏ. 

Chú bò trắng xuất hiện trong nhà người phụ nữ nông dân (ảnh: Pixabay).

Chuyện lạ là, con bò trắng nhỏ vừa mới sinh, lông trên người chưa khô, đi đứng còn chưa vững, khi đứng dậy đi thẳng ra con mương ven dốc, cứ đi không dừng lại được. 

Bò con bước đến đỉnh mộ Lão Bài thì đứng bất động, ở lại khoảng 3 đến 4 tiếng, sau đó bò mẹ đến nơi. Con bò trắng nhỏ vẫn không muốn rời đi.

Người phụ nữ của gia đình nông dân đó không thể tự mình dắt con bò trắng nhỏ đi được. Bà đợi cho đến khi con trai mình đi làm về rồi mới lên đỉnh mộ và dắt con bò trắng về.

Bây giờ con bò trắng này đã là bò mẹ, trong đàn nó là con tốt nhất, vừa to vừa khỏe, sinh đẻ tốt, mỗi năm đẻ một con. Mỗi mùa xuân, những người mua gia súc xung quanh đó biết rằng gia súc của người phụ nữ nông dân này là tốt. Người mua gia súc rất nhiều và người phụ nữ có thể bán được giá tốt quanh năm.

Cha mẹ người phụ nữ nông dân này đều qua đời ở tuổi 91. Mọi người trong làng nói rằng họ sống lâu là nhờ phúc báo từ những việc làm tốt của mình.

Liệu chú bò trắng có đúng là Lão Bái tái sinh để trả ơn ân nhân? Có lẽ con người quá nhỏ bé để hiểu hết những mối quan hệ nhân duyên quanh mình.

Nguồn: Yue Er/Vision Times

Xem thêm: