Trung y quan niệm thân và tâm con người là một thể thống nhất, vì vậy trị bệnh thì trước tiên là trị tâm – tâm là căn bản của sự sống và có thể biến đổi tinh thần. Dưới đây là câu chuyện về một thầy thuốc Trung y dùng kỹ thuật y học thần kỳ để điều trị bệnh zona thần kinh.

Chẩn đoán ra bệnh zona thần kinh từ sớm

Một hôm, thầy thuốc Trung y Lý Đức Phù khám cho một bệnh nhân. Bệnh nhân nói rằng vai, cổ và khuỷu tay của cô bị đau rát nhưng cô không nhìn thấy ngoài da có biểu hiện gì; vai vẫn cử động bình thường. Nhưng cô đau không chịu được, lại kèm theo sốt nhẹ. Do gần đây có nhiều người bị cảm, phòng khám từ sáng đến tối đông nghịt bệnh nhân ho khan, sổ mũi, nhức đầu, đau bụng; vì vậy ban đầu thầy thuốc nghĩ rằng bệnh nhân này bị cảm cúm dẫn đến đau mỏi vai gáy.

Nhưng khi châm cứu, thầy thuốc phát hiện trên vai phải của cô có một nốt ban màu đỏ đậm; giống như vết cắn của côn trùng. Thầy thuốc hỏi cô bị côn trùng đốt từ khi nào, bệnh nhân trả lời không biết. Giữa mùa đông, vai và cánh tay không bị lộ ra ngoài, làm sao có thể bị côn trùng đốt được? Lúc này trong đầu thầy thuốc chợt lóe lên một ý nghĩ, nhìn kỹ lại thì là một mụn nước nhỏ; ông liên tưởng đến triệu chứng của cô, lập tức xác định đó là bệnh zona thần kinh.

Thầy thuốc cho rằng bệnh zona thần kinh là tà khí, giống như một “kẻ trộm”. Thông thường trước khi phát bệnh thì không thể biết được. Bệnh khởi phát mau, phát triển nhanh chóng, mãi đến khi bệnh phát ra rồi mới chẩn đoán được, thường thì lúc đó đã quá muộn. Trung y gọi là bệnh “xà triển (rắn quấn)” hoặc “hỏa đan”. Nếu bệnh phát ở giác mạc, có thể gây loét giác mạc; thậm chí gây mù lòa, nên cần phải điều trị ngay.

Xác định hang ổ của bệnh và tóm gọn ‘kẻ trộm’

Vị trí huyệt tri thù
Vị trí huyệt tri thù (ảnh wuyangsheng)

Bệnh nhân chính xác là đã mắc căn bệnh này, lúc này thầy thuốc Lý Đức Phù yêu cầu bệnh nhân ngồi thẳng lưng, lấy một sợi chỉ mảnh, đo chu vi đầu của bệnh nhân. Sau đó thắt nút để làm dấu, rồi quấn dây chỉ một vòng từ trước ra sau cổ, chỉnh cho hai đầu dây cân nhau, kéo dây hơi căng một chút về phía sau theo đường giữa của cột sống; nơi mà đầu của sợi chỉ chạm tới có thể quan sát thấy một nốt nhỏ màu hồng hoặc vàng nhạt, đây chính là “hang kẻ trộm”, cũng gọi là huyệt tri thù (con nhện).

Thầy thuốc liền dùng phương pháp đốt ngải cứu vào huyệt này, một điếu là có tác dụng. Chỉ cần một điếu ngải này, thầy thuốc đã chộp bắt ngay được “tên trộm”; lôi “tên trộm” ra khỏi hang.

Hai giờ sau khi trở về nhà, bệnh nhân gọi điện thoại đến nói rằng cơn đau đã giảm đi rất nhiều; các triệu chứng cảm đã biến mất.

Cách trị bệnh khác biệt của Trung y và Tây y

Nghe đến đây, các bạn có thấy rằng phương pháp chữa bệnh này rất thần kỳ không? Đúng vậy, căn bệnh ngoài da cấp tính này vẫn khiến các bác sĩ Tây y ngày nay phải vò đầu bứt tai; còn Trung y thì đốt một điếu ngải cứu là chữa khỏi. Nguyên nhân là gì? Xem ra Trung y có rất nhiều tuyệt chiêu mà Tây y còn lâu mới theo kịp.

Hóa ra cách nhìn của Trung y về bệnh tật rất khác biệt với y học phương Tây. Trị bệnh bằng Tây y trước hết phải tìm ra nguyên nhân căn bệnh là do vi khuẩn, vi rút, các loại vi trùng hoặc nguyên nhân khác chưa biết rõ. Sau khi tìm ra nguyên nhân mới tìm thuốc trị bệnh đó. Có thuốc thì không sao, nhưng không có thuốc thì khó mà chữa trị được. 

Nói riêng về bệnh zona thần kinh, Tây y cho rằng bệnh này do một loại virus có tên là vi rút thủy đậu – varicella zoster gây ra. Người ta nói rằng loại virus này khá xảo quyệt. Bình thường khi cơ thể con người còn khỏe mạnh, nó sẽ ẩn mình ở trạng thái ngủ dưới chiếc ô bảo vệ là các tế bào thần kinh tủy sống; lúc này thì bình yên vô sự. 

Nhưng một khi cơ thể chúng ta yếu, nó bắt đầu hung hãn nổi lên. Nó không ngừng chạy dọc theo các dây thần kinh đến bề mặt da; bộc lộ nguyên hình. Tây y không có phương cách gì nắm bắt được nó; chỉ có thể giảm đau để bệnh nhân không phải chịu nhiều đau đớn. Nhưng Trung y lại có phương pháp tư duy khác đối với căn bệnh này.

Trung y chú trọng ‘thiên nhân hợp nhất’

Trung y cho rằng con người và vũ trụ là một thể thống nhất
Trung y cho rằng con người và vũ trụ là một thể thống nhất (ảnh wukong)

Có thể bạn sẽ thắc mắc, trị bệnh mà không tìm căn nguyên ở loại vi rút hoặc vi trùng, thì Trung y làm thế nào điều trị được bệnh zona thần kinh?

Kỳ thực, Trung y cổ đại nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể; họ chú trọng đến “thiên nhân hợp nhất”. Người ta tin rằng con người và trời đất, vũ trụ là một thể thống nhất; thích ứng với sự thay đổi của bốn mùa của tự nhiên. Khi điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình thì con người sẽ sống lâu và khỏe mạnh; ngược lại thì cơ thể sẽ có bệnh. 

Vì vậy, nhận thức về bệnh tật của Trung y tất nhiên sẽ khác với Tây y. Trung y gọi bệnh Zona thần kinh là “xà triển”, “hỏa đan”. Khi chính khí của cơ thể không đủ, lúc này tà khí sẽ thừa cơ xâm nhập vào cơ thể; giống như “kẻ trộm”. 

Phát hiện ra bệnh zona thần kinh trước khi nó phát bệnh

Phát hiện ra bệnh từ sớm là yếu tố quan trọng giúp trị khỏi bệnh
Phát hiện ra bệnh từ sớm là yếu tố quan trọng giúp trị khỏi bệnh (ảnh aijiuketang)

Khả năng trị bệnh tuyệt vời của thầy thuốc Lý thể hiện ở chỗ ông có thể chẩn đoán ra nó trước khi phát bệnh. Hơn nữa “bắt giặc trước tiên phải bắt giặc chúa”; tìm ra “hang kẻ trộm” là “huyệt tri thù”; đốt một điếu ngải cứu ở huyệt này, thuốc vào là bệnh hết, chặt đứt gốc rễ của nó.

Huyệt tri thù này chính là hang ổ của tà khí ngoại lai; nếu trừ được tà khí này thì bệnh sẽ lành. Tuy nhiên, một khi mụn rộp xuất hiện, Trung y cũng không có phương pháp điều trị đặc hiệu. Việc chẩn đoán sớm hay muộn hoàn toàn phụ thuộc vào thầy thuốc.

Còn Tây y lại không thể chẩn đoán và điều trị bệnh zona thần kinh trước khi nó khởi phát. Kỳ thực, những bệnh mà Tây y khó chữa được như mụn cơm dẹt, mụn thịt lại có thể chữa trị được bằng các phương pháp tương tự như điều trị bệnh zona thần kinh. Tìm điểm khởi nguồn của mụn cơm dẹt và mụn thịt; cũng tức là loại bỏ cái gốc sinh ra mụn cơm dẹt và mụn thịt, thì các mụn cơm dẹt và mụn thịt khác cũng biến mất.  

Theo Chánh Kiến