Thức dậy sớm tưởng chừng chỉ là một thói quen nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng nó lại phản ánh rõ được sức khỏe, nội tâm, tính cách và vận mệnh của một người.

Người dậy sớm, cơ thể thường khỏe mạnh

Tăng Quốc Phiên từng nói: “Dậy sớm là bí quyết dưỡng sinh bậc nhất.”

Người dậy sớm thì thường ngủ sớm, không thức khuya. Có một giấc ngủ tốt, đồng nghĩa với việc cơ thể có được khoảng thời gian tốt để phục hồi tinh lực và thể chất. 

Dậy sớm cũng có nhiều thời gian để thong thả với bữa sáng đủ dinh dưỡng và tốt cho dạ dày. 

Ăn uống đầy đủ, tự nhiên sắc diện sẽ hồng hào; tinh thần sung mãn, thân thể khỏe mạnh, cuộc sống mỗi ngày đều tràn đầy năng lượng. 

Người dậy sớm, tâm trạng thường vui vẻ, tích cực, rèn luyện cơ thể, tăng cường miễn dịch và nâng cao thể chất.

thói quen lành mạnh; tập thể dục buổi sáng; thức khuya dậy sớm
Dậy sớm ngồi thiền cũng là một phương pháp nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất (ảnh: NTD)

Có thể bạn sẽ không thấy sự khác biệt nào nếu tập thể dục vào buổi sáng trong hai ngày; nhưng nếu duy trì lâu dài, bạn chắc chắn sẽ trở nên trẻ trung và tràn đầy năng lượng hơn so với những người cùng lứa tuổi.

Nữ văn sĩ Dương Giáng chính là một người như thế. Mỗi ngày bà đều thức dậy sớm, uống hai ly nước rồi thong thả dùng bữa sáng. Ăn sáng xong, bà sẽ ra ngoài đi dạo, tập Thái Cực Quyền và Bát Nhạn Công (môn khí công có nguồn gốc từ phái Côn Luân). Khi lớn tuổi bà lại thích luyện Bát Đoạn Cẩm (một phương pháp luyện tập dưỡng sinh có nguồn gốc từ Đạo gia). 

Hôm nào thời tiết thay đổi không thể ra ngoài được, bà cũng nhất định không lười biếng, kiên trì đi bộ mấy ngàn bước ở trong nhà.

Vì những thói quen tốt đó, nên khi đã ngoài chín mươi, lưng của nữ văn sĩ vẫn thẳng, bước đi vẫn còn nhanh nhẹn; thậm chí ngay cả răng cũng còn nguyên vẹn.

Chính cơ thể khỏe mạnh giúp cho bà có một tinh thần tràn đầy năng lượng để sáng tác văn chương.

Người xưa thường nói: “Dậy sớm là kim đan diệu dược, phương pháp trường thọ kỳ diệu”. Dậy sớm thực sự là loại thuốc bổ tốt nhất thiên hạ, giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Người có thói quen dậy sớm, thường sống có kỷ luật

Nam Hoài Cẩn tiên sinh nói: “Người nào làm chủ được buổi sáng của mình thì có thể làm chủ được cuộc đời mình”.

Nếu một người lười biếng và thậm chí không thể dậy sớm nổi, thì làm sao có thể sống một cuộc sống có kỷ luật?

Nếu công việc và sự nghỉ ngơi bị rối loạn, bạn sẽ dễ rơi vào một vòng luẩn quẩn, không thể làm bất cứ điều gì một cách hăng hái và chắc chắn bạn sẽ sống một cuộc đời đầy long đong, chật vật.

Tăng Quốc Phiên tự đặt cho mình “12 điều quan trọng trong ngày”, và dậy sớm là một trong số đó. Ông nói: “Công phu cần mẫn, thứ nhất phải dậy sớm, thứ hai phải kiên nhẫn”.

Tăng Quốc Phiên mỗi ngày đều thức dậy sớm, dọn dẹp sân nhà, đọc sách luyện chữ, tu thân dưỡng tính, không một ngày nhàn rỗi.

Chính vì điều này mà ông mới có thể từ một người bình thường trở thành “Thiên cổ đệ nhất hoàn nhân”, được hậu thế ca tụng.

Bởi vì dậy sớm cho phép mọi người kiểm soát thời gian tốt hơn và tăng khả năng kỷ luật, tự giác của bản thân.

Mặc dù những người có tính kỷ luật tốt có thể không dậy sớm nhưng những người dậy sớm thường có tính kỷ luật tốt. Hơn nữa, việc dậy sớm cũng kéo theo một loạt hiệu ứng cánh bướm, khiến cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. 

Những người dậy sớm thường sống lạc quan và tích cực

Những người đi ngủ muộn và dậy muộn, cơ thể thường mệt mỏi, vội vã với thời gian, và tất nhiên tâm trạng khó mà tốt được. 

Những người ngủ sớm và dậy sớm thì nét mặt hồng hào, thư thái nhẹ nhàng, tâm trạng cũng lạc quan và tích cực hơn. 

Đắm mình dưới ánh nắng ban mai, bạn có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc tức thì, giống như được truyền thêm năng lượng sống vậy. 

thói quen lành mạnh; tập thể dục buổi sáng; thức khuya dậy sớm
Hãy thử đắm mình dưới ánh nắng bình minh, bạn sẽ thấy trái tim mình như được sạc đầy năng lượng (ảnh minh họa: Adobestock)

Nhà văn Lâm Thanh Huyền khi còn trẻ từng bị trầm cảm trong một khoảng thời gian, ông luôn chán nản và cáu kỉnh vô cớ.

Vì vậy, ông đã lên núi để hỏi một vị thiền sư. Thiền sư chỉ dùng một câu đã thức tỉnh ông: “Đến giờ ăn thì nên ăn, đến lúc ngủ thì nên ngủ”.

Kiên trì đi ngủ sớm và dậy sớm, đảm bảo chất lượng giấc ngủ, không chỉ là để giữ gìn sức khỏe, mà còn là nền tảng để nuôi dưỡng một tinh thần lạc quan.

Nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami của Nhật Bản, ngày nào ông cũng đi ngủ lúc 9 giờ và thức dậy lúc 4-5 giờ để sáng tác, mấy chục năm kiên trì như vậy. Dẫu ở tuổi 70 nhưng những tác phẩm của ông vẫn giữ được cảm xúc trẻ trung hiếm có.

Những người dậy sớm, sẽ có tiền đồ rộng mở

Franklin từng nói: “Tôi chưa bao giờ thấy một người dậy sớm, cần cù, thận trọng, lương thiện lại phàn nàn về số phận kém may mắn của mình.Tính cách tốt, thói quen tốt và ý chí kiên cường sẽ không bị đánh bại bởi những gì được cho là số phận”.

Kế hoạch một năm bắt đầu từ mùa xuân, kế hoạch một ngày bắt đầu từ buổi sáng; dù xuất phát điểm của bạn có thấp đến đâu, bạn cũng có thể thay đổi vận mệnh của mình bằng cách thức dậy sớm.

Đừng xem thường thời gian dậy sớm, dù chỉ sớm hơn nửa tiếng nhưng nếu kiên trì 365 ngày; bạn sẽ có nhiều hơn 180 giờ so với những người khác. Bạn có thể sử dụng thời gian này để đọc thêm sách, học thêm một kỹ năng hoặc rèn luyện thể chất… .

Người ta thường nói: “Mấy giờ thức dậy sẽ quyết định vận mệnh của bạn”. Bởi vì cuộc sống của chúng ta thực ra chỉ là sự tổng hòa của vô số thói quen.

Hãy rèn luyện thói quen thức dậy sớm và kiên trì với điều đó; chắc chắn bạn sẽ có một sức khỏe tốt, tâm hồn vui vẻ và tương lai tươi sáng hơn đang chờ đón. ​

​Theo 360doc