Chúng ta vất vả kiếm trường tốt thầy giỏi để dạy cho con, nhưng lại dễ dàng trao cho con một chiếc điện thoại thông minh với đủ thứ độc hại.

Chỉ trong khoảng hơn 10 năm mà kỹ thuật công nghệ đã có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là sự phát triển của điện thoại di động. Một chiếc điện thoại ngày nay có thể đáp ứng mọi nhu cầu giải trí của người dùng không kém gì một chiếc máy tính. Bên cạnh những tiện ích thì điện thoại di động cũng mang đến rất nhiều hệ lụy. Những nội dung độc hại trên điện thoại như bạo lực, khiêu dâm… đã xuất hiện một cách dày đặc mà gần như không thể kiểm soát được. 

Đối với những đứa trẻ vốn ngây thơ như tờ giấy trắng thì những nội dung không tốt này lại còn nguy hiểm hơn nữa. Trước đây, từng có một người tu hành đã khai mở Huệ nhãn, hay còn gọi là con mắt thứ 3, tức là nhìn thấy không gian khác, ông nói rằng:

Chỉ cần nhấn vào một đường link trang web khiêu dâm trên máy tính hoặc điện thoại thì lập tức từ trong đó sẽ chạy ra những con ma sắc lõa lồ, dị hình dị tướng, vừa giống người vừa giống động vật. 

Những con ma sắc này sẽ chiếm lĩnh trường không gian của người đó, khiến người đó mê man trong tình dục, mất đi lý tính. Những con ma sắc này lợi dụng sự phóng túng dục vọng của con người mà hút lấy khí tinh huyết của người đó, để nuôi dưỡng bản thân nó phát triển, khiến cho thân thể người ta suy nhược, tinh thần không tập trung được, thậm chí ảnh hưởng đến công việc và học tập. 

Nếu không thể nhận thức thanh tỉnh, con người sẽ dần dần bị những thứ dơ bẩn ngoại lai này bao phủ tầng tầng lớp lớp, ngày càng dày đặc, thậm chí bị ma sắc thao túng, làm nên những hành vi dị thường không phù hợp với tính cách và thói quen. Rất nhiều kẻ phạm tội xâm hại tình dục chính là trong tình trạng bị bao trùm bởi những tín tức về nhục dục, mất hết lý tính mà làm những việc hại bản thân hại người”.

Dùng điện thoại để làm gì; Tác hại của việc sử dụng điện thoại; Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong lớp
Rất khó kiểm soát nội dung mà trẻ xem ở trên điện thoại (ảnh minh họa Adobe Stock)

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nghiên cứu và phát hiện ra rằng: Bức xạ điện thoại di động có thể gây ra ung thư và làm trẻ chậm phát triển. Về việc này, người tu hành ở trên nói rằng:

Sóng điện từ với những tần số khác nhau được phát ra từ các cột điện, máy biến thế, trạm điện cao thế, trạm phát sóng điện thoại di động, mạng vô tuyến không dây… đều khiến thân thể con người trong vô thức mà bị ăn mòn và phá hoại. 

Dùng con mắt thứ 3 mà nhìn thì thấy chúng giống như những rung động sóng nước, những làn sóng ánh sáng trong suốt màu xanh từng đợt từng đợt, tầng tầng lớp lớp. Chúng xuyên thấu những vật chất và thân thể người bình thường, khiến cho những tế bào bình thường trở nên biến dị, khi nghiêm trọng hơn, những tế bào này trở thành những hạch tế bào ung thư ác tính. Những tế bào ung thư này giống như những con quỷ hút máu, chúng sẽ gặm nhấm các tế bào bình thường, và phản ứng dây chuyền này cuối cùng sẽ dẫn đến căn bệnh ung thư khó bề cứu chữa”.

Tác hại của việc sử dụng điện thoại trong giờ học; Điện thoại gây hại cho mắt; Điện thoại gây hại cho não
Bức xạ điện thoại di động có thể gây hại cho sức khỏe (ảnh minh họa Adobe Stock)

Điện thoại ngày nay đã trở thành một chất gây nghiện mới, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng khó có thể khắc chế bản thân trước “liều thuốc phiện” smartphone này. Và một khi đã bị nó thu hút và khống chế thì không biết con người ta sẽ làm ra những việc gì. 

Trước đây đã từng có một cậu bé 12 tuổi ở Mỹ tự thắt cổ mình cho đến chết vì làm theo một thử thách trên mạng xã hội Tik Tok

Hoặc ngay ở Việt Nam, vào tháng 5 năm 2019, một thanh niên đã xông vào Trường Tiểu học Đồng Lương ở Thanh Hóa và dùng dao đâm chém loạn xạ khiến một học sinh lớp 5 tử vong, 4 học sinh và 1 cô giáo bị thương. Điều tra của công an cho thấy thanh niên trên có biểu hiện nghiện game.

Tác hại của những trò chơi bạo lực hay nội dung không lành mạnh ở trên điện thoại là có thể thấy rõ. Đặc biệt là đối với trẻ em thì còn nguy hại hơn. Người ta đã thống kê ra những ảnh hưởng của điện thoại di động đối với trẻ nhỏ, trong đó bao gồm:

– Tăng khả năng mắc bệnh tâm thần: Theo các chuyên gia, dành quá nhiều thời gian trên smartphone là một yếu tố làm tăng trầm cảm, lo âu, rối loạn phản ứng gắn bó, thiếu tập trung, rối loạn tâm thần, và hành vi của trẻ sẽ có vấn đề.

– Suy giảm tình cảm gia đình: Khi trẻ chăm chú vào điện thoại, chúng sẽ không còn quan tâm tới bố mẹ hay các thành viên khác trong gia đình nữa, nhiều khi chúng còn không biết mọi người trong gia đình đang làm gì và nói gì. Nhiều trẻ coi điện thoại di động như vật bất ly thân, hơn cả người thân và những thứ khác.

– Kém thông minh, hạn chế khả năng giao tiếp: Video và trò chơi trực tuyến làm hạn chế khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng mới chớm nở của trẻ. Ngoài ra do dành quá nhiều thời gian giao tiếp qua công nghệ, nên kỹ năng giao tiếp của trẻ cũng rất hạn chế.  

Điện thoại gây hại cho sức khỏe; Điện thoại làm hại; Sóng điện thoại gây hại; Bức xạ điện thoại gây hại
Rất nhiều trẻ hiện đại đã bị nghiện điện thoại (ảnh minh họa Adobe Stock)

Các bậc cha mẹ hiện đại do quá bận rộn với công việc, không có thời gian chăm lo cho con cái, nên nhiều khi chỉ vì muốn con yên tĩnh cho mình làm việc, hoặc để dỗ cho con khỏi khóc mà đưa điện thoại cho con sử dụng. Trong khi không thể kiểm soát được những thứ mà con xem ở trên điện thoại.

Chúng ta vất vả kiếm trường tốt thầy giỏi để dạy cho con, nhưng lại dễ dàng trao cho con một chiếc điện thoại thông minh với đủ thứ độc hại. Tư duy thiết kế của ứng dụng điện thoại là dần dần hấp dẫn và gắn chặt người dùng vào thế giới của nó, cứ như một loại ‘âm hồn’ theo sát bên. Những ứng dụng và trò chơi giải trí ở trên mạng đã dần trở thành một loại “giáo dục” và người trẻ không ngừng học hỏi từ nó. 

Người xưa nói “tiên nhập vi chủ” – nghĩa là: Điều gì vào trước sẽ làm chủ. Trẻ em ngây thơ không phân biệt được đúng sai, nếu tiếp xúc với những thứ không tốt ở trên mạng thì sẽ nhanh chóng tiếp thu và hình thành một tầng tư tưởng, sau này muốn uốn nắn và thay đổi lại là rất khó.

Cha mẹ nên dành thời gian cho con và hướng con vào những hoạt động bổ ích hơn, ví dụ như đọc sách, thể thao, nghệ thuật… chỉ có như vậy thì trẻ mới có thể phát triển được trí thông minh và thể chất một cách bình thường.

Dung túng cho con dùng điện thoại, hậu quả khôn lường!
Cha mẹ cần phải kiểm soát việc sử dụng điện thoại của con (ảnh minh họa Adobe Stock)

Tuy nhiên chúng ta cũng phải công nhận một điều, ngày nay điện thoại đã là thứ không thể thiếu, trẻ sớm hay muốn rồi cũng phải dùng điện thoại. Chúng tôi xin đưa ra một vài đề xuất cho các bậc phụ huynh tham khảo khi trẻ muốn sử dụng điện thoại di động:

– Nếu trẻ cần sử dụng điện thoại để liên lạc thì có thể mua điện thoại không thể kết nối internet.

– Nếu trẻ cần sử dụng cho việc học tập thì có thể thay thế bằng việc mua máy tính, như vậy cha mẹ sẽ dễ kiểm soát hơn.

– Trẻ muốn mượn điện thoại thông minh để giải trí thì phải có sự theo dõi của cha mẹ và quy định thời gian cụ thể.

Hy vọng các bậc cha mẹ có thể hiểu rõ tác hại của điện thoại thông minh và tìm ra cách phù hợp để dạy dỗ con cái. “Trẻ non dễ uốn”, chúng ta đừng để mọi thứ đi quá xa và đến lúc muốn sửa đổi cũng không thể được nữa.