Số phận đã được an bài từ trước dù con người có biết hay không, có tin hay không?

Du hành đến Thần Điện 

Một người họ Hùng sinh ra vào thời nhà Thanh. Khi còn trẻ, ông có một giấc mộng rất chân thực. Trong mộng có một vị  tự xưng là Thanh Y Đồng Tử, phụng ý chỉ của Thần, dẫn ông đi gặp Thần. 

Thanh Y Đồng Tử dẫn ông đi được một đoạn thì đến một nơi biên giới; chỉ thấy Thần điện nguy nga, cực kỳ tráng quan hoa lệ. Vào trong Thần điện, ông nhìn thấy ở chỗ cao nhất có một vị Thần linh đang ngồi, phục trang tôn quý hoa lệ, như bậc Vương giả trong triều đình. Hai bên còn có rất nhiều cận vệ đứng hầu.

Vị Thần này hỏi han người họ Hùng, sau khi xác nhận thân phận của ông, thì bảo một người thị giả đứng cạnh mở một cuốn sổ lớn ra; mở đến trang ghi chép về ông cho ông xem. Ông tiến lên nhìn, thì trên đó viết: “Người họ Hùng sinh giờ nào, ngày nào, tháng nào, năm nào, ở nơi nào, cha mẹ là ai. Khi lớn lên sẽ trải qua những việc gì, tham gia khoa cử được công danh gì, làm chức quan gì rồi dần dần thăng quan, cho đến tận chức Thượng thư Bộ lại”. 

Tuy nhiên sau đó lại thêm một hàng chữ nói: “Vợ không có tội, nhưng người họ Hùng này lại ly hôn bà; do vậy tất cả danh vọng khoa cử, chức quan đều tiêu hết, chức quan chỉ đến tham mưu trưởng”.

Giấc mơ thời trẻ ứng nghiệm, số phận đã được an bài từ trước.
Số phận con người đã được an bài từ trước, con người từ lúc sinh ra đến lúc mất đi đều chỉ là thuận theo sự an bài của tạo hóa mà phát triển, không thể cưỡng cầu. (ảnh minh họa pinterest)

Chức tham mưu trưởng có thực sự tồn tại?

Tham mưu trưởng? Tham mưu trưởng là chức quan gì? Hùng mỗ đang thấy rất bối rối. Vừa nghĩ đến đó, thì thị giả thu lại quyển sổ. Vị Thần linh còn nói với ông: “Ngươi đọc sách khổ học cũng không dễ dàng gì, vậy mà lại làm lỡ dở tiền đồ của mình như vậy. Thật là đáng tiếc, gọi ngươi đến đây để ngươi biết việc này, bây giờ về đi”.

Thế là Thanh Y Đồng Tử lại đưa ông trở về, ông tỉnh mộng. Ông biết giấc mộng này không tầm thường, nhưng ông tra hết các chức văn võ của triều Thanh thì đều không có chức “tham mưu trưởng”. Vì vậy ông cũng không thực sự coi trọng giấc mộng này nữa. 

Sau này ông tham gia khoa cử nhiều lần, nhưng đều đứng cuối bảng. Thời gian trôi đi, năm 1895, chiến tranh Giáp Ngọ bùng nổ, quân Thanh thất bại. Triều Thanh quyết định huấn luyện quân đội theo cách mới; dựa theo chế độ quân đội phương Tây. Bắt đầu chế định ra một bộ tổ chức biên chế của lục quân cận đại, chế độ chỉ định quan quân. 

Năm 1904, triều Thanh chính thức tổ chức lại quân đội. Trong biên chế quân đội mới thiết lập chức “tổng tham mưu quan nhất viên” ở cấp tư lệnh; nhưng vẫn không có chức “tham mưu trưởng”.

Số phận đã được an bài, con người là có định số

Thiện ác nghiệp báo; Nhân quả báo ứng hiện đời; Nhân quả báo ứng là gì
Khởi nghĩa Vũ Xương của cách mạng Tân Hợi (ảnh minh họa Aboluowang)

Sau khi cách mạng Tân Hợi nổ ra vào năm 1911, quân cách mạng phản Thanh của Trung Hoa Dân Quốc chính thức xuất hiện chức vụ “tham mưu trưởng”. Hùng mỗ có một người bạn tốt, tham gia cách mạng, làm đô đốc trong Trung Hoa Dân Quốc. “Đô đốc” là chức quan cao nhất ở cấp tỉnh. 

Người bạn tốt này muốn đề cử Hùng mỗ làm tham mưu trưởng cho ông ấy. Nhận được tin này, Hùng mỗ đột nhiên minh bạch ra rằng giấc mơ mình gặp hồi trẻ là thật; cũng từ đó minh bạch rằng đời người là do Thần an bài, tâm danh lợi giảm rất nhiều. 

Người bạn tốt này rất có quyền lực, ông quả thực thoái thác không được. Thế là đến nhận chức được vài hôm thì tìm lý do từ chức. Từ đó nhất tâm tín Phật và ông đã ẩn cư tu hành trong chùa. Sau khi câu chuyện của ông được truyền ra, Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Hoa Dân Quốc là Quách Tắc Vân đã ghi lại việc này.

Câu chuyện này bắt nguồn từ “Động Linh Bổ Chí” của ông Quách Tắc Vân, tính chân thực của nó thì khỏi cần nghi ngờ. Thời trẻ vị họ Hùng này tra hết các chức quan, mà không tìm được chức “tham mưu trưởng”, nên không tin lắm. Cuối cùng đến thời kỳ Dân Quốc thì quả thật có chức “tham mưu trưởng”.

Trong nơi u minh có định số, như câu chuyện nói trên, người họ Hùng kia phải đợi đến thời Trung Hoa Dân Quốc thì mới biết được chức quan tham mưu trưởng là gì. 

Quả thực vận mệnh quốc gia cho đến số phận mỗi cá nhân đều đã được Thần an bài từ trước, thiện ác cuối cùng đều có báo ứng.

Theo Chánh Kiến