Trân quý cuộc sống cũng là trân quý sinh mệnh của chính mình để cuộc sống mỗi ngày trở nên hạnh phúc hơn.

Cuộc sống vỗn dĩ khắc nghiệt. Thế nhưng, bạn có biết một sự thật về “sự khắc nghiệt” của cuộc sống lại được an bài bởi mối quan hệ nhân quả?

Câu chuyện dưới đây sẽ cho bạn thấy: lựa chọn an yên, trân quý cuộc sống mỗi ngày để tận hưởng hạnh phúc là một lựa chọn sáng suốt của một người ca sĩ.

Câu chuyện về một ca sĩ thành công

Ở một đất nước giàu có của Châu Âu, có một cô ca sĩ rất nổi tiếng. Tuy mới chỉ 30 tuổi nhưng danh tiếng cô đã vang dội khắp nơi. Hơn nữa cô có một người chồng như ý và một gia đình hạnh phúc.

Một lần, sau khi tổ chức thành công một đêm diễn, cô ca sĩ cùng chồng và con trai bị đám đông người hâm hộ cuồng nhiệt bao quanh. Mọi người tranh nhau chuyện trò với cô. Những lời lẽ tán tụng khen ngợi tràn ngập cả sân khấu.

trân quý cuộc sống
Hãy trân quý những gì đang có bởi đó mới là những thứ thuộc về mình (ảnh: Pixabay).

Có người khen cô tuổi nhỏ chí lớn, vừa tốt nghiệp đại học đã bước chân vào nhà hát tầm cỡ quốc gia và trở thành nữ ca sĩ trụ cột của nhà hát. Có người tán tụng rằng mới có 25 tuổi mà cô đã được lựa chọn là một trong 10 nữ ca sĩ có giọng hát opera xuất sắc nhất thế giới. Có người lại ngưỡng mộ cô có người chồng tuyệt vời, một cậu con trai kháu khỉnh, dễ thương.

Trong khi mọi người thi nhau bàn luận, cô ca sĩ này chỉ im lặng lắng nghe. Cô không thể hiện thái độ gì.

Đằng sau ánh hào quang là sự “khắc nghiệt” của cuộc sống

Khi mọi người nói xong cô chậm rãi nói: “Trước tiên, tôi cảm ơn những lời ngợi khen của mọi người dành cho tôi và những người trong gia đình tôi. Tôi hy vọng có thể chia sẻ niềm vui này với mọi người. Nhưng các bạn chỉ nhìn thấy một số mặt trong cuộc sống của tôi; còn một số mặt khác các bạn vẫn chưa nhìn thấy.

Cậu con trai của tôi mà mọi người khen là bé kháu khỉnh, đáng yêu, thật bất hạnh nó là một đứa trẻ bị câm. Ngoài ra, nó còn có một người chị tâm thần và thường xuyên bị nhốt ở nhà.”

Mọi người đều ngơ ngác, sửng sốt nhìn nhau, dường như rất khó chấp nhận một sự thật như thế. Lúc này, cô ca sĩ mới điềm tĩnh nói với mọi người: “Tất cả những chuyện này nói lên điều gì?

Có lẽ là nói lên một thực tế: “Thượng đế rất công bằng. Ngài không cho ai quá ít, cũng không cho ai quá nhiều”. Vì thế, đừng nên chỉ nhìn thấy hoặc ngưỡng mộ những thứ người khác có. Chúng ta nên nghĩ và trân trọng những thứ mình đang có; cho dù đó không phải là những vinh quang tột đỉnh.

Trân quý cuộc sống là biết “đủ”

Câu chuyện đằng sau ánh hào quang của cô ca sĩ trên khiến nhiều người suy ngẫm. Mỗi người khi sinh ra đều không giống nhau, cho nên mới có người giàu, người nghèo, người khỏe mạnh, người bệnh tật; thậm chí có người không kịp được làm người ngay từ trong bụng mẹ…Nhiều người không hiểu vì sao lại như vậy nên luôn oán trách bản thân; oán trách ông trời sao lại bất công với mình như vậy.

Kỳ thực mỗi người sinh ra giàu nghèo, sướng khổ đều là an bài từ trước theo đức vào nghiệp của mỗi người khi tới thế gian. Chúng ta thường cho rằng, mình chỉ sống một lần trong hiện tại nên bằng mọi cách phải được sống sung sướng. Cũng vì thế mà không việc ác, việc xấu nào không dám làm.

trân quý cuộc sống
Hãy hạnh phúc mỗi ngày theo cách nghĩ của bạn (ảnh: Istock).

Nếu mỗi người nhận ra rằng “phúc phận có phần” đều là an bài tốt cho bản thân họ sẽ ngừng oán thán số phận, thôi tật đố với người khác; biết lấy thiện đãi người, biết đặt bản thân mình vào vị trí của người khác để hành xử.

Vậy nên, nếu ai hỏi bạn “Bạn có hạnh phúc không?”. Bạn hãy trả lời rằng: Mình hạnh phúc theo cách sống và những gì mình đang có trên đời này.

Trân quý cuộc sống là trân quý sinh mệnh chính mình

Mỗi ngày được sống trên đời sở hữu một cơ thể khỏe mạnh; một đôi mắt tinh anh để ngắm nhìn cuộc sống; một đôi chân khỏe mạnh để đi đến nhiều nơi; một trái tim ấm áp để có thể yêu thương…vậy đã là một cuộc đời hạnh phúc.

Trân quý cuộc sống không có nghĩa là cuộc sống ấy phải đầy đủ về mặt vật chất. Tất cả những gì thuộc về bề ngoài đều không thuộc về mỗi chúng ta; thậm chí ngay cả con cái do bạn sinh ra chúng cũng có sứ mệnh riêng không thuộc về cha mẹ. Hãy nâng niu, yêu thương con nếu con là đứa trẻ chua hoàn hảo.

Trân qúy cuộc sống là trân trọng, nâng niu những người thân bên cạnh mình. Cha mẹ đã già không giúp gì được bạn nhưng chính cha mẹ đã sinh ra và nuôi nấng bạn. Bạn bè để trở thành tri kỉ cũng phải trải qua bao sóng gió. Do vậy, tình cảm sẽ là thứ còn lại sau các mối quan hệ.

Khi bạn biết quý trọng sinh mệnh chính mình; bạn sẽ biết trân quý sinh mệnh của người khác, sẽ ngừng oán thán số phận để hạnh phúc nhiều hơn.