Thần Phật từ bi không bỏ rơi con người nên trước đại kiếp nạn đã dùng nhiều cách để cảnh tỉnh thế nhân hãy hướng về cái thiện, tránh xa cái ác.

Phần lớn con người thường tin vào khoa học. Tuy nhiên, lịch sử cho chúng ta biết, trước khi đại nạn xảy ra, cao nhân sẽ dùng nhiều phương thức khác nhau để cảnh tỉnh thế nhân vượt qua kiếp nạn. 

Cổ nhân có câu: “Ông Trời có đức hiếu sinh”, “Trời không đoạn tuyệt đường sống của con người”. Thần Phật từ bi sẽ không bỏ rơi những con người ở trong mê nhưng biết thành tâm hối lỗi những sai lầm của mình. Có rất nhiều câu chuyện cổ có ghi chép lại để cảnh tỉnh thế nhân. Mặc dù cách cứu người không hợp với lẽ thường nhưng có thể khảo nghiệm nhân tâm. Từ đó, đánh thức lương tri và thiện niệm của con người.

Câu chuyện ông lão và gánh đất thần kì

Cổ xưa, có một ngôi làng tên Cao Gia Trang. Nơi đó người đàn ông cày ruộng, phụ nữ dệt vải. Cuộc sống của họ vô cùng sung túc vui vẻ. Ngày nọ, có một ông lão quần áo rách rưới. Ông dùng hai cái sọt gánh đất đi bán dọc đường. Ông giao bán nhưng không ai quan tâm. 

Hãy hướng về cái Thiện, tránh xa cái ác, lựa chọn theo lý tính và tìm lại tín ngưỡng, đạo đức chân chính của bản thân
Cứu một mạng người hơn xây ba tòa tháp, cũng là cách tạo phúc của đời người. (ảnh: kienthuc.net)

Thấy không có ai mua đất, ông lão nói với dân làng: “Nhà có mẹ già, không có ăn đã mấy ngày nay. Trong nhà tôi đã không có gì có thể bán. Tôi chỉ có thể gánh đất đi đổi lấy tiền nuôi mẹ”.

Dân làng chưa bao giờ nghe thấy câu chuyện kỳ lạ bán đất lấy tiền này nên đều không nhịn được cười. Một người nói với ông: “Ông lão ơi, đất này có gì hiếm đâu, nơi nào cũng có. Ai sẽ mua chứ?”

Ông lão nói: “Vật này nhìn có vẻ bình thường nhưng đức dày nâng đỡ vạn vật. Nó thể cứu người khỏi tai nạn. Cầu xin người nào hảo tâm cảm thương trong nhà còn có mẹ già mua giúp tôi gánh đất này”.

Ông lão nói xong, một người khác lại hỏi: “Đất mà có thể cứu được người à? Ai tin nổi chứ? Ông lão đang lừa dối chúng tôi phải không?”. Nói xong tất cả mọi người đứng xung quanh đều cười ồ lên. 

Gánh đất độ người lương thiện

Thấy không ai mua đất, ông lão thở dài đáp: “Lão đây đi khắp hang cùng ngõ hẻm, bán đất giao đã mười mấy ngày nay. Thật tiếc không ai muốn mua. Tội nghiệp cho mẹ già của tôi sắp chết đói rồi”.

cảnh tỉnh thế nhân
Khi đại hồng thủy đến những người có thể được lưu lại là những người đắc được phúc báo lớn.(ảnh: wikipedia)

Lúc này, có một người họ Cao trung hậu giàu có. Ông thấy bộ dạng đáng thương của ông lão liền sinh lòng thương xót. Ông nói: “Ông lão, để tôi mua đất của ông. Tôi đưa cho ông ba trăm quan tiền. Ông đổ đất ở ngoài nhà tôi là được rồi. Hãy nhanh chóng thu xếp và về nhà đi, kẻo mẹ ông lo lắng”. Mọi người thấy vậy đều cười nhạo nói ông ngu ngốc và giải tán. 

Lúc này trời đã khuya, ông lão bán đất đổ đất một vòng quanh nhà họ Cao và nói với ông: “Hàng đã giao cho ông rồi”. Sau đó rời đi. 

Đêm đó, đột nhiên trời rất rung chuyển, đất nứt làm đôi, mưa như trút nước. Ngày hôm sau, khi người họ Cao ra cửa nhìn thấy nhà mình được đất đá bao quanh. Bên ngoài nhà đều là đại dương mênh mông. Hàng xóm đã bị lũ cuốn trôi tới không còn sót lại chút gì, chỉ còn một mình gia đình ông.

Lúc này vị trưởng giả mới hiểu: Thì ra ông lão bán đất đã cứu sống gia đình ông. Đất của ông lão đổ xung quanh đã ngăn nước lũ. Sau khi nước rút, ông đưa gia đình chuyển đi nơi khác. 

Chuyện Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược và lời cảnh tỉnh gửi đến thế nhân

Trương Quả Lão là ai?

Trương Quả Lão là một trong tám vị Tiên luôn cưỡi lừa ngược trong Bát Tiên truyền kỳ. Tương truyền, con lừa đó không ăn cỏ cũng không uống nước. Khi hoàng hôn, Trương Quả Lão vỗ vỗ vào nó và nó biến thành giấy. Sau đó ông mang cất đi. Hôm sau, ông lại lấy tờ giấy con lừa ra khỏi túi. Ông thổi lên, nó lại biến thành một con lừa sống.

Theo ghi chép trong Bát Tiên đắc đạo truyện của Vô Cấu thời Thanh: Những năm cuối đời nhà Đường, Trương Quả Lão tình cờ gặp Trương Đạo Lăng. Hai cao nhân đàm đạo nhiều điều trong trời đất.

Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược chính là để điểm hóa cho con người đời sau
Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược chính là để điểm hóa cho con người đời sau ( ảnh: Trí Thức VN).

Trương Quả Lão nói: “Một nghìn năm sau, xã hội sẽ xuất hiện hiện tượng, quan không lo việc nước, chỉ biết nhận hối lộ. Mọi việc đều dựa vào hối lộ là được giải quyết. Việc đút lót không còn lén lút nơi tối tăm. Đúng là họ đã trở thành ma quỷ bóc lột dân. Trong dân chúng, hiếu đạo mất đi, phóng túng dâm loạn khởi xướng. Người người chỉ lo cầu lợi cho mình, không kể gì đến liêm sỉ, lễ nghĩa nữa”.

Người đời sau vô cùng kinh ngạc vì lời tiên toán này ứng nghiệm với xã hội nhân loại ngày nay. Sau nhà Đường một nghìn năm, xã hội nhân loại đã trở thành đúng như vậy.

Cưỡi lừa ngược để cảnh tỉnh thế nhân

Tại sao ông lại có sở thích cưỡi lừa ngược? Bởi ông hiểu rằng những việc tưởng như là đang tiến về phía trước nhưng thực ra lại là đi ngược lại. Còn việc lùi lại phía sau thực ra chính là tiến về phía trước.

Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược bởi ông phát hiện thói đời, đạo đức nơi trần thế sau này đều trượt dốc, càng ngày càng rời xa Đạo. Nhân loại càng phát triển, tiến về phía trước thì đạo đức càng bại hoại, thụt lùi. 

Ông cũng nhận ra rằng xã hội nhân loại có tiến bộ hay không là nằm ở đạo đức. Nếu như đạo đức xuống dốc chính là nói rõ nhân loại đang dần dần thoái lùi. Cho nên, Ông cưỡi lừa ngược để điểm hóa cho con người đời sau. Ông hy vọng hậu thế có thể hiểu được dụng ý mà tìm lại bản tính thiện lương của mình.

Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược cũng có ý nhắc rằng con người thường xuyên ngoảnh đầu lại nhìn lại những sự việc đã phát sinh để rút ra kinh nghiệm. Ghi nhớ bài học giáo huấn, tránh phạm phải sai lầm. Bởi chỉ khi nhìn lại bản thân, bạn mới có thể sáng tỏ thông suốt, để không quên đường về.

Thiện lương là phương cách tự cứu chính mình

Về lí mà nói, gánh đất đi bán vốn là một việc lạ kỳ. Có lẽ đó là lời cảnh tỉnh với nhân loại: Phải chăng sắp có chuyện lớn liên quan tới sinh tử sẽ xảy ra?

 Tuy nhiên, nhân loại trong mê lại vô cùng đáng sợ. Họ chỉ quan tâm những điều trước mắt, không nhìn thấy tương lai. Vì vậy đại đa số người dân trong làng vì chìm trong tiếng cười lớn mà mất đi sinh mạng. 

cảnh tỉnh thế nhân
Tất cả những việc làm lương thiện của bạn rồi cuối cùng cũng sẽ quay trở lại với bạn (ảnh : Vuonhoaphatgiao).

Còn ông Cao, với bản tính thiện lương, tốt bụng, ông cũng vì suy nghĩ tới người mẹ già của ông lão bán đất mà mua hai sọt đất đó. Ông không biết rằng một niệm thuần chính thiện lương đã cứu sống cả gia đình. 

Nếu những người dân làng biết rằng làm việc thiện có thể cứu họ, nhất định họ sẽ mua đất của ông lão. Tuy nhiên lịch sử không thể lặp lại, những người dân trong thôn đã không còn cơ hội chọn lựa. Bài học giáo huấn của họ chỉ có thể lưu lại cho thế hệ mai sau làm tấm gương soi và tự xét lấy mình. 

Hãy hướng về cái Thiện, tránh xa cái ác, tìm lại tín ngưỡng, đạo đức chân chính. Như vậy, mới có hy vọng thoát khỏi đại kiếp nạn mà Thần an bài để cảnh tỉnh thế nhân.

Theo Vision Times