Lã Động Tân đắc Đạo bởi ông đã nhìn rõ về thế thái nhân tình, quy luật của trời đất; cuối cùng ông trở thành vị thần tiên nổi tiếng.

Trong lịch sử Trung Hoa, có rất nhiều người có học thức có tài rất nhiều, sao chỉ có một mình Lã Động Tân đắc đạo thành tiên? Thậm chí sư phụ của ông là Hán Chung Ly cũng từng nói, trong hơn một nghìn một trăm năm tại thế gian từ triều nhà Hán tới nhà Đường, ông cân nhắc tính tới tính lui cũng chỉ có thể nhận được một người đồ đệ này. Vậy Lã Động Tân có điểm gì đặc biệt?

Lã Động Tân là ai?

Lã Động Tân có thể nói là một trong những vị thần tiên nổi tiếng nhất ở Trung Hoa. Trong dân gian cho rằng, ông đạo thuật cao siêu, thích làm việc thiện, cứu giúp người nghèo, được bách tính ngưỡng mộ. Tuy nhiên, trước khi vị thần tiên này đắc đạo thành tiên, là một vị nho sinh sống vào triều nhà Đường, trong “Toàn Đường Thi” thu thập được bốn quyển thơ của ông, có tổng cộng hơn 200 bài. 

Ông giỏi giả kim thuật nên thường tế thế cứu người, được cho là có đặc tính của Thần y. Tay ông cầm kiếm Thần, có thể trảm yêu phục ma, có đặc tính của Thần võ. Ông từng học lôi pháp, có thể triệu hồi ngũ lôi nguyên soái, hô mưa hoán vũ, nên lại vừa được gọi là Thần lôi.

Ông từng đỗ tiến sĩ, nên còn được gọi là Thần khoa bảng. Ngoài ra, ông thường uống rượu, hoá thành kẻ giả điên để điểm hóa cho thế nhân, nên được gọi là Thần rượu. Bên cạnh đó, ông còn được xem là Thần tài, Thần đào vàng và các loại mỏ kim loại, thậm chí là Thần tổ nghề tóc. 

Lã Động Tân đắc đạo buông bỏ tình thân

Một ngày nọ, một chàng thư sinh thân cao tám thước, khuôn mặt trắng trẻo đẹp trai đến gõ cửa một ngôi nhà, người này không ai khác chính là nhân vật chính trong câu chuyện của chúng ta, Lã Động Tân. Tuy nhiên, người trở về nhà sau một chuyến vân du dài chỉ gõ cửa một cách cô đơn, tuyệt vọng, không một người thân quen thuộc nào xuất hiện trước mặt.

lã động tân đắc đạo
Buông bỏ gánh nặng trong tâm thì mới đến được bến bờ giác ngộ (ảnh Pinterest).

Bất lực mệt mỏi, ông đành trèo tường vào nhà. Cảnh tượng trước mắt khiến ông không khỏi kinh ngạc. Mọi người trong nhà ông đều đang nằm trên giường và dường như đều mắc bệnh mà qua đời. 

Sự thay đổi đột ngột này không kém gì sấm sét giữa trời quang! Đối với người bình thường có lẽ sẽ không chịu được nổi sự việc đau lòng này. Tuy nhiên Lã Động Tân lại bình tĩnh một cách đáng kinh ngạc. Ông im lặng hồi lâu, không rơi một giọt lệ chỉ lục tung mấy cái tủ tìm ngân lượng trong nhà, dự định đi mua mấy chiếc quan tài chôn xác mọi người trong nhà. 

Sinh tử do Thiên đạo an bài

Khi chuẩn bị đi ra ngoài thật ngạc nhiên mọi người trong gia đình đột nhiên mở mắt ra, sau đó ngồi dậy và các thành viên trong gia đình lại đầy đủ như xưa. Thật là một kỳ tích vô cùng đáng vui mừng. Nhưng vào lúc này Lã Động Tân vẫn bình thản như thường. 

Lẽ nào Lã Động Tân là người máu lạnh và vô tình?

Nguyên nhân bởi ông đã biết rõ rằng sinh tử hữu mệnh, linh hồn người thân khi rời khỏi nhục thể sẽ tự có con đường đi của họ. Nếu nhân duyên đã tận, chỉ có thể hoàn thành các nghi lễ an táng cho họ. Chỉ cần tu thiện từ khi còn sống, khi chết đi sẽ được đến nơi tốt đẹp. Kiếp nhân sinh này sao có thể vừa lòng như ý mọi người, chỉ cần không hổ thẹn với tâm là đủ, vậy mới bình thản với mọi chuyện như vậy.  

Rất nhiều người cảm thấy những đạo lý này rất đúng; tuy nhiên khi mọi chuyện đến hồi kết, đều vì chuyện tình yêu không thể chia lìa mà không muốn rời khỏi nhục thân, đau khổ không chịu nổi. Thật sự khó tìm được người có thể cởi mở với cái chết mà buông bỏ mọi thứ như ông!

Câu chuyện “nửa giá tiền” 

Lại một lần khác, Lã Động Tân mang một số đồ ra chợ bán. Sau khi thỏa thuận xong giá tiền với người mua, bên kia nhận được đồ liền đổi ý nói chỉ trả một nửa giá? Sao lại có loại người như vậy được cơ chứ. Chẳng trách người xưa có câu “một tay giao tiền, một tay giao hàng”. Hóa ra ông đã gặp phải kẻ chơi xấu, không biết đạo lý. 

Người bình thường gặp phải chuyện này, có sẽ sẽ đỏ mặt tía tai đi tranh luận, nói lý không chịu thua. Không chừng có thể xảy ra cãi vã xung đột một sống một chết. Tục ngữ có câu: “Người chết vì tiền bạc, chim chết vì mồi”. Tuy nhiên Lã Động Tân lại tỏ thái độ hoàn toàn khác biệt, ông không hề gây gổ, cãi vã với người ta mà vui vẻ chấp nhận. Ông không lo lắng suy tính thiệt hơn, lo được lo mất, đấu đá để hao tổn tinh thần. 

Người ăn xin khó chiều – Lã Động Tân đắc đạo bởi chịu nhục

Ngày đầu tiên của năm mới, mọi người đều tràn ngập niềm vui, nhưng một người ăn xin đến trước cửa nhà Lã Động Tân, dựa vào cửa xin tiền. Lã Động Tân liền mang tiền và đồ cho anh ta. Nhưng chẳng ngờ người này lòng tham không đáy, xin hết cái này đến cái kia, đưa cho anh ta chậm một chút liền mở miệng chửi bới. Lã Đông Tân không những không tức giận mà còn tươi cười xin lỗi anh ta, người ăn mày mỉm cười mãn nguyện rồi bỏ đi.

lã động tân đắc đạo
Không lo lắng suy tính thiệt hơn, lo được lo mất, đấu đá để không hao tổn tinh thần (ảnh Kuaibao).

Đối với người bình thường khi bố thí tiền bạc cho người khác, đều sẽ hy vọng đối phương cảm ơn. Nếu cho tiền bạc rồi còn bị mắng chửi thì thực sự không nhẫn chịu nổi. Vì vậy khả năng nhẫn nhục này của Lã Động Tân, quả thực ở một tầng thứ hoàn toàn khác hẳn. 

Tỷ thí với hổ- Lã Động Tân đắc đạo xả bỏ sinh tử

Một ngày khác, Lã Động Tân đang lùa một đàn cừu vào núi để gặm cỏ thì bất ngờ một con hổ sặc sỡ xông đến đàn cừu. Lã Động Tân thấy những con cừu tội nghiệp sắp trở thành bữa ăn của con hổ, không đành lòng, ông xông ra chặn đứng giữa bầy cừu và con hổ. 

“Nhìn như hổ đói” là từ hoàn hảo để mô tả cách con hổ nhìn Lã Động Tân. Tuy nhiên, trong chớp mắt, nó bắt gặp ánh mắt chính trực và điềm tĩnh của ông, cặp mặt giao nhau, con hổ bất ngờ quay đầu, bỏ đi. Xem ra nó cho rằng, người này quá dũng cảm, bản thân nó không thể động vào được, hoặc người này đẹp trai thế không ai nỡ ăn thịt, nên quay đầu bỏ đi. Vì vậy có thể nói, dũng khí toát lên từ Lã Động Tân đã đạt tới mức độ xả bỏ và quên cả sinh tử của bản thân, khiến hổ dữ cũng phải sợ hãi.

Trên đời thường sẽ gặp nhiều chuyện không được như ý, những việc không may mắn mà Lã Động Tân gặp phải quả thực là không ít, thường là hết cái này đến cái khác.

Kim thuật nằm ở thiện tâm, thiện hành

Lúc đó, Chung Ly Quyền rất vừa ý, ông nói với Lã Động Tân rằng: “Tâm trần khó diệt, Tiên tài khó đắc. Ta tìm kiếm đồ đệ còn cấp bách hơn là kẻ khác tìm ta. Hiện người đã vượt qua cả 10 thử thách, sau này đắc Đạo là nhất định, không phải nghi ngờ gì, chỉ là công đức thiện hành của ngươi đều chưa đủ. Bây giờ ta sẽ dạy ngươi kim thuật biến sắt thành vàng bạc. Ngươi có thể dùng nó để cứu tế thế nhân, đem lại lợi ích cho chúng sinh, đợi khi hoàn thành 3.000 công đức, 800 việc thiện, ta sẽ lại tới độ thành Tiên”.

lã động tân đắc đạo
Số mệnh con người đã được an bài, nhưng hành thiện tích đức có thể cải biến vận mệnh (Ảnh: Awaken)

Xem ra muốn trở thành thành Tiên, đầu tiên Lã Động Tân phải tích được nhiều công đức mới được. Lúc đó Lã Động Tân vẫn có nghi ngờ, liền hỏi: “Dùng kim thuật biến ra vàng, bạc, liệu sau đó có biến đổi gì không?”

Chung Ly Quyền đáp: “Sau 3.000 năm, nó mới biến trở lại thành sắt”.

Lã Động Tân nói: “Nếu vậy, xem ra món đồ đó lại lừa dối người 3.000 năm sau. Con không muốn làm việc này”.

Nghe thấy Lã Động Tân nói vậy, Chung Ly Quyền ha ha cười lớn, rất vui mừng nói: “Dựa vào thiện tâm này của ngươi, 3.000 công đức và 800 thiện hành đều đã ở trong đó rồi”.

Sau đó, Chung Ly Quyền liền lập tức truyền dạy Lã Động Tân Đạo Pháp. Lã Động Tân chuyên cần tu hành, cuối cùng trở thành một vị Thần Tiên nổi tiếng.

Theo Sound of Hope.

Có thể bạn quan tâm: