Mỗi người có hoàn cảnh sinh sống, công việc và tính cách khác nhau; từ đó mà cũng có sở thích uống cà phê khác nhau. Một số người chú ý đến chất lượng và hương vị của hạt cà phê, một số thích uống cà phê đen… Điều thú vị là triết lý sống của họ dường như trùng khớp với hương vị cà phê mà họ chọn.

Chuyên gia tâm lý học Lâm Tụy Phân cho biết, các loại cà phê bạn thích uống có liên quan đến đặc điểm tính cách của bạn. Ví dụ như hướng nội, hướng ngoại, cầu toàn, nồng nhiệt, nhạy cảm…Dưới đây là 10 loại cà phê và tính cách riêng biệt của những người yêu thích nó:

1. Người thích uống cà phê đen: Tính cách thẳng thắn, làm việc coi trọng hiệu quả

Người thích uống cà phê đen thích hương vị đơn giản, đặc biệt là vị đắng ngọt; tính cách tương đối độc đoán. Nếu bạn thích loại rang xay đậm đặc như Mandheling thì tính cách sẽ dữ dội và bốc đồng hơn. Những người thích vị chua và trái cây chủ yếu là những người trẻ tuổi. 

2. Người thích uống loại pha trộn: Thích an nhàn, không muốn gò bó chính mình

Có người thích uống cà phê được trộn từ nhiều loại hạt cà phê khác nhau. Vì cà phê pha trộn không thể uống được vị độc đáo của từng loại nên những người thích loại này có tính cách cởi mở, thích thử những điều mới mẻ; có nhiều trí tưởng tượng và thích kết bạn; nhưng đôi khi sẽ hơi trẻ con. Những người này không thích vị quá đắng hoặc quá chua. Họ thích sự thoải mái và không muốn ép mình phải chịu đựng gian khổ.

Người thích uống cà phê đen tính cách thường thẳng thắn
Người thích uống cafe đen tính cách thường thẳng thắn (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

3. Người thích uống cà phê hòa tan: Tùy cơ ứng biến, không giỏi lên kế hoạch

Nói chung, những người thích uống cà phê hòa tan 3 trong 1 hiếm khi là để thưởng thức hương vị của cà phê, mà hầu hết chỉ nhằm mục đích giải khát. Vì vậy những người này thường có tính thực dụng. Dù làm gì họ cũng mong thấy ngay kết quả; còn kết quả không hoàn hảo thì họ không quan tâm lắm. Thậm chí sẽ vì làm nhanh cho xong mà không cần quan tâm đến chất lượng.

4. Người thích uống cà phê có cồn: Phương thức làm việc nhất quán; rất coi trọng đến quá trình thực hiện công việc

Những người thích uống loại này phần lớn đều cố chấp với cách làm thông thường của họ. Nếu quy trình làm việc khiến anh ta cảm thấy có sai sót, thì dù cho kết quả có hoàn thành viên mãn anh ta vẫn cảm thấy chưa hoàn hảo. Tuy nhiên trong thời đại thay đổi nhanh chóng như hiện nay, nếu bạn cố chấp vào cách làm việc nhất quán của mình và không biết cách tùy biến để theo kịp với thời đại thì bạn sẽ dễ trở thành một người cứng đầu và thiếu linh hoạt trong mắt người khác.

5. Người thích uống espresso: Cá tính quyết đoán, theo đuổi một cuộc sống sôi nổi

Người thích uống cà phê espresso dù làm gì cũng phải hoạt bát. Nhu cầu giác quan của họ dường như mạnh hơn; muốn uống cà phê mạnh nhất; uống rượu mạnh nhất; ăn những món cay nhất; bằng không sẽ cảm thấy chưa đủ độ. Những người này thường bùng nổ sức mạnh lớn nhất từ những nguồn lực ít nhất. Do đó, nhịp độ của họ luôn nhanh hơn những người khác và cuộc sống của họ cũng căng thẳng hơn những người khác. Đối với họ, cuộc sống giống như hương vị của espresso: Mạnh và đắng.

cà phê
Người thích uống espresso cá tính thường quyết đoán (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

6. Người thích uống latte: Cá tính ôn hòa, vui vẻ giúp đỡ mọi người

Những người uống cà phê mà thích cho thêm sữa và đường thường có tính cách ôn hòa. Nhiều người trong số họ là những người lãng mạn; chú trọng đến vẻ đẹp và bầu không khí. Những người thích uống latte rất thích giúp đỡ người khác; nhưng đôi khi cũng vì vậy mà họ lại không quan tâm nhiều đến chính bản thân mình.

7. Người thích uống cappuccino: Quan tâm đến hương vị của cuộc sống; mong rằng cuộc sống sẽ có nhiều màu sắc hơn

Về tỷ lệ cà phê và sữa, latte có nhiều sữa hơn. Trong khi cappuccino có nhiều cafe hơn, cà phê đặc với bọt sữa mềm và được rắc bột quế ở trên, mang lại hương vị phong phú. Những người thích cappuccino quan tâm nhiều đến hương vị của cuộc sống. Họ luôn mong muốn cuộc sống của mình sẽ nhiều màu sắc và thú vị hơn.

8. Người thích uống cà phê pha máy: Hay giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn

Tại nhiều văn phòng lớn, bạn thường thấy những người nghiện cà phê pha máy, họ sẽ pha một bình lớn. Không chỉ có thể thưởng thức bất cứ khi nào bạn muốn mà còn có thể chia sẻ cho bạn bè. Những người này thường thích giúp đỡ người khác, sẽ không thấy chết mà không cứu. 

Người thích uống cà phê pha máy thường thích giúp đỡ người khác
Người thích uống cafe pha máy thường thích giúp đỡ người khác (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

9. Người thích tự xay cà phê: Cá tính rất độc lập, việc gì cũng phải tự làm chứ không muốn nhờ vả người khác

Người thích tự xay hạt cà phê tính cách thường rất độc lập. Trong cuộc sống hàng ngày, họ thích tự tay làm hầu hết mọi thứ; từ sơn tường, sắp xếp sân vườn đến sửa xe đều phải tự tay làm. Họ không thích nhờ vả người khác. Lý do khiến họ chăm chỉ như vậy, ngoài việc tận hưởng niềm vui khi lao động thì là do họ cảm thấy chỉ có bản thân mới làm tốt được mọi việc và không ai thay thế được. 

10. Người thích cà phê đã khử caffeine: Người theo chủ nghĩa hoàn hảo, hay lo lắng

Hầu hết những người thích uống cà phê đã khử caffeine đều rất chú trọng đến sức khỏe của mình. Mặc dù yêu thích hương vị của cafe nhưng họ không muốn mạo hiểm với tính mạng của mình; vì vậy họ phải phải chọn loại đã khử caffeine, có hương vị nhưng không có bản chất. Tương tự, phong cách ứng xử của họ cũng là tránh rủi ro; quan tâm đến tiểu tiết và tránh hết mức những rủi ro có thể xảy ra. Đôi khi họ vì ám ảnh với chi tiết mà trở nên lo lắng quá mức cần thiết.

Theo Aboluowang