Hoa diệp hà sơn cứ gặp mưa là lại trở nên trong suốt, “tàng hình”, dường như muốn gột rửa luôn cả sắc trắng trời ban, rũ bỏ bụi trần, trở về với thanh tịnh.

Sau cơn mưa vào tháng 7, dưới những tán cây rừng ở Nhật Bản lại xuất hiện những chùm hoa trong suốt vô cùng đẹp mắt, đây chính là diệp hà sơn, nó được ví như “ảo thuật gia” trong rừng với tài biến hóa khôn lường.

(ảnh: Facebook)

Người ta gọi nó là diệp hà sơn trong tiếng Trung, người Nhật gọi nó là Sankayou, còn người Mỹ đơn giản gọi là Hoa Xương (Skeleton Flower). Có 3 tên gọi ở 3 nước như vậy là vì loài hoa này chỉ sống ở nơi có khí hậu mát mẻ và ẩm cao, nên chỉ mới phát hiện ở vùng núi Appalachian (miền đông nước Mỹ), Hokkaido (Nhật Bản) và Vân Nam (Trung Quốc). Trong 3 nơi đó thì địa phương sinh trưởng chủ yếu của Diệp Hà Sơn là Hokkaido.

Không cần là nữ hoàng của các loài hoa, diệp hà sơn vẫn có cách riêng để được xếp vào hàng kỳ hoa dị thảo, bởi chỉ cần vài giọt mưa cũng đủ khiến diệp hà sơn gần như tàng hình trong không gian. Nước lan đến đâu là cánh hoa trong suốt đến đó, vừa mong manh vừa xinh đẹp lạ thường.

Mời bạn cùng xem cánh hoa biến hóa khi gặp trời mưa.

Loài hoa kỳ lạ, cứ gặp mưa là “tàng hình”
(ảnh: WordPress)
Loài hoa kỳ lạ, cứ gặp mưa là “tàng hình”
(ảnh: Japo.news)
(ảnh: Pinterest)

Và khi hơi nước bốc đi, cánh hoa khô lại thì diệp hà sơn sẽ trở về với màu trắng tinh khôi. Hoa sau đó sẽ kết thành quả, khi chín có màu tím mọng. Thật không ngoa khi nói diệp hà sơn là nhà ảo thuật siêu duyên dáng của tự nhiên.

Loài hoa kỳ lạ, cứ gặp mưa là “tàng hình”
Quả của cây diệp hà sơn (ảnh: Wikipedia)

Cánh hoa diệp hà sơn trong suốt khi bị ướt là do cấu trúc tế bào lỏng lẻo, chứ không phải do sắc tố bị “rửa trôi”. Khi trời mưa, nước lấp đầy trong các tế bào của cánh hoa khiến nó trong suốt như pha lê.

Ngoài đặc tính thích nghi và phát triển tại những khu vực có ít ánh sáng, độ ẩm cao thì loài hoa màu trắng này chỉ nở đúng vào tháng 7 hàng năm. Nếu không tinh mắt bạn sẽ không thể phát hiện ra những chùm diệp hà sơn mỏng manh núp dưới tán cây ướt đẫm mưa mùa hè.

(ảnh: Pinterest)

Diệp hà sơn thường được hái để trang trí nhà cửa. Ngoài ra nó còn được sử dụng trong Đông y, giúp tăng cường tuần hoàn máu và giải độc hiệu quả. Người dân ở những vùng núi cao thường sử dụng lá diệp hà sơn để làm thuốc trị thương khi bị rắn cắn.

Tổng hợp