Một giọt nước bé nhỏ từ núi tuyết tan chảy, bắt đầu cuộc hành trình gian nan ra biển cả, cuối cùng giọt nước đã nhận ra ý nghĩa của sinh mệnh.

Hành trình giọt nước ra biển cả

Dòng nước tan từ trên những ngọn núi tuyết có bản chất thuần khiết và trong suốt, chảy liên tục xuống dưới chân núi và ra biển cả. Những giọt nước đều mang theo mình mong ước hòa mình vào biển bao la. Nhưng chặng đường này lại vô cùng gập ghềnh nhấp nhô, hy vọng ra biển cả dường như có thể bị chặn lại bất cứ lúc nào. Bởi vì trên hành trình dài bôn ba này, chỉ cần một chút bất trắc, thì hy vọng này sẽ trở nên xa vời và khó có thể hoàn thành được. 

Giá trị của một giọt nước trong biển cả
Dòng nước tan từ trên những ngọn núi tuyết có bản chất thuần khiết và trong suốt (ảnh: Upsouth)

Có lẽ hành trình thật sự quá dài, quá gian nan, có giọt nước lưu lại trong ao đầm ở rừng rậm, có giọt lưu lại nơi đáy giếng thế tục, một số tham lam bám vào vòng tay của các ao hồ, bàn chân lưu luyến không chịu bước thêm một bước, chỉ có một vài giọt nước vẫn kiên trì hướng về biển cả, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. 

Vì ham chơi mà giọt nước suýt gặp nguy hiểm

Một ngày nọ, ánh nắng mùa xuân sáng rỡ. Trong khi những giọt nước đang thoả thích nghiêng mình dọc theo vách đá rơi xuống, đột nhiên có một giọt nước muốn nằm trên một tảng đá thoải mái dễ chịu, tận hưởng một chút ánh nắng mặt trời và nhìn những bông hoa tràn đầy màu sắc xung quanh mình. Giọt nước tinh nghịch và nhỏ tuổi này đã dùng sức nhảy lên và đạt được điều mong ước của mình chính là nhảy lên tảng đá gần đó.

Khi nó đang đắc ý tận hưởng phong cảnh, đột nhiên nó phát hiện thân thể mình càng ngày càng nhỏ, nó chợt ý thức được sinh mệnh của mình có nguy cơ biến mất. Bây giờ, nó chỉ muốn quay trở lại dòng nước, nhưng lại không còn sức để nhảy xuống nữa rồi. Lúc này, Thần mưa nhìn ra suy nghĩ của sinh mệnh nhỏ bé này, thương hại nói: “Ồ, nó thật là tinh nghịch và ham chơi. Hoài bão to lớn suýt chút nữa đã bị hủy hoại vì điều này”.

Giá trị của một giọt nước trong biển cả
(ảnh minh họa Dulichdaiviet)

Giọt nước nhỏ giật mình tỉnh dậy sau cơn sợ hãi, vội vàng nhảy xuống dòng nước và tiếp tục cuộc hành trình của mình. Bài học sâu sắc này khiến nó không còn dám ham luyến mỹ sắc nơi nhân thế nữa, từ giờ nó quyết hết lòng đi theo dòng nước ra biển cả. 

Dần dần, giọt nước nhỏ phát hiện, trong suốt nhiều năm tháng chảy xuôi, nó cùng các nguồn nước khác nhau dung hợp lại, tạo thành một dòng sông rộng lớn vô cùng, đội hình rất hoành tráng, ẩn chứa uy lực cực lớn. Rất nhiều chúng sinh vạn vật trên trái đất nhìn thấy triển vọng tinh thần của chúng, cũng không khỏi ngưỡng mộ. 

Giọt nước nhỏ nhận ra ý nghĩa của cuộc hành trình

Trải qua chặng đường đủ loại thăng trầm gian khổ, khi giọt nước nhỏ xuyên qua đủ mọi cám dỗ của thế gian, kiên định theo dòng nước từ các nguồn khác nhau, cuối cùng đến biển cả rộng lớn, cùng nhau hòa làm một thể thống nhất. Đây quả là cảnh tượng tráng lệ không thể diễn tả được, điều kỳ diệu vĩ đại này đã khiến nó cuối cùng hiểu ra: Nếu muốn sinh mệnh không bao giờ biến mất và cạn kiệt, nó cần phải hòa tan sinh lực nhỏ bé của mình trong chỉnh thể dòng nước rộng lớn.

Cũng chính khi đi đến bước này, giọt nước nhỏ mới phát hiện ra rằng, ý thức tự ngã của nó rất nhẹ và rất đạm bạc rồi, hay nói cách khác là nó đã không còn quan niệm thể hiện bản ngã nữa. Trong quá trình dần dần hòa nhập, sinh mệnh của giọt nước, bởi vì tổng thể lực lượng hội tụ với nhau mà đạt được đề cao sinh mệnh to lớn, từ đó chân chính đạt được sự đảm bảo giá trị vĩnh cửu của sinh mệnh và ý nghĩa tồn tại chân chính.

Theo Vision Times