Trí huệ cổ nhân đúc kết từ kinh nghiệm bao đời này là những bài học vô giá. Có 3 loại người không nên cho vay, 3 loại quà không nên tùy tiện, 3 đường không nên đi.

Khoa học hiện đại mang tới cho con người nhiều phát hiện. Tuy nhiên không vì thế những kinh nghiệm của người xưa mất đi giá trị.

Mỗi câu nói của người xưa đều là những kinh nghiệm được đúc kết ra từ các kinh nghiệm, sự việc thật xảy ra trong một thời gian lâu dài, là những bài học vô cùng quý giá. 

3 loại người không nên cho mượn tiền

Trong cuộc sống thường nhật, có lẽ mỗi người chúng ta từng bị người khác vay tiền. Hãy cùng xem ba loại người nào không nên cho mượn tiền.

Người không giữ lời hứa

Tục ngữ thường giảng “Có vay có trả”, nếu một người luôn muốn mượn tiền bạn nhưng không nghĩ tới chuyện trả lại, thì không cần thiết phải cho họ vay tiền. 

Khi vay tiền thì nói ba hoa chích chòe, hứa hươu hứa vượn. Thế nhưng tới lúc cần phải trả thì tìm đủ mọi cách chống chế không trả. Cho loại người như vậy vay tiền cũng giống như mò kim đáy biển. Khi chúng ta đòi lại tiền quả thật khó khăn. 

Trong một mối quan hệ, chữ “tín” rất quan trọng, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến tiền bạc
Trong một mối quan hệ, chữ “tín” rất quan trọng, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến tiền bạc (ảnh: istock)

Vì vậy, nếu gặp phải loại người này mượn tiền, bạn cần học cách từ chối. Với loại người không giữ chữ tín tốt nhất không nên cho vay. 

Những người không quen biết

Trên thực tế, những người không quen biết có thể hiểu là những người bạn không thân thuộc. Có rất nhiều người chỉ là tình cờ gặp mặt, không có giao tình gì.

Có một số người chỉ là mới gặp gỡ, không kết giao gì. Thậm chí là bạn của bạn hoặc có duyên gặp mặt một lần. Khi những người này chạy tới vay tiền, bạn cần thận trọng cân nhắc kỹ lưỡng. Tiền cho vay rồi có thể hoàn trả lại không.

Nguyên nhân là vì chúng ta không thấu hiểu đối phương là người như thế nào nên tốt nhất không nên cho vay. Bởi lẽ, nếu cho vay rồi sẽ rất khó khăn khi đòi lại.

Những người có sở thích không tốt

Những người có sở thích không tốt là những người có các thói quen sống không lành mạnh như “nghiện rượu, cờ bạc, hút hít ma túy”…Đối với những người cờ bạc và nghiện hút, tiền đối họ bao nhiêu cũng là ít như thùng không đáy.

Cổ nhân có câu: ” cờ bạc là bác thằng bần”. Vì thế, với những con nghiện họ rất khó khống chế bản thân mình trước sức mạnh cám dỗ. Họ có thể bất chấp làm mọi việc để có tiền. Nếu bạn cho loại người này mượn cơ hội trả lại rất mong manh. 

3 loại quà biếu không nên tùy tiện

Tặng quà là thói quen của nhiều người. Trong xã hội hiện đại dù việc gì, họ đều câu nệ lễ nghi, biếu tặng khiến cho tiền lương mỗi tháng đôi khi không đủ tiêu. Vì vậy cần nên thận trọng, không nên thuận theo lễ nghi một cách mù quáng. 

Quà biếu vô đức

Trong những sự kiện lớn của đời người như kết hôn, mừng thọ, tang lễ… việc tuân theo lễ nghi là cần thiết. Tuy nhiên hiện nay có một số người chuyển nhà, con cái nhập học, thậm chí lấy được bằng lái xe… cũng mở tiệc mời mọi người ăn mừng.

Nhận và trao quà tùy tiện là những hủ tục, nghễ li không lành mạnh nên bỏ
Nhận và trao quà tùy tiện là những hủ tục, nghễ li không lành mạnh nên bỏ (ảnh: Istock)

Thực chất nhằm mục đích nhận tiền và quà cáp. Những loại lễ nghi này có thể xem xét kỹ lưỡng, không phải tất cả đều cần tuân theo. Nếu bạn miễn cưỡng ép mình cho thấy bạn không chỉ cả nể mà còn nhu nhược, cho nên vô tình tạo áp lực cho cuộc sống kinh tế.

Quà biếu không có lời mời

Nếu không được mời, dù là cố ý hay vô ý, đừng cố gắng chạy tới góp vui, đừng cố gắng vì chạy theo nịnh nọt mà tặng quà. 

Tặng quà biếu khi không có lời mời của gia chủ mà không cảm thấy xấu hổ cũng đồng nghĩa với việc người tặng quà đã không còn lòng tự trọng. Ẩn sau hành động đó chắc hẳn có sự tính toán. Có thể, họ muốn tạo dựng mối quan hệ, hoặc thăng quan tiến chức.

Quà biếu có đi không có lại

Người xưa thường nói, có đi có lại mới toại lòng nhau. Khi người khác bày tiệc tiếp đón nhận quà, người khác có việc, cũng cần có lễ đáp trả. Nếu chỉ muốn có lợi mà không chịu thiệt thòi về mình, sẽ không ai muốn kết giao nữa.

Vì vậy, trong cách ứng xử ta nên biết cho đi và nhân lại. Khi được người khác tặng quà mình lúc này, cũng nên lựa dịp khác tặng lại họ. Làm như vậy không những ta không nợ người mà còn khiến tình cảm đôi bên thêm sâu sắc.

3 đường không nên đi 

Trong quá trình trưởng thành, người ta nhiều lần phải đứng trước những lựa chọn. Khi đứng ở ngã ba của cuộc đời, con đường nào là không nên đi?

Không nên đi đường rẽ 

“Đường rẽ” ở đây là con đường một đi không trở lại. Ngày nay, nhiều người không thể vượt qua khỏi mọi sự cám dỗ của cuộc sống nên rất dễ đi vào đường rẽ, đường vòng mà không biết rằng con đường này là ngõ cụt.

Dù ở vào thời điểm nào, cũng nên giữ tâm cho ngay, giữ lòng cho chính trực. Con người không nên vì ham muốn dục vọng cá nhân mà “đánh bóng sát mép bàn”, tùy tiện hành động không suy nghĩ. 

Người quân tử là người đại nhẫn, không tranh giành với ai
Người quân tử là người đại nhẫn, không tranh giành với ai (ảnh: Pixabay)

Ngày nay, khi xã hội ngày càng hiện đại, con người dùng kim tiền làm thước đo lòng người. Vì thế, nhân tâm không chính thường dễ đi đường vòng. Mục đích của họ là để đạt được những phấn đấu, toan tính cá nhân.

Không nên đi đường nguy hiểm

Trong từng bước đường đời, hãy cẩn thận dè dặt một chút, đừng nên làm những việc không chắc chắn, làm việc gì cũng cần suy nghĩ chu toàn trước sau. 

Đoạn đường nguy hiểm cũng giống như những cám dỗ trước những cám dỗ trong cuộc đời. Chúng ta hãy dùng một tâm hồn thuần tịnh để cảm nhận. Hãy sử dụng đôi mắt tinh anh để chọn cho bản thân hướng đi đúng và con đường “an toàn” nhất, để khi bước đi đến cuối con đường, bản thân sẽ không phải hối hận.

Không nên đi con đường của người khác

Những con đường ta không quen thuộc sẽ không biết rõ tình trạng thực sự của nó ra sao, không cẩn thận có thể sẽ bị ngã. Vì vậy, nên chủ động tìm cách tránh xa. 

Có nhiều người, rõ ràng đã cố gắng rất nhiều, họ chỉ cách thành công có một chút nữa thôi. Nhưng đang đi trên con đường của mình và sắp đến vạch đích thì vì thấy người khác thành công trước nên vội bắt chước rẽ sang hướng khác.

Hãy nên nhớ rằng: “Con đường của mỗi người là do bản thân đi mãi mà thành”, mỗi người có số phận và đường đi khác nhau, không ai giống ai cả. Bạn đi con đường mà người khác đã mở sẵn, chẳng khác nào là đang bắt đầu lại từ đầu. Như vậy còn không thuận lợi bằng đi con đường của riêng mình.

5 loại việc nên làm để cuộc sống an nhiên

Không nên bình luận người khác

Trên thế giới này không có “vô duyên vô cớ tình yêu” và cũng không có “vô duyên vô cớ thù hận.”

Đừng tham dự vào việc bình luận bất kỳ ai, chỉ cần trong lòng hiểu rõ là được rồi. Bình luận về người khác là một trong những nguyên nhân dẫn đến thị phi, phiền toái.

Cầm lên được, hạ xuống được

Một người cần phải có một tâm thái bình thản. Khi tâm trạng không tốt chính là lúc chúng ta đang luẩn quẩn trong phiền toái, dằn vặt…

Nếu suy nghĩ đơn giản một chút, kỳ thực sự tình cũng có thể không đến nỗi xấu tệ như chúng ta đang nghĩ đâu.

Người quân tử là người đại nhẫn, không tranh giành với ai
Người quân tử là người đại nhẫn, không tranh giành với ai (ảnh Adobe Stock)

Đường đời của ai cũng có lúc cao điểm, có lúc xuống thấp điểm, căn bản không có cuộc đời luôn thuận buồm xuôi gió.

Phải học được cách cầm lên được và hạ xuống được. Cầm lên được là một loại dũng khí nhưng bỏ xuống được lại cần một loại ý chí.

Quý trọng duyên phận

Một người cần quý trọng duyên phận tốt lành, nhưng cũng tuyệt đối đừng bài xích duyên phận không tốt.

Duyên phận có tốt có xấu, quý trọng duyên phận tốt cũng đừng bài xích duyên phận xấu. Gặp thoáng qua cũng là duyên phận.

Trên đời này, người khác không có nghĩa vụ phải yêu thương, quan tâm chúng ta. Cho nên, khi người khác yêu thương mình, khi tiếp nhận phải dùng yêu mến nhiều hơn để hồi báo họ.

Đừng bao giờ lừa gạt tình cảm của người khác, cho dù bản thân không thích, cho dù người ta có khuyết điểm. Đây là tài phú mà một người có dùng tiền cũng không mua được.

Đừng để tâm bị động bởi những khó khăn

Đừng để những điều không thuận lợi trong sự nghiệp làm ảnh hưởng đến người nhà, càng đừng để bất hòa trong gia đình làm ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Nghich cảnh là điều ai cũng sẽ từng gặp trong cuộc đờ
Nghich cảnh là điều ai cũng sẽ từng gặp trong cuộc đời; khi đối diện với nó, bạn hãy học cách bình thản đối diện. (ảnh: Careerbuilder.vn)

Làm như vậy rất không có lợi vì cả gia đình và sự nghiệp đều bị ảnh hưởng, thậm chí bị tổn thất. Nhất là đàn ông, phải có trách nhiệm với cả gia đình và sự nghiệp.

Độ lượng hơn người sẽ giúp thành tựu được đại nghiệp phi phàm

Người mà luôn khoan dung, độ lượng với khuyết điểm, sai lầm của người khác thì sẽ luôn thắng được lòng người, khiến mọi người luôn muốn ở gần. Xung quanh họ giống như có một loại từ trường hút người vậy! Khoan dung là cánh cửa lớn để dẫn đến thành công.

Khoan dung là đại pháp bảo giúp thành lập được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Nó khiến con người trở thành một người khí phách, to lớn.

Theo Vision times