Mozart, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Người ta nói rằng âm nhạc của ông sinh ra từ tích cách của ông: trong sáng và nhân hậu.

Âm nhạc chữa lành

Những bản nhạc của Mozart có khả năng chạm đến tâm hồn của tất cả những ai khao khát sự thuần khiết và thiện lương. Âm nhạc hoàn hảo, thanh tao, mang đầy tính nhân văn của ông được cho là đã an ủi tâm hồn của biết bao người trong hơn hai thế kỷ.

Nhiều nhà nghiên cứu y tế đã xác nhận rằng âm nhạc của Mozart có tác dụng chữa lành sâu sắc đối với nhiều bệnh tật; chẳng hạn như bệnh động kinh, bệnh Alzheimer và chấn thương tâm lý. Người ta cũng khẳng định rằng âm nhạc của Mozart làm tăng tốc độ phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Và ngoài tác dụng chữa bệnh chưa từng có, âm nhạc của Mozart còn được ghi nhận là sự lựa chọn sáng suốt của các bà mẹ tương lai.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, các chuyên gia, học giả và trí thức nổi tiếng chưa bao giờ có thể xác định được lý do tại sao âm nhạc của Mozart lại có tác dụng chữa lành tốt hơn của Bach, Hayden, Beethoven, hoặc bất kỳ nhà soạn nhạc cổ điển nào khác.

Nhà soạn nhạc vĩ đại; Nhà soạn nhạc thiên tài mozart
Chân dung Mozart năm 6 tuổi (ảnh: Epochtimes)

Tài năng âm nhạc thiên bẩm

Từ nhỏ, Mozart đã là một người rất hồn nhiên và nhiều cảm xúc. Ngay từ khi lên 3, Mozart đã có thể bắt chước chơi lại hoàn toàn chính xác cả bản nhạc mà ông vừa mới nghe mẹ mình đánh. Lúc này, ông đã bắt đầu tìm kiếm những nốt nhạc ‘yêu nhau’. Ông tin rằng âm nhạc là việc ghép những nốt nhạc ‘yêu nhau’ vào cùng một chỗ.

Sau khi lớn lên, cuộc sống của ông cũng có nhiều trắc trở; sự nghiệp không được như ý, tiền tài khó khăn. Mặc dù vậy, cảm xúc và tình yêu của ông đối với nhân loại không bao giờ thay đổi. Và đối với ông, sự hòa quyện trong âm nhạc tượng trưng cho sự hòa hợp giữa con người, lòng nhân ái và tình yêu thương.

Người ta nói nghe nhạc của Mozart cũng như là nhận được lòng tốt và tình yêu thương. Nó mang lại cho người ta một cảm giác ấm áp, trìu mến và vui vẻ. 

Có nhiều loại và mức độ tình yêu khác nhau trong âm nhạc của Mozart. Có tình yêu lãng mạn, và tình yêu giữa những người bạn. Còn có sự tha thứ và bao dung; sự trang trọng và thiêng liêng của lòng từ bi. Trong khi thể hiện những cảm xúc phong phú và tính cách cao quý, âm nhạc của Mozart không bao giờ quá xúc động. Điều này cũng phù hợp với các nguyên tắc sáng tạo âm nhạc cổ điển của phương Đông: Vui không quá đà, buồn không quá bi thương.

âm nhạc cổ điển là gì; âm nhạc cổ điển phương tây; âm nhạc cổ điển là gì
Mozart cùng với cha và chị gái đang biểu diễn tại Paris (ảnh: Epochtimes)

Âm nhạc thuần khiết của Mozart mang đến điều tốt lành

Một điều mà Mozart đã thể hiện một cách trọn vẹn, không chút dè dặt, đó là sự trung thực và lòng trắc ẩn trong bản chất tự nhiên thuần khiết của ông.

Trong thí nghiệm của mình về các tinh thể nước, Tiến sĩ Masaru Emoto đã chứng minh rằng, những thông điệp hài hòa và tử tế có thể khiến nước tạo thành những tinh thể tuyệt đẹp. Vậy thí nghiệm này có thể đưa ra một gợi ý rằng, liệu những thông điệp trong sáng và tử tế có thể cải thiện sức khỏe tâm sinh lý của một người hay không? Và cũng từ đây có thể giải thích được, tại sao âm nhạc của Mozart lại có khả năng chữa lành tốt như vậy.

Âm nhạc của Mozart xây dựng một mối giao tiếp thân thương với khán giả của mình. Thông điệp đến từ âm nhạc của ông là tình yêu, sự hòa hợp và sự tha thứ; nhẹ nhàng, ngây thơ và trong sáng. 

Khi nghe một loạt các kiệt tác âm nhạc của Mozart, người ta cảm nhận được tình yêu trong các bản sonata dành cho piano và violin của ông; cũng như sự trang trọng và lòng trắc ẩn bên trong nhạc thánh lễ của ông. 

Bạn có thể cảm thấy như đang bay bổng trên bầu trời khi nghe bản hòa tấu piano của ông. Và cũng có thể cảm thấy tình bạn sâu sắc khi nghe bộ tứ tấu đàn dây. Và nếu muốn biết Mozart phân tích bản chất con người một cách tuyệt vời như thế nào, bạn cũng có thể nghe những vở opera của ông.

âm nhạc cổ điển châu âu; Nhạc giao hưởng mozart; Nhạc giao hưởng là gì
Chân dung Mozart năm 13 tuổi ở Verona (ảnh: Epochtimes)

Cảm nhận năng lượng tích cực trong âm nhạc của Mozart

Bạn dường như có thể thấy Mozart mỉm cười khi bạn nghe nhạc của ông. Dành thời gian trải nghiệm và cảm nhận những gì tinh túy nhất trong âm nhạc của Mozart sẽ góp phần làm cho thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn.

Mời độc giả thưởng thức chương 3 bản sonata thứ 11, một trong những bản sonata nổi tiếng nhất của ông. Những tiết tấu vui tươi mang phong cách Thổ Nhĩ Kỳ ở chương 3 (Rondo Alla Turca) đã trở nên quen thuộc với thính giả khắp thế giới:

Mozart, thiên tài trong những thiên tài của âm nhạc cổ điển; những tác phẩm bất hủ mà ông để lại chính là kho báu vô giá cho nhân loại.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: