Các nghiên cứu về thiền định cho thấy chỉ cần 10 phút thiền mỗi ngày có thể có tác động lớn đến sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Tốc độ phát triển nhanh chóng của thế giới kinh doanh – nơi cạnh tranh là quy luật và lợi tức đầu tư quyết định mọi thứ – có thể là thách thức đối với sinh viên ngành học này.

Họ được yêu cầu phải biết rõ các quy tắc kinh doanh từ trong ra ngoài, nhưng họ cũng cần học cách làm chủ cảm xúc của mình để có thể đưa ra những quyết định hiệu quả và có đạo đức.

Nền giáo dục kinh doanh truyền thống cung cấp ít cơ hội cho sinh viên trau dồi khả năng phục hồi cảm xúc, sự đồng cảm và phán đoán đạo đức. Việc kết hợp thiền vào chương trình giảng dạy có thể giúp khắc phục điều này.

Những phát hiện sơ bộ từ một nghiên cứu được thực hiện với các sinh viên kinh doanh tại Đại học Simon Fraser ở Canada cho thấy, chỉ cần 10 phút thiền trong lớp cũng có thể dần dần nâng cao mức độ nhận thức về thể chất, tinh thần và cảm xúc của sinh viên.

Liệu thiền có thể giúp tất cả học sinh, từ tiểu học đến đại học, trở nên bình tĩnh hơn, bình tâm hơn và ra quyết định tốt hơn không?

Tích cực, sáng tạo, kết nối

Nghiên cứu của chúng tôi, được thực hiện với 93 sinh viên khóa học đạo đức kinh doanh năm thứ ba vào năm 2016, cho thấy những sinh viên thiền trong lớp học đã trải qua sự thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của họ.

Ban đầu, những sinh viên này cảm thấy khó kiểm soát “tâm trí lang thang” của mình trong thời gian thiền 10 phút.

Điều thú vị là sau 3 tháng luyện tập, họ nhận thấy rằng 10 phút trở nên ngắn ngủi đối với họ và họ cảm thấy có động lực để luyện tập nhiều hơn ở nhà.

Đối với hầu hết người học thiền, thiền là trải nghiệm lần đầu tiên và dần dần giúp họ bắt đầu cảm thấy bình tĩnh và bình thản. Thiền cho phép họ hiểu rõ bản thân hơn, giúp họ cảm thấy thư giãn và bình yên hơn. Nó dường như làm tăng mức độ nhận thức về thể chất, tinh thần và cảm xúc của sinh viên.

Hơn nữa, các sinh viên cũng cho biết họ có những giấc mơ khi thức dậy, những hình ảnh và cảm giác bình yên khi thiền định.

Hầu hết các học viên được phỏng vấn đều cho biết họ rất thích thiền và cảm thấy rất vui khi được tham gia khóa học.

Nghiên cứu thiền đối với sức khỏe của trẻ em

Thiền không chỉ dành cho người lớn; trẻ em và thanh thiếu niên cũng được hưởng lợi. Nghiên cứu cho thấy, thiền trong lớp học giúp học sinh trở nên tập trung, bình tĩnh, ổn định và nghỉ ngơi hơn bằng cách tạo cơ hội cho các em học cách thư giãn và suy ngẫm.

Nhiều lợi ích của thiền trong lớp học
Thiền không chỉ dành cho người lớn; trẻ em và thanh thiếu niên cũng được hưởng lợi. (Ảnh: Nguyện Ước)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Udine và Rome, Ý, đã nghiên cứu tác động của việc huấn luyện thiền chánh niệm đối với một nhóm 16 học sinh tiểu học khỏe mạnh từ 7 đến 8 tuổi.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, việc đào tạo thiền đã cải thiện sự chú ý của trẻ và giảm các vấn đề nội tâm hóa, chẳng hạn như sợ hãi, rút ​​lui khỏi các nhóm xã hội, lo lắng và trầm cảm, từ đó cải thiện sức khỏe tâm lý của trẻ.

Theo nghiên cứu từ Trường Quản lý Rotterdam của Đại học Erasmus, 10 đến 12 phút thiền cũng nâng cao tính tích cực và khả năng sáng tạo của sinh viên,  bằng cách giảm bớt tình trạng bồn chồn, lo lắng và khó chịu.

Quan trọng hơn, 10 phút thiền mỗi ngày có thể giúp chúng ta kết nối với chính mình, làm quen với những cảm xúc sâu kín nhất và lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai.

Nghiên cứu về thiền với những thay đổi trong não

Ở cấp độ sinh lý, nghiên cứu cho thấy thiền có thể làm giảm căng thẳng, đau đớn, lo lắng, các bệnh về tim mạch và mất ngủ.

Thiền cũng giúp cân bằng huyết áp và nhịp tim, đồng thời cải thiện hô hấp và nhận thức.

Nghiên cứu từ khoa học thần kinh chứng minh rằng, bộ não có thể được thay đổi về mặt cấu trúc và chức năng thông qua việc thực hành thiền định thường xuyên – dẫn đến trạng thái cảm xúc và tinh thần được cải thiện .

Hơn nữa, có rất nhiều nghiên cứu phát hiện tác dụng lớn nhất của thiền định được thể hiện ở những vùng não chịu trách nhiệm về hạnh phúc và cảm giác tích cực.

Câu hỏi về sự cam kết

Cuộc thảo luận ở trên cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tiềm năng của việc thực hành thiền cho học viên ở mọi lứa tuổi.

Việc thực hành thiền không đòi hỏi bất kỳ thiết bị, cơ sở hạ tầng, hệ thống hỗ trợ hoặc tiền bạc phức tạp nào. Nó chỉ đòi hỏi sự cam kết – dành ít nhất 10 phút mỗi ngày – và một không gian nhỏ để ngồi hoặc đứng thoải mái.

Thiền như một phần của việc giảng dạy thường xuyên có thể đóng một vai trò quan trọng giúp học sinh nâng cao khả năng tự nhận thức và thay đổi quan điểm của họ ở một mức độ nào đó.

Chúng tôi nghĩ rằng, đã đến lúc các trường học ở mọi cấp độ phải thừa nhận thực hành thiền định là một phần quan trọng của bất kỳ chương trình giảng dạy nào – vì lợi ích của học sinh cũng như cho xã hội.

Mọi người có thể trải nghiệm và tận hưởng lợi ích của thiền định thông qua lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Thomas Culham-The Epoch Times

Thomas Culham  là giảng viên thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Beedie thuộc   Đại học Simon Fraser  ở Canada, và Neha Shivhare  là trợ lý giáo sư tại Viện Giáo dục Dayalbagh ở Ấn Độ và là nghiên cứu sinh tại  Đại học Simon Fraser . Bài viết này ban đầu được xuất bản trên The Conversation .