Nghiên cứu về thiền cho thấy thiền định có thể tạo ra những thay đổi trong các chất chuyển hóa của con người chỉ trong vòng 7 ngày, làm giảm khả năng lây nhiễm của COVID-19 và có khả năng điều trị các bệnh mãn tính trong môi trường lâm sàng.

Các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến tác dụng chữa bệnh của thiền định. Hemal Patel là tiến sĩ dược học và độc chất học, đồng thời là giáo sư và phó chủ tịch nghiên cứu tại Khoa Gây mê Trường Y khoa UC San Diego (Hoa Kỳ). Gần đây, Patel đã nhận được cam kết tài trợ 10 triệu đô la từ Quỹ Nghiên cứu Khoa học Nội tâm để nghiên cứu cách thiền định cản trở sự tiến triển của các bệnh mãn tính và giai đoạn cuối nghiêm trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Dan Skorbach từ chương trình “Frontline Health” của Epoch TV, Patel đã nhấn mạnh mục tiêu tích hợp thiền định vào y học thông thường thay vì chỉ coi nó như một phương pháp thay thế.

Patel và nhóm của ông đã thực hiện một số khám phá về lợi ích của thiền định đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ phát hiện ra rằng, thiền định có thể tạo ra những thay đổi trong các chất chuyển hóa của con người chỉ trong vòng 7 ngày, làm giảm khả năng lây nhiễm của COVID-19 và có khả năng điều trị các bệnh mãn tính khác nhau trong môi trường lâm sàng.

Phiên chuyển đổi đầu tiên

Vài năm trước, đồng nghiệp cũ của Patel, hiện đang quản lý các phòng khám giảm đau, đã tìm hiểu các phương pháp thay thế để kiểm soát cơn đau trong bối cảnh đại dịch opioid (cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện). Điều này khiến ông khám phá ra tiềm năng đáng chú ý của thiền định.

Sau đó, ông tham dự một trong những khóa tu của Joe Dispenza và vô cùng kinh ngạc. Dispenza, bác sĩ chỉnh hình và nhà nghiên cứu lâm sàng chuyên về y học cơ thể – tâm trí, đã xây dựng một cộng đồng thịnh vượng chuyên khám phá khả năng chữa bệnh của thiền định và tâm trí.

Thiền có thể chống lại COVID và các bệnh mãn tính
Tiến sĩ Hemal Patel, Giám đốc khóa học – Giáo sư Kỹ năng giao tiếp khoa học- Khoa Gây mê, Trường Y khoa UC San Diego (ảnh: drchristineschaffner.com)

Vào tháng 4 năm 2021, Patel miễn cưỡng tham gia buổi thiền đầu tiên kéo dài một tuần. Patel đã nghe về những tác động biến đổi của thiền và đọc được những dữ liệu hấp dẫn. Dù vậy, ý tưởng rằng 35 giờ nhắm mắt và 25 giờ nghe giảng có thể thực sự thay đổi bản thân dường như vẫn xa lạ với ông.

Trong trải nghiệm kéo dài một tuần đầu tiên đó, ông trải qua vô số cảm xúc bị kìm nén đã tích tụ trong nhiều năm. Khám phá này khiến Patel nhận ra rằng, ông thực sự đã trở thành một cá nhân khác.

Một khía cạnh khác thu hút sự quan tâm nghiên cứu của ông là những thay đổi và thích nghi sinh lý xảy ra bên trong cơ thể. Ông nhận thấy mình đã trở nên ít phản ứng hơn vào cuối tuần. Ông có thể thoát khỏi các tình huống mà không cần cố gắng kiểm soát chúng hoặc ra lệnh cho kết quả của chúng. Thay vào đó, ông cho phép các sự kiện diễn ra một cách tự nhiên.

Trạng thái mới hình thành này kéo dài khoảng 3 đến 4 tháng. Sau đó, ông dần trở lại con người cũ của mình. Rõ ràng, việc phát triển tâm trí, cơ thể, suy nghĩ và hành vi của một người là một hành trình liên tục, vì nó đòi hỏi phải làm việc liên tục và suy ngẫm liên tục.

Những thay đổi trong não, máu và hệ vi sinh vật

Cộng đồng của Dispenza tập trung tại một địa điểm mà họ tuân theo chu kỳ ngủ – thức đồng bộ và chia sẻ bữa ăn. Cài đặt này khó lặp lại trong môi trường học thuật.

Theo Patel, dữ liệu MRI chức năng tiết lộ các mô hình kích hoạt não khác biệt trong những lần tĩnh tâm này. Những thay đổi đáng kể trong các yếu tố máu vượt qua tác động của việc nhắm mắt trong thời gian ngắn. Patel nói: “Có điều gì đó độc đáo khi tâm trí của một người đi vào trạng thái chiêm nghiệm thực sự sâu sắc này. Trong trạng thái đó, họ có những trải nghiệm thần bí”. 

Ông tin rằng chúng đại diện cho sự đi đầu trong nghiên cứu thiền định, khám phá những lĩnh vực tiềm ẩn sâu xa của con người, định hình lại mạch thần kinh và ảnh hưởng đến động lực học của cơ thể.

Dữ liệu của nhóm ông cho thấy những thay đổi đáng kể về hệ vi sinh vật, chất chuyển hóa và khả năng máu tác động đến quá trình bệnh tật chỉ trong 7 ngày diễn ra hội thảo chuyên sâu.

Nghiên cứu về thiền: thiền định có thể giúp chống lại COVID-19

Patel và nhóm của ông sắp hoàn thành một ấn phẩm tập trung vào tác dụng của thiền định, bao gồm các yếu tố có thể tăng cường hoặc có khả năng làm giảm khả năng lây nhiễm của COVID-19.

Để điều tra tác động của thiền đối với khả năng lây nhiễm COVID-19, Patel đã phát triển một loại virus giả bắt chước virus SARS-CoV-2. Virus giả này có các protein tăng đột biến trên bề mặt tế bào của nó, tương tự như virus corona thực tế và chứa protein huỳnh quang đỏ (RFP) bên trong tế bào. Do vai trò quan trọng của protein tăng đột biến trong cơ chế bệnh sinh và khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2, khả năng lây nhiễm của virus giả này phản ánh chính xác khả năng lây nhiễm của virus thực.

Trong thí nghiệm ban đầu, ba nhóm đã tiếp xúc với virus giả. Ba nhóm này là: một nhóm kiểm soát, bao gồm vợ hoặc chồng của những thiền sinh không hành thiền nhưng thích những phương tiện giải trí của khóa tu; một nhóm người mới tập thiền, bao gồm những người mới tập thiền; và một nhóm thiền có kinh nghiệm.

Patel đã so sánh mức độ RFP trong các mẫu huyết tương của ba nhóm trước và sau khi thiền định. Sự hiện diện của RFP cho thấy mức độ lây nhiễm của pseudo-virus. Trong trường hợp của nhóm kiểm soát, những người không tham gia thiền định, “hậu thiền định” đề cập đến khoảng thời gian thư giãn của họ tại khóa tu.

Thiền có thể chống lại COVID và các bệnh mãn tính
Huyết tương cho thấy protein huỳnh quang màu đỏ. (Được phép của Hemal Patel) (Ảnh: The Epoch Times)

Huyết tương của nhóm đối chứng cho thấy RFP giảm tối thiểu sau khi thư giãn. Ngược lại, huyết tương của nhóm mới tập thiền cho thấy mức RFP giảm rõ rệt và nhóm thiền có kinh nghiệm cho thấy mức giảm đáng kể nhất. Điều này cho thấy rằng, các plasma sau thiền định của những người thiền định có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc. Vì vậy, thiền định có thể làm giảm khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Thiền có thể cải thiện sức khỏe thể chất và khả năng miễn dịch, giúp chống lại các bệnh nhiễm virus bao gồm cả COVID-19. Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy tác động tích cực của thiền định đối với việc giảm căng thẳng oxy hóa, thúc đẩy giải độc và điều chỉnh chu kỳ tế bào. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng, thiền định có thể hỗ trợ sức khỏe tâm thần, giúp đối phó với sự lo lắng, sợ hãi và đau buồn liên quan đến đại dịch.

Thiền có thể hỗ trợ điều trị ung thư

Phòng thí nghiệm của Patel đã nghiên cứu về sinh học ung thư, tập trung vào vai trò của protein, sự di chuyển của tế bào cũng như cách các tế bào ung thư tạo ra và sử dụng năng lượng.

Vào năm 2022, nhóm của ông đã thực hiện hai nghiên cứu với 1.800 đối tượng mắc hơn 60 bệnh, bao gồm trầm cảm, bệnh tự miễn dịch và ung thư. Bằng cách hiểu các đặc điểm chung được kích hoạt bởi thiền định giữa các bệnh, họ điều chỉnh trải nghiệm thiền định cho các quá trình và bệnh cụ thể.

Trong một nghiên cứu ở Canada, 88 người sống sót sau ung thư vú được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm: thiền định, liệu pháp hỗ trợ và không can thiệp. Nhóm thiền tham gia 8 buổi 90 phút hàng tuần, trong khi nhóm trị liệu có 12 buổi.

Những người tham gia trong nhóm thiền định và trị liệu duy trì độ dài của telomere, cho thấy tuổi thọ có khả năng kéo dài hơn so với nhóm không can thiệp. Vì độ dài của telomere, độ dài của các chuỗi DNA lặp đi lặp lại ở phần cuối của nhiễm sắc thể, có liên quan đến tuổi thọ. Điều này cho thấy khả năng kéo dài tuổi thọ thông qua thiền định và liệu pháp hỗ trợ cho những người sống sót sau ung thư.

Các dự án nghiên cứu về thiền đang thực hiện khác

Một nghiên cứu thiền tiết lộ sự đồng bộ hấp dẫn

Patel và nhóm của ông đang nghiên cứu những trải nghiệm thiền định và cảm xúc mãnh liệt trong các nhóm song sinh, cả khi các cặp song sinh ở cùng nhau và khi chúng bị tách ra.

Ngạc nhiên thay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sự đồng bộ bất ngờ trong phản ứng của các cặp sinh đôi.

Các nghiên cứu nhằm mục đích điều tra mối liên hệ giữa sinh lý học, di truyền và hành vi trong các cặp sinh đôi này. Các nghiên cứu của họ bổ sung cho nhau, vì họ cũng đã bắt đầu xem xét các cặp độc nhất trong khi tiến hành nghiên cứu sinh đôi.

Một nghiên cứu có thể tìm cách đảo ngược quá trình lão hóa

Phòng thí nghiệm của Patel quan tâm sâu sắc đến sinh học lão hóa. Ông và nhóm của mình đang tiến hành một nghiên cứu thí điểm có tên là “Nghiên cứu theo cặp”, ghép nối những người từ 65 tuổi trở lên với một người từ 30 tuổi trở xuống.

Nghiên cứu này khám phá tác động của các tương tác kéo dài cả ngày, các hoạt động được chia sẻ như thiền, bữa ăn và bài giảng đối với người tham gia lớn tuổi. Phải chăng có sự thay đổi về nguyên lý và yếu tố sinh học bên trong con người lớn tuổi này? Có mối liên hệ nào có khả năng dẫn đến trạng thái sinh học trẻ trung hơn cho người lớn tuổi không?

Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ những quan sát các vùng màu xanh lam như Loma Linda, gần San Diego, nơi người dân có tuổi thọ rất cao. Và một trong những điều mà nhóm của Patel nhận thấy, đó là, điều ảnh hưởng đến tuổi thọ là khả năng hình thành mạng lưới kết nối xã hội giữa các cá nhân.

Bằng cách kết nối những người cao tuổi với một đối tác trẻ hơn vài chục tuổi, nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu khả năng thay đổi động lực lão hóa trong khi xem xét các khía cạnh phân tử, sinh hóa và sinh lý.

Nghiên cứu về thiền: Thiền có thể có tác dụng tương tự như thuốc

Thiền có thể chống lại COVID và các bệnh mãn tính
Patel hy vọng thiền sớm được xem như một phần của y học thông thường (ảnh: Shutterstock).

Patel cho biết ông nghĩ thiền có tiềm năng được sử dụng trong môi trường lâm sàng.

Các nghiên cứu về thiền gần đây đã so sánh tác dụng của thực hành chánh niệm thiền định với các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm escitalopram oxalate (tên thương hiệu Lexapro), cho thấy kết quả tương tự. Những nghiên cứu này nêu bật sự cải thiện 30 phần trăm, mặc dù có các khoảng thời gian khác nhau (ví dụ: uống thuốc hàng ngày so với quy trình đào tạo thiền định trong 8 tuần).

Mục đích của Patel và nhóm của ông khi xuất bản những nghiên cứu như vậy là để thúc đẩy việc kết hợp thiền định như một phương pháp thực hành thường xuyên thay vì chỉ là một loại thuốc thay thế. Ý tưởng là sử dụng tất cả các công cụ có sẵn, bao gồm cả thiền định, để chống lại các bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách giảm căng thẳng.

Việc kết hợp các phương pháp này đã đem lại ​​những thay đổi đáng kể trong hiệu quả điều trị bệnh. Với bằng chứng hỗ trợ cho những phát hiện này, nhóm nghiên cứu hy vọng các nhóm lâm sàng sẽ coi thiền như một phần của y học thông thường và kết hợp các yếu tố của nó vào thực hành của họ.

Không phải mọi thực hành thiền đều hiệu quả

Patel nghĩ rằng các cá nhân khác nhau phù hợp với các thực hành khác nhau. Ông cho biết: “Bạn có thể mong muốn thay đổi bản thân thông qua thiền định. Tuy nhiên, nếu đó là một mong muốn trống rỗng, và bạn chỉ làm một cách hời hợt, thì bạn sẽ không đạt được điều mình muốn”.

Ông nói thêm: “Bạn nên tìm một phương pháp luyện tập phù hợp với bạn và phù hợp với cơ thể, tư duy của bạn. Bạn phải sẵn sàng bỏ thời gian và công sức vào đó

Theo The Epoch Times

Bạn có thể tham gia lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí hàng tuần tại đây.