Cô Shelby Lancaster, một người mẹ trẻ ở Hoa Kỳ đã quyết định quay về với công việc nội trợ trong gia đình, làm một nữ nhân truyền thống.

Phụ nữ nên tự hào vì làm nội trợ và chăm sóc gia đình

Shelby Lancaster, một bà nội trợ 27 tuổi, là mẹ của 2 đứa trẻ, đến từ miền Trung bang Tennessee, Hoa Kỳ. Cô đã lên tiếng kêu gọi phụ nữ quay trở về với truyền thống, tập trung vào chăm sóc gia đình và nên tự hào về điều đó.

Lancaster là thành viên của phong trào “Back to Homemaking Collective” (Tập thể quay lại nội trợ), nhằm xác định lại ý nghĩa thành công là gì trong cuộc sống. 

Tổ chức “Back to Homemaking Collective” được thành lập như một cách để chia sẻ nguồn lực với những phụ nữ khác. Thư viện tài nguyên của nhóm là một bộ sưu tập sách khổng lồ bao gồm mọi thứ từ đồ handmade, nấu ăn, may vá,… được bán với giá chiết khấu như một cách để tạo thu nhập. 

Lancaster nói rằng: “Cộng đồng này đã mang lại lợi ích cho tất cả thành viên tham gia. Nó còn hơn cả những gì cả thế giới coi là thành công.”

Khoảng hơn 50 phụ nữ thuộc phong trào này tự coi mình là “gatekeepers”- có nghĩa là những người giám sát, chăm sóc và giữ gìn gia đình của mình. Họ rất đảm đang và quay lưng với chủ nghĩa tiêu dùng cùng thói quen làm “nine-to-five”(ý nói các công việc nhàm chán lặp đi lặp lại từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày), thay vào đó họ tập trung vào các kỹ năng truyền thống.

Lancaster nói với The Epoch Times: “Tôi bắt đầu làm vườn, tự làm mọi thứ và nấu ăn, tôi thực sự cảm thấy hứng thú khi làm những việc đó”.

Bằng cách chia sẻ lối sống đơn giản, sáng tạo của mình trên mạng xã hội, người mẹ trẻ nhanh chóng kết nối với những phụ nữ có cùng suy nghĩ giống cô.

Nữ nhân truyền thống; Nữ nhân truyền thống; Nữ nhân truyền thống là gì
Một cuốn sách dạy nấu ăn của Shelby Lancaster (ảnh: Epochtimes)

“Họ ý thức được rằng có thứ gì đó không đúng và họ muốn thay đổi nó”, Lancaster nói. Cô cho rằng xã hội phương Tây hiện đang khủng hoảng và trên đà suy đồi: “Những phong trào nữ quyền kêu gọi phụ nữ cần phải giống đàn ông, bước ra kiếm việc làm để tạo ra giá trị cho xã hội; nhưng tôi nghĩ chúng ta đã đánh mất ý nghĩa thực sự của giá trị.” 

Cô nói thêm: “Với hiện trạng đời sống tinh thần cũng như những vấn nạn đang tồn tại ở xã hội Tây phương hiện nay, không khó để nhận ra sự xuống cấp về đạo đức. Nước Mỹ đã từng là một trong những đất nước tuyệt vời nhất nhưng giờ đây chúng ta thậm chí không biết mình thuộc giới tính nào nữa.” 

Quay trở về với các giá trị truyền thống, trở thành một người phụ nữ thực sự

Lancaster cho biết cô đã thay đổi nhận thức sau khi con trai cô bị đau bụng dữ dội lúc 3 tháng tuổi. Cô đã quay trở lại làm việc, nhưng suy nghĩ phải gửi đứa con mới sinh của mình đến nhà giữ trẻ khiến cô thấp thỏm không yên nên cô đã quyết định nghỉ việc. 

Lúc đầu cô rất lo lắng về chi phí sinh hoạt khi chỉ trông chờ vào một nguồn thu nhập duy nhất, hơn nữa còn phải hứng chịu những lời phán xét của mọi người xung quanh, nhưng giờ đây cô đã nhận ra sự quan trọng của mình với vai trò người quản lý gia đình và là một người mẹ toàn thời gian. 

đức hạnh của phụ nữ; văn hóa truyền thống; phụ nữ đức hạnh
Shelby Lancaster bắt đầu viết sách về cuộc sống nội trợ (ảnh: Epochtimes)

Sự lựa chọn của cô đã thành mục tiêu chế nhạo, nhưng cô cho rằng xã hội hiện đại đã bị đảo ngược luân thường và quan điểm về việc nội trợ là hoàn toàn sai lầm.

Lancaster nói: “Đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Gen Y- những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 – 1996), họ cho rằng đây là suy nghĩ của các bà nội trợ những năm 1950”.

Lancaster khẳng định rằng, những tác động của Cách mạng Công nghiệp và Chủ nghĩa tiêu dùng thái quá đã phá vỡ hầu hết khuôn mẫu gia đình truyền thống; dẫn đến tình trạng con người mất đi các kỹ năng thiết yếu. 

“Những kỹ năng của phụ nữ được truyền lại qua nhiều thế hệ đã bị phá hủy hoàn toàn. Chẳng hạn như kiến thức về thảo dược, kỹ năng hộ sinh,..v.v. Thêm nữa, phụ nữ hiện đại không còn được cô, dì, chị, hay bà ở bên và chỉ dạy họ cách làm mẹ, làm vợ nữa.” 

Làm nội trợ giúp nuôi dưỡng những kỹ năng quan trọng để có thể giáo dục con trẻ đúng đắn, cũng là mang lại sự tốt đẹp cho xã hội.

“Vai trò của người phụ nữ hiện nay dường như không còn quan trọng nữa, giống như một thứ gì đó đã bị lãng quên – trong khi nó thực sự không thể thiếu”.

Hãy là “Gatekeeper” tốt nhất cho gia đình của mình

Chồng Lancaster đảm nhận vai trò trụ cột kinh tế, trong khi cô ở phía sau bảo đảm những điều tốt nhất cho sức khỏe con cái và cả gia đình.

Đôi khi phải hy sinh hạnh phúc gia đình để có được hai nguồn thu nhập và điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Lancaster nói: “Chi phí sinh hoạt hiện nay cao đến mức thật nực cười và người ta phải làm cùng lúc nhiều công việc để chi trả”. Vậy thì câu hỏi đặt ra là:Tiền bạc và vật chất có quan trọng đến thế, nó có cao hơn hạnh phúc gia đình không? 

Đối với Lancaster, khi tìm về các giá trị truyền thống, cô có thể truyền lại các kỹ năng cho con mình, một điều mà cô thấy vô cùng mãn nguyện. Cô thừa nhận rằng, khi trở thành một bà nội trợ truyền thống, nếu gặp được một người đàn ông tốt, họ hiểu được vai trò của mình, và sống hết lòng với trách nhiệm thì mọi việc sẽ ổn.

Cũng nói thêm rằng sự lựa chọn của Lancaster không dành cho tất cả phụ nữ, cô cho biết nó phụ thuộc vào yếu tố riêng của mỗi người: “Nếu một người phụ nữ muốn trở thành CEO và thăng tiến trong công ty thì chắc chắn bạn không phải mẫu phụ nữ của gia đình. Gia đình có thể hạn chế sự phát triển của bạn. Nếu bạn nhìn nó từ quan điểm vật chất, làm một bà mẹ nội trợ sẽ không khiến bạn thỏa mãn. Nhưng nếu bạn thay đổi góc nhìn một chút, thay vì tiền bạc hay những gì xã hội tôn sùng thì trải nghiệm mang lại có thể sẽ rất tuyệt vời.”

Lancaster cho biết trong những năm qua cô đã có được nhiều trải nghiệm về nội tâm, những điều mà trước đây cô chưa từng nghĩ là mình có thể làm được. Cô chia sẻ: “Vì vai trò của mình trong gia đình, tôi phải trở thành một ‘Gatekeeper’ tốt nhất. Tôi làm cho gia đình của mình, cũng chính là cho bản thân tôi. Tôi đã học được rất nhiều điều”. 

Theo Epochtimes