Cùng một vấn đề thì người tầng thứ thấp và tầng thứ cao xử lý rất khác nhau, sự khác biệt này là do một bên nghịch Đạo còn một bên thuận theo Đạo.

Đạo làm người

Người tầng thứ thấp phức tạp, người người cảnh giới cao giản đơn.

Trong “Đạo đức kinh” có nói: “Năm màu khiến người mù mắt. Năm giọng khiến người điếc tai. Năm mùi khiến người tê lưỡi. Ruổi rong săn bắn, khiến lòng người hóa cuồng. Của cải khó được, khiến người bị tai hại.” Vậy nên Thánh nhân chỉ duy trì sinh hoạt cơ bản, không ham muốn những thứ không cần thiết.

Người giản đơn, suy nghĩ ít, đối đãi với người hay việc thì chuyên tâm, không làm mọi chuyện rối loạn lên.

Người giản đơn sẽ không quá quan tâm đến đánh giá của người khác, chỉ thuận theo nội tâm của mình mà làm.

Nghĩ càng nhiều, tính toán càng nhiều, ngược lại sẽ làm cho cuộc sống thêm mệt mỏi. Người giản đơn đều biết cách lấy giản đơn để chế ngự phức tạp, sống trong thế giới phức tạp mà lòng vẫn an tĩnh. 

Xã hội hiện đại càng ngày càng phức tạp; người học được sự giản đơn mới thực sự là người có cảnh giới cao.

Người tầng thứ thấp mạnh mẽ, người cảnh giới cao hiền hòa

Lão Tử giảng: “Thượng thiện nhược thủy”, ý rằng nước là thiện nhất. 

Người hiền hòa lại giống như nước, tuy mềm mại nhưng lại có thể bao dung vạn vật.

Trong “Đạo đức kinh” có nói”: “Phù duy bất tranh, cố vô ưu”, ý là vì không tranh với ai nên không lầm lỗi. 

Người tầng thứ thấp; Người ở cảnh giới cao; Cảnh giới cao nhất của đời người
Người dũng cảm lại như khiếp sợ, người đại trí lại như ngu ngốc (ảnh: Pinterest)

Người hiền hòa nói chuyện hay làm việc gì đều chừa lại cho người khác một đường lui. Người hiền hòa không để tâm vào chuyện vụn vặt, như vậy người khác mới có ấn tượng tốt đối với bạn; có ấn tượng tốt thì tự nhiên sẽ có nhân duyên tốt; nhân duyên tốt rồi thì đường đi sẽ tự thênh thang.

Người xưa có câu “Súng bắn chim đầu đàn”, “Cây to đón gió lớn”, tài năng để lộ ra, rất dễ gây họa hoạn.

“Đạo đức kinh” có nói: “Giữ mà làm cho đầy mãi, không bằng dừng lại; mài cho nhọn, cho sắc không giữ được lâu”. Người mạnh mẽ tài năng để lộ ra ngoài, trong lời nói thường không chú ý, rất dễ làm tổn thương người khác, gây thù chuốc oán.

Làm người hiền hòa, quản chặt cái miệng, giữ lòng khiêm tốn. Người hiền hòa cũng không phải là thỏa hiệp vô nguyên tắc. Hài hòa tức là trong cạnh tranh vẫn giữ được trạng thái cân bằng.   

Dưỡng sinh

Người tầng thứ thấp ‘dưỡng’, người tầng thứ cao ‘thuận’.

Tư Mã Thiên nói Lão Tử lấy việc tu Đạo mà dưỡng thọ. Lão Tử thông hiểu đạo dưỡng sinh, có trí tuệ dưỡng sinh đặc biệt.

Trong thế giới quan của Lão Tử, điểm mấu chốt của dưỡng sinh là dưỡng tinh thần. Bảo trì nội tâm thanh đạm và bình hòa mới là pháp môn dưỡng sinh quan trọng nhất. Người hiện đại vì để dưỡng sinh mà sắp đặt mọi thứ cứ như thiên la địa võng, tâm thái như vậy thì đã thất bại ngay từ đầu rồi.

Cảnh giới cao nhất của con người; Cảnh giới cao nhất của giáo dục; Cảnh giới cao nhất của trí tuệ
Điểm mấu chốt của dưỡng sinh là ở dưỡng tinh thần (ảnh: Pinterest)

Lão Tử giảng: “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo đạo, đạo thuận theo tự nhiên”.

Dưỡng sinh chân chính là con người phải thuận theo tự nhiên, cứ giữ trạng thái bình thường là được rồi, không cần phải tận lực bồi bổ.

Quản lý

Người tầng thứ thấp ‘thu vào’, người cảnh giới cao ‘thả ra’.

Muốn thành việc đại sự thì nhất định phải có khả năng hội tụ mọi người. Có khả năng hội tụ mọi người thì mới có thể quản lý được người.

Một người lãnh đạo giỏi thì phải hiểu được đạo quản lý. Vậy quản lý như thế nào mới là quản lý tốt? Lão Tử giảng: “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”.

Đạo diễn sinh vạn vật, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp. Đây là một loại bản tính tự nhiên, một cách tự nhiên mà phát triển sinh trưởng, là bản tính của vạn vật.

Cảnh giới cao nhất; Cảnh giới cao nhất của thiền; Cảnh giới cao nhất của tu tiên
Thuận theo tự nhiên mới là cách quản lý tốt nhất (ảnh: Pinterest)

Vì vậy dù là quản lý quốc gia, quản lý gia đình hay giáo dục trẻ nhỏ, thì đều không được áp chế loại bản tính này, làm được chính là thành công lớn nhất. Đó là muốn giáo dục tốt, không thể cứ mãi buộc chặt, mà còn phải hiểu được buông lỏng. Để cho trẻ nhỏ tìm được lãnh vực phù hợp với mình. Không nên sắp đặt quá nhiều mà hạn chế sự phát triển của trẻ. Để cho trẻ thuận theo thiên tính của bản thân, tự do trưởng thành, đó mới là giáo dục tốt nhất.

Hiểu được Đạo, từ từ thuận theo Đạo thì người tầng thứ thấp cũng dần dần có thể nâng cao cảnh giới của mình.

Theo Vision Times

Xem thêm video: