Có nhiều người cho rằng, người thuận tay trái thường thông minh hơn, sáng tạo hơn? Bằng chứng là có rất nhiều người nổi tiếng, tài giỏi thuận tay trái. Điều này liệu có thực sự đúng không?

Theo nghiên cứu, những người thuận tay trái chiếm 10% dân số thế giới.  Thông qua quét não, người ta phát hiện rằng cấu trúc não của người thuận tay trái có chút khác biệt, điều này giúp họ có khả năng sáng tạo tốt hơn so với người thuận tay phải.

Chức năng não bộ của người thuận tay trái có điểm khác biệt

Eric Zillmer, giáo sư tâm lý học thần kinh tại Đại học Drexel, Mỹ cho biết não bộ của những người thuận tay trái khác với những người thuận tay phải. Cụ thể là, họ ít gặp phải hiện tượng não bộ thiên về một bên hơn so với những người thuận tay phải.

Lý thuyết về hiện tượng não bộ thiên về một bên cho rằng, bộ não con người được chia thành hai nửa: Bán cầu não trái và bán cầu não phải, mỗi nửa chịu trách nhiệm cho các chức năng riêng.

người thuận tay trái; bán cầu não phải; thuận cả hai tay
Bán cầu não trái và bán cầu não phải, mỗi nửa chịu trách nhiệm về các chức năng riêng (ảnh: Vinmec)

Phần não trái thường liên quan đến khả năng giao tiếp, sáng tác, số học, ngôn ngữ và khả năng lý giải. Trong khi phần não phải kiểm soát khả năng sáng tạo, kỹ năng âm nhạc và biểu đạt nghệ thuật.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, khi những người thuận tay phải xử lý các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ; thì hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) cho thấy rằng não trái của họ hoạt động mạnh hơn.

Ngược lại, những người thuận tay trái thì không như thế. Zillmer chỉ ra rằng hầu hết những người thuận tay trái, não phải của họ hoạt động nhiều hơn. Điều này là do họ ít bị phụ thuộc vào não phải hơn, chức năng não bộ ít bị phân chia hơn. Chính sự khác biệt trong phân chia chức năng đại não này, khiến họ có thể phát huy sức sáng tạo tốt hơn. 

Vậy có thực sự là người thuận tay trái thông minh và sáng tạo hơn không?

Zilmer cho biết não phải thúc đẩy tư duy khác biệt, khả năng sáng tạo, và đưa ra nhiều phương án giải quyết độc đáo trước các vấn đề. Trùng hợp, những người thuận tay trái trời sinh đã có khuynh hướng sử dụng não phải, bởi vậy họ dễ dàng sở hữu khả năng này hơn.

Còn một lý do khác nữa, khiến những người thuận tay trái có thể sáng tạo hơn; đó là do họ thường xuyên phải tự thích nghi với một thế giới được thiết kế cho những người thuận tay phải.

Nhà nghiên cứu tâm lý học lâm sàng người Mỹ Katina Bajaj cho biết, điều này mang lại cho những người thuận tay trái cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của họ thường xuyên hơn, dẫn đến phát triển khả năng sáng tạo tốt hơn.

Cô nói: “Bởi vì những người thuận tay trái liên tục phải điều hướng bản thân trong một thế giới có nhiều khác biệt so với họ. Vậy nên, việc sử dụng trí tưởng tượng thường xuyên, qua thời gian họ sẽ càng đạt được năng lực sáng tạo tốt hơn”.

Điều này có nghĩa là những người thuận tay trái không hẳn là tự nhiên mà thông minh, sáng tạo hơn. Nó không tự động đạt được điều đó. Nhưng lợi thế bẩm sinh là sử dụng não phải nhiều, khi bộ não của họ không ngừng phát triển và thích nghi; qua thời gian vận dụng tư duy, có thể tăng khả năng tư duy sáng tạo cho họ. 

Cũng có thể nói, với một người lười tư duy, thì dẫu tố chất thiên bẩm có tốt thế nào, cũng không có ý nghĩa gì cả. 

Phương pháp để tăng khả năng tư duy sáng tạo

Vậy nên, với một người vốn dĩ thuận tay trái; để tăng khả năng phát triển tư duy của não bộ, thì cách tốt nhất là tăng cường khả năng thích nghi, đồng thời phát huy lợi thế tư duy não phải. Điều đó cũng có nghĩa là bạn nên tập sử dụng thêm tay phải nữa, điều này rất tốt cho sự điều hướng toàn diện của đại não. 

người thuận tay trái; bán cầu não phải; thuận cả hai tay
Học cách sử dụng cả hai tay cũng là cách vận dụng tối đa hiệu quả của hai bán cầu não (ảnh minh họa: Adobe Stock)

Còn những người thuận tay phải thì sao? Phải chăng sẽ kém thông minh, sáng tạo hơn chăng? Không phải thế! Mỗi người đều có những tố chất trí tuệ thiên bẩm khác nhau. Việc vận dụng não phải hay trái chỉ là nhân tố phát huy phụ diện mà thôi. Nhưng nếu đã hiểu về nguyên lý hoạt động của hai bán cầu não; thì chúng ta có thể vận dụng để phát huy tối đa khả năng phát triển tư duy của mình. 

Ví dụ người thuận tay phải có thể học thêm cách sử dụng tay trái. Điều này là hoàn toàn có thể, vì nó không phải là một yếu tố đặc định; chúng ta có thể rèn luyện và thay đổi được. 

Một vài giáo viên mỹ thuật thường dạy học sinh của mình thử học cách sử dụng tay trái, cầm cọ vẽ bằng tay trái. Điều này giúp tăng khả năng vận dụng não phải, giúp ích cho việc sáng tạo trong nghệ thuật. 

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020, cho thấy rằng thuận tay phần lớn là do yếu tố di truyền. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua các yếu tố về môi trường, hoàn cảnh.  Zilmer nói: “Ví dụ, con cái của cha mẹ thuận tay trái, chúng có thể bắt chước dùng tay trái, ngay cả khi trước đó chúng thuận tay phải”.

Có thể nói, thuận tay trái hay tay phải không quan trọng, quan trọng là bạn có biết cách sử dụng và phát huy tối đa khả năng tư duy đại não của mình hay không mà thôi.

Theo Epochtimes