Con người khi gặp khổ nạn thường cảm thấy bất công, oán trời trách đất, nhưng lại không nhìn ra được sự an bài tỉ mỉ của Thần.

Biết hối hận, muốn làm việc thiện

Người xưa nói: “Quá nhi năng cải, thiện mạc đại yên”, nghĩa là: Biết là sai lầm mà có thể sửa chữa thì không gì tốt bằng.

Vào thời nhà Tống, có một thương nhân tên là Hứa Đại Niên, rất giỏi tính toán để thu được lợi nhuận khi làm ăn kinh doanh. Vì thế, ông nhanh chóng tích lũy được rất nhiều của cải, sở hữu nhiều ruộng đất màu mỡ, nhà cửa xa hoa với tài sản lên đến gần 10 vạn. Tuy nhiên, điều đáng tiếc duy nhất là Hứa Đại Niên đến tuổi trung niên rồi mà không có người nối dõi. Vì vậy, ông rất lo lắng rằng khi ông trăm tuổi qua đời sẽ không có ai thừa kế gia sản. Do đó, ông thường buồn rầu và lo nghĩ trong lòng. 

An bài là gì; An bài nghĩa là gì; Sự an bài của trời cao
Biết là sai lầm mà có thể sửa chữa thì không gì tốt bằng (ảnh minh họa Lichngaytot)

Khi Hứa Đại Niên 43 tuổi, vợ ông cuối cùng cũng sinh được một cậu con trai. Hứa Đại Niên nghĩ rằng mọi thứ đối với ông vậy là đủ và không còn gì để đòi hỏi nữa. Sau khi tĩnh tâm, ông ngẫm lại cuộc đời trong quá khứ và cảm thấy hối hận vì đã làm nhiều điều không đúng khi kinh doanh.

Thế nên, ông đã quyết định tin theo Phật và làm nhiều việc thiện hơn nữa để chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ. Ông đã đem tài sản có được thông qua việc người khác gán nợ mà hoàn lại gấp đôi cho chủ sở hữu ban đầu. Đồng thời, ông cũng đem tài sản có được thông qua “mưu kế bất chính” cho phép chủ sở hữu ban đầu chuộc lại tài sản. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia cứu giúp người khác và quyên góp nhiều tài sản.

Tai nạn liên tiếp ập đến

Nhưng không ngờ rằng khi Hứa Đại Niên 50 tuổi, vận đen lại ập đến với ông, không chỉ đứa con trai 7 tuổi của ông đột ngột qua đời mà gia đình cũng trở nên sa sút. Hứa Đại Niên than thở trong lòng, cho rằng ông Trời không công bằng. Thế nên ông cả ngày nhìn lên trời thở dài, cầu xin ông Trời chiếu cố. 

Một ngày nọ, ngay lúc Hứa Đại Niên đang oán trách ông Trời thì đột nhiên thay đổi suy nghĩ: “Lòng Trời nhân từ, sao có thể xử phạt sai lầm? Nhất định là thiện tâm của ta có chỗ không thật, cho nên việc thiện làm ra mới không chân, vậy nên mới dẫn đến cớ sự như vậy”. Vì vậy ông phát tự nội tâm sám hối, tự trách, và sau đó làm gì cũng thật tâm, không qua loa lấy lệ nữa.

an bài của Thần; an bài là gì?
Mọi khổ nạn đều có nguyên do đằng sau (ảnh minh họa Bannedbook)

Sau vài năm như vậy, khi Hứa Đại Niên đã 54 tuổi, mọi chuyện vẫn không suôn sẻ, và công việc kinh doanh của gia đình ông thậm chí còn tồi tệ hơn. 

Vào một ngày rét lạnh, tuyết rơi dày đặc bên ngoài. Hứa Đại Niên và vợ ăn cháo rau đậu trong nhà, nhớ lại cảnh mặc lông cáo, ăn sơn hào hải vị, mời khách uống rượu, quét tuyết pha trà, vẫn còn sống động như thể mới diễn ra ngày hôm qua. Lúc đó thịnh vượng làm sao! Hai vợ chồng than thở rằng, nay đã ăn năn làm việc thiện thì lại bị Trời trừng phạt, thật là có làm gì cũng uổng công. 

Khi đang nói chuyện, Hứa Đại Niên bỗng thay đổi suy nghĩ: “Phật Thích Ca Mâu Ni tu hành ở Tuyết Sơn và chịu đựng hết mọi nỗi khổ mới có thể đắc Đạo thành Phật. Dù ta đã chịu đựng gian khổ, nhưng cuộc sống vẫn đầy đủ áo vải để mặc và cháo loãng để ăn. Đối với điều này, ta chẳng những không biết ơn Trời cao mà còn oán thán trong lòng, chẳng phải càng sa đọa hơn sao?” Thế là ông vội thắp hương lễ Phật, nước mắt sám hối, không dám có tâm bất chính nữa.

Thần hóa giải khúc mắc trong tâm

Đêm hôm đó, cả Hứa Đại Niên và vợ đều có cùng một giấc mơ. Họ mơ thấy một vị Thần mặc áo đỏ, đội mũ ô sa (mũ của quan văn thời xưa) đến phòng chính của nhà họ. 

Vị Thần gọi ra nhiều âm quỷ có hình thù kỳ lạ, chỉ vào họ và nói với Hứa Đại Niên: “Đây là các loại ác quỷ Tang Môn, Điếu Khách, Băng Tiêu và Ngõa Giải. Bởi vì ngươi đã làm rất nhiều điều xấu xa khi còn trẻ, Ông Trời đã phái Phá Tinh làm con trai của ngươi để phá hủy gia nghiệp của gia đình ngươi. Đồng thời phái những ác quỷ này để làm tiêu hao tiền tài của ngươi“.

Vị Thần nói tiếp: “Điều tốt là sau khi ngươi có con trai đã sửa đổi tâm tính, tin theo Phật và làm nhiều việc thiện. Những việc thiện này đủ để bù đắp tội lỗi trước đây của ngươi. Vì vậy Phá Tinh đã được thu lại trước, đó là lý do tại sao con trai ngươi chết trẻ.

Đối với những ác quỷ này, chúng được giữ lại để kiểm nghiệm sự thành tâm của ngươi. Ngươi đã bị thử thách lâu như vậy, mà lòng vẫn không đổi. Ông Trời quyết định ban thưởng cho ngươi, hạ lệnh cho ta đưa hai vị tinh quan Phúc Lộc làm con nối dõi của ngươi. Ngươi mất 1 đứa con mà nhận lại được 2 đứa con, mất cái xấu và đắc được điều tốt. Quả thật là thu hoạch đầy đủ”. 

Sau khi nói xong, vị Thần đã chắp tay trước Hứa Đại Niên và dẫn tất cả các ác quỷ ra ngoài. 

Quả nhiên, không lâu sau, người vợ 50 tuổi của Hứa Đại Niên bất ngờ mang thai, sau đó sinh ra một cặp song sinh, đặt tên là Tăng Phú và Tăng Lộc. Sau khi hai người con trai lớn lên, cả hai đều bước vào con đường làm quan và trở thành quan lớn quyền cao chức trọng. Hứa Đại Niên và vợ cũng nhờ quang vinh của con trai mà được hoàng đế ban thưởng. 

Kỳ thực, Thần linh luôn có an bài tốt nhất cho mỗi sinh mệnh. Chỉ là chúng ta rất khó nhìn ra được nhân quả đằng sau của sự việc. Vì thế, dù gặp bất cứ khổ nạn nào cũng không nên oán trời trách đất.

Theo Bannedbook