Trong những năm gần đây, liệu pháp âm thanh đã trở thành một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư vì mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. 

Liệu pháp âm thanh là một phương pháp điều trị thay thế đã được sử dụng hàng ngàn năm qua trong nhiều nền văn hóa khác nhau để thúc đẩy quá trình chữa bệnh và hạnh phúc. Liệu pháp này sử dụng sóng âm thanh và rung động để kích thích quá trình chữa bệnh tự nhiên của cơ thể, thúc đẩy thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Trong những năm gần đây, liệu pháp âm thanh đã trở nên phổ biến như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh ung thư. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu lâm sàng cho thấy nó mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư.

Giảm căng thẳng và lo âu

Bất kỳ bệnh nhân ung thư nào cũng sẽ nói với bạn, căng thẳng và lo lắng thường là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Evidence-Based Integrative Medicine cho thấy, liệu pháp âm thanh có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng ở bệnh nhân ung thư. 

Nghiên cứu có sự tham gia của 40 bệnh nhân ung thư. Họ đã nhận được 6 buổi trị liệu bằng âm thanh trong khoảng thời gian 2 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia đã giảm đáng kể mức độ lo lắng và căng thẳng sau các buổi trị liệu.

Giảm tác dụng phụ của hóa trị

Hóa trị là một phương pháp điều trị ung thư hiệu quả nhưng có thể gây ra một loạt tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và mệt mỏi. Liệu pháp âm thanh đã được chứng minh là giúp giảm các tác dụng phụ không mong muốn của hóa trị ở bệnh nhân ung thư, thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh và giảm các tác động tiêu cực của việc điều trị. 

Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Alternative and Complementary Medicine cho thấy, liệu pháp âm thanh có thể giúp giảm buồn nôn và nôn ở bệnh nhân ung thư đang hóa trị. Nghiên cứu có sự tham gia của 52 bệnh nhân ung thư. Họ được nhận 3 đợt trị liệu bằng âm thanh trong quá trình hóa trị. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia đã giảm đáng kể buồn nôn và nôn sau các buổi trị liệu.

Giảm viêm

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng, liệu pháp âm thanh giúp giảm viêm trong cơ thể, khiến nó trở thành một liệu pháp đầy hứa hẹn cho bệnh nhân ung thư. Viêm mãn tính có liên quan đến sự phát triển và tiến triển của ung thư. Việc giảm viêm đã được chứng minh là cải thiện kết quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. 

Một nghiên cứu được công bố trên International Journal of Molecular Sciences cho thấy, liệu pháp âm thanh có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm trong não của những con chuột bị viêm mãn tính. Một nghiên cứu khác được công bố trên Journal of Evidence-Based Integrative Medicine phát hiện ra rằng, liệu pháp âm thanh làm giảm các dấu hiệu viêm trong máu của bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa. 

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các cơ chế đằng sau tác dụng chống viêm của liệu pháp âm thanh, nhưng những phát hiện này đã cho thấy đây có thể là một liệu pháp an toàn và hiệu quả để giảm viêm và cải thiện tình trạng cho những người mắc bệnh ung thư.

Cải thiện chức năng miễn dịch

Ung thư làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác. Liệu pháp âm thanh đã được phát hiện là có tác dụng tăng cường miễn dịch. 

Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Alternative and Complementary Medicine cho thấy, liệu pháp âm thanh có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư. 25 bệnh nhân ung thư tham gia nghiên cứu đã nhận được 6 buổi trị liệu bằng âm thanh trong 2 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia đã có những cải thiện đáng kể về chức năng miễn dịch sau các buổi trị liệu.

Những ví dụ về liệu pháp âm thanh

Những lợi ích đáng ngạc nhiên của liệu pháp âm thanh đối với bệnh nhân ung thư
Nguồn gốc ban đầu của thuốc (藥 )chính là âm nhạc (樂 ) (ảnh: Zhihu)

Có nhiều loại liệu pháp âm thanh khác nhau mà bệnh nhân ung thư có thể sử dụng để giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện sức khỏe tổng thể của họ. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Liệu pháp âm nhạc: Nghe hoặc tạo ra âm nhạc để thúc đẩy thư giãn, giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.
  • Liệu pháp chuông xoay: Sử dụng chuông xoay Tây Tạng để tạo ra những rung động êm dịu giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.
  • Liệu pháp cồng chiêng: Sử dụng cồng chiêng để tạo ra các rung động sâu, cộng hưởng có thể giúp giải phóng căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.
  • Thiền có hướng dẫn: Lắng nghe một học viên hoặc âm thanh được ghi lại hướng dẫn người nghe thông qua thiền định tập trung vào âm thanh hoặc âm nhạc.
  • Liệu pháp Vibroacoustic: Sử dụng sóng âm thanh để tạo ra các rung động có thể giúp giảm đau, căng cơ và thúc đẩy thư giãn.
  • Liệu pháp tụng kinh hoặc thần chú: Lặp lại các âm thanh hoặc cụm từ cụ thể để thúc đẩy thư giãn và bình an nội tâm.

Bạn có đang tận dụng liệu pháp âm thanh không?

Nếu bạn hoặc người thân đang đối phó với bệnh ung thư, tại sao không thêm liệu pháp âm thanh vào thói quen hàng ngày của bạn? Ngoài việc giúp giảm đáng kể căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, liệu pháp này cũng đã được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau và viêm cũng như hỗ trợ cân bằng cảm xúc. 

Bằng cách trải nghiệm những rung động nhẹ nhàng của âm thanh, bạn có thể thấy rằng mình cảm thấy thư thái và tập trung hơn, mang lại cho bạn sức mạnh và khả năng phục hồi cần thiết để vượt qua những thách thức của việc điều trị ung thư. Đừng ngần ngại khám phá nhiều lợi ích của liệu pháp âm thanh cho chính mình!

Bạn có thể thử nghe những âm nhạc êm dịu và tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo James Templeton-The Epoch Times

Nguồn:

Huang ST, Good M, Zauszniewski JA. The effectiveness of music in relieving pain in cancer patients: a randomized controlled trial. Int J Nurs Stud. 2010 Nov;47(11):1354-62. doi: 10.1016/j.ijnurstu.2010.03.008. Epub 2010 Apr 18. PMID: 20403600.

Burns SJ, Harbuz MS, Hucklebridge F, Bunt L. A pilot study into the therapeutic effects of music therapy at a cancer help center. Altern Ther Health Med. 2001 Jan;7(1):48-56. PMID: 11191042.

Dóro CA, Neto JZ, Cunha R, Dóro MP. Music therapy improves the mood of patients undergoing hematopoietic stem cells transplantation (controlled randomized study). Support Care Cancer. 2017 Mar;25(3):1013-1018. doi: 10.1007/s00520-016-3529-z. Epub 2016 Dec 12. PMID: 27942868.

Pauwels EK, Volterrani D, Mariani G, Kostkiewics M. Mozart, music and medicine. Med Princ Pract. 2014;23(5):403-12. doi: 10.1159/000364873. Epub 2014 Jul 19. PMID: 25060169; PMCID: PMC5586918.

Bradt J, Dileo C, Myers-Coffman K, Biondo J. Music interventions for improving psychological and physical outcomes in people with cancer. Cochrane Database Syst Rev. 2021 Oct 12;10(10):CD006911. doi: 10.1002/14651858.CD006911.pub4. PMID: 34637527; PMCID: PMC8510511.