Từng lời nói hành động của cha mẹ đều là vận may và tu dưỡng cả đời của con cái. Khi cha mẹ hành thiện tích đức, phúc báo của con cái dài lâu.

Tục ngữ xưa có câu “mong con trai thành rồng, muốn con gái thành phượng“. Từ cổ chí kim, đây luôn là kỳ vọng của cha mẹ với con mình. Cha mẹ hy vọng chúng luôn gặp may mắn và được hưởng phúc, luôn hết lòng sống vì con cái. Kỳ thực, phúc báo của con cái, đều có liên quan tới chính bạn. Từng lời nói hành động của chúng ta, đều là vận may và tu dưỡng cả đời của con cái. 

Cha mẹ hành thiện tích đức, con cái sẽ được lưu danh. Câu chuyện Đậu Yên Sơn dạy con dưới đây chính là minh chứng xác thực. 

Câu chuyện Đậu Yên Sơn dạy con

Đậu Yên Sơn là ai?

Đậu Yên Sơn là nhân vật thường được nhắc đến trong những bài giảng đầu tiên của Nho học. Trong “Tam Tự Kinh” có hai câu thơ rằng:

Đậu Yên Sơn, hữu nghĩa phương,

Giáo ngũ tử, danh câu dương”

Nghĩa là: Đậu Yên Sơn, có đạo đức, dạy năm con, đều lưu danh

Đậu Yên Sơn tên thật là Đậu Vũ Quân, sống vào thời Chu sau thời Ngũ Đại thập quốc. Nhà ông ở Ngư Dương thuộc nước Yên cổ nên mọi người gọi ông là Đậu Yên Sơn.

phúc báo của con cái
Tạo hình Đậu Yên Sơn trong phim hoạt hình Tam Tự Kinh (ảnh chụp màn hình video https://youtu.be/vWoxCJSuTiU).

Ông sinh ra trong một gia đình danh giá, gia cảnh khá giả, sống trong nhung lụa. Ông được chiều chuộng nên từ nhỏ đã không phải động tay làm việc. Vì thế tính tình ngỗ ngược, hay bắt nạt người nghèo khổ.

Khi thành gia lập thất, hơn 30 tuổi mà vẫn chưa có mụn con nào. Trong lòng ông lo lắng e rằng sẽ không có người lo hương hỏa cho tiên tổ.

Một đêm, ông nằm mơ thấy ông nội và người cha quá cố của mình nói với ông: “Vũ Quân, con làm làm nhiều việc bất nghĩa như vậy. Kiếp này vận mệnh không tốt, không những không có con nối dõi, mà thọ mệnh cũng rất ngắn ngủi.

Nếu muốn trường thọ và kéo dài hương hỏa tổ tiên phải mau quy tâm hướng thiện. Từ nay trở đi phải thật tâm hối cải, sửa chữa những lỗi lầm trước kia mà hành thiện tích đức, mới có hy vọng thay đổi được số mệnh”.

Phúc báo của con cái từ việc làm thiện của cha mẹ

Cưu mang bé gái bị người hầu bỏ lại

Đậu Yên Sơn tỉnh dậy, mồ hôi toát lạnh cả người. Ông đem lời của ông nội và cha điểm hóa trong mơ, ghi nhớ nằm lòng. Ông lập chí từ nay về sau hối cải hành thiện, tích âm đức, quyên tiền cứu dân nghèo khổ. Ông xây cầu làm đường, làm rất nhiều việc thiện. 

Gia đình họ Đậu có một người làm, trong một lần túng thiếu đã dại dột lấy trộm tiền của chủ nhân. Anh ta lo lắng bị phát giác và bị phạt, liền viết một phiếu gán nợ, buộc ở cổ tay đứa con gái 12 tuổi. Trên phiếu đó viết: “Tôi bán đứa con gái này, bồi thường số tiền đã lấy trộm”. Sau đó người hầu này trốn biệt tích nơi đất khách.

Đậu Yên Sơn biết chuyện trong lòng rất thương cảm cho cảnh không nơi nương tựa của đứa trẻ. Ông lập tức đốt hủy phiếu gán nợ kia, nhận đứa bé làm con nuôi. Ông cũng dặn vợ rằng: “Phải nuôi nấng tốt đứa bé này, sau này lớn lên, sẽ tìm một người tốt để gả”.

Cô bé sau khi trưởng thành, được Đậu Yên Sơn chuẩn bị của hồi môn, rồi chọn gả cho một người chồng hiền đức.

Người hầu kia biết được chuyện này, vô cùng cảm động. Anh ta liền quay trở về Đậu gia, quỳ xuống khóc lóc sám hối về sai lầm trước kia của mình. Đậu Yên Sơn không những không truy cứu chuyện cũ mà còn khuyên hối cải làm người tốt. Người hầu trong nhà chứng kiến cảnh này thì vô cùng cảm động.

Trả lại túi tiền cho người đánh mất

Một tối Rằm tháng Giêng năm nọ, Đậu Yên Sơn đến thắp hương bái Phật ở chùa Duyên Khánh, bỗng nhiên nhặt được một túi tiền ở bậc thang bên cạnh hậu điện. Bên trong túi tiền chứa hai trăm lượng bạc ròng, ba mươi lượng hoàng kim. Ông nghĩ, cái này nhất định là người khác bị thất lạc rồi. 

tích đức
Cha mẹ thay vì để lại cho con cái của cải giàu sang, chi bằng hãy dạy con cách sống trên đời (ảnh Adobe Stock)

Sáng sớm hôm sau, Đậu Yên Sơn đã vội đi đến chùa để chờ người mất của. Chỉ chốc lát sau, từ xa xa có một người mặt mày ủ rũ, vừa khóc vừa bước tới. Ông bước đến hỏi người này vì sao khóc. Anh ta thật tình kể: 

“Cha tôi phạm tội, sắp sửa bị đày đến vùng biên cương hoang vu sung quân. Vì để chuộc tội cho cha, tôi khẩn cầu năn nỉ tất cả mọi người thân thích, thật vất vả mới mượn được một số bạc, đều cho hết vào trong một cái trong túi, thời khắc không dám rời thân.

Ai ngờ, đêm qua cùng một người bạn uống rượu say về sau hoa mắt váng đầu, không biết chuyện gì xảy ra, túi tiền cũng không còn đâu nữa. Không có tiền, tôi làm sao chuộc tội cho cha”. Nói rồi anh ta càng gào khóc to hơn.

Nghe anh ta nói vậy, Đậu Yên Sơn biết người này chính là người mất của. Sau khi kiểm chứng, ông không chỉ trả lại số bạc bị mất mà còn tặng thêm cho anh ta một ít của cải. Người kia vô cùng xúc động. Anh nói lời cảm tạ rồi ra đi.

Phúc báo của con cái, cha mẹ hành thiện tích thành

Đậu Yên Sơn đã làm rất nhiều chuyện tốt. Bạn bè thân thích có tang sự mà không có tiền mua quan tài, ông đều bỏ tiền ra mai táng chôn cất chu đáo. Có nhà nghèo không có tiền gả chồng cho con gái, ông đều đứng ra giúp đỡ. Có người nghèo khó không biết làm sao để sống, ông cho vay tiền làm vốn để bán buôn.

Đậu Yên Sơn vì làm việc thiện giúp người, cho nên cuộc sống của mình cũng rất đơn giản tiết kiệm. Ông còn xây thư viện 40 gian mua mấy nghìn quyển sách.

Những học trò nghèo có chí mà không có tiền theo học, thì dù có quen biết hay không, chỉ cần đến thư viện đọc sách, ông đều giúp đỡ tiền học phí và sinh hoạt. Cứ như vậy, sau khi ông xây thư viện đã đào tạo được rất nhiều nhân tài hiếu học.

Cha mẹ có tình yêu thương, con cái có tài năng

Có người nói: “Gia đình có tình yêu thương, mới có thể nuôi dưỡng được những đứa trẻ có tình yêu thương”. Nhà là nơi cho chúng ta cảm giác an toàn, gia đình có tình yêu thương, con cái mới thực sự có sức mạnh. Trẻ có tình yêu của cha mẹ là may mắn nhất.

phúc báo của con cái
Mối quan hệ tốt đẹp giữa cha và mẹ trong gia đình là yếu tố thúc đẩy thành công ở trẻ (ảnh: Pixabay)

Nguyên nhân vì khi nhìn thấy tình cảm tốt đẹp trong gia đình, nội tâm sẽ luôn tràn ngập sự hạnh phúc. Người như vậy sẽ không tự ti, càng không ngạo mạn, có gốc rễ giáo dưỡng tận trong tâm. 

Có nhà tâm lý học từng nói: “Vận mệnh của con cái có liên quan nhiều nhất tới cha mẹ. Nếu cha mẹ có tình yêu thương, con cái sẽ mãi mãi cảm thấy luôn tràn đầy hạnh phúc”.

Con cái là tấm gương soi của mỗi người làm cha mẹ. Chúng ta muốn biết một đứa trẻ có tốt hay không chỉ cần thông qua cha mẹ chúng. Chắc chắn các bố mẹ không ai muốn con cái sau này lớn lên mắc phải những hoàn cảnh như trên. Các nhà khoa học đã chứng minh nhiều rằng: Bé gái lớn lên thường có xu hướng chọn chồng giống bố mình, bé trai lớn lên sẽ chọn vợ có những nét tính cách như mẹ mình

Cha mẹ yêu thương kính trọng nhau, chắc chắn sẽ nuôi dưỡng được những đứa con hiểu chuyện và có tài. 

Cha mẹ cần cù tiết kiệm, con cái sẽ thuận lợi may mắn

Chính là cái gọi là: Người chuyên cần có thể làm giàu; người xa xỉ, phúc không thể dài. Sự xa xỉ, lãng phí của cha mẹ chính là hành động hủy hoại cả đời con cái. Một đứa trẻ có may mắn và phúc báo, tất phải học cách chuyên cần chăm chỉ. 

Gia đình họ Giả trong tứ đại danh tác Hồng Lâu Mộng chính là ví dụ minh xác nhất. Là gia đình phú gia quyền quý, ăn chơi xa hoa lãng phí quá mức, khiến con cháu chỉ biết ăn chơi hưởng lạc cuối cùng dẫn đến gia đình suy tàn lụi bại. 

phúc báo của con cái
Người siêng năng cần kiệm, gia đình mới phát tài và có của ăn, của để, người xa hoa lãng phí, giàu có cũng không tồn tại được bao lâu (ảnh Adobe Stock)

Một gia đình lãng phí, xa hoa quá mức giống như một loại độc dược, có thể phế bỏ con cháu. Duy chỉ có tiết kiệm, người ta mới học được cách biết đủ làm vui, con cái mới có thể an ổn trọn đời. Gia đình có truyền thống tiết kiệm, là gốc rễ lập thân của con cái. 

Tục ngữ có câu: “Thụ nhân dĩ ngư, bất như thụ nhân dĩ ngư”. Nghĩa là: Lưu lại tiền tài của cải cho con cái, không bằng dạy chúng học cách cần cù tiết kiệm. Khi con bạn học được cách tiết kiệm, cần cù cố gắng nỗ lực để đạt được thành công. Khi đó mới có thể nắm giữ được chân lý sống lớn nhất của đời người. Đây mới là quà tặng lớn nhất bạn dành tặng cho con.

Sự hiền đức của cha mẹ, chính là phúc báo của con cái

Trong kinh Phật có viết: “Mạc khinh tiểu thiện, dĩ vi vô phúc” . Nghĩa là: Đừng xem thường cái thiện nhỏ, đừng cho rằng nó không phải là phúc đức. 

Phúc báo của một người, không tách rời khỏi việc hành thiện và luôn giữ thiện niệm trong sinh hoạt hàng ngày. Việc giáo dục con cái cũng lại là như vậy: Thiện lương hiền đức, là phúc báo lớn nhất. 

Cổ nhân giảng “Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu”. Gieo trồng cây nhân đức, con cái sẽ nhận được phúc báo. Đó chính là phúc phận của con cái. 

Một gia đình luôn tích đức hành thiện, mới có thể có những đứa con thiện lương. Tâm chúng sẽ luôn có thiện niệm, kết thiện duyên hành thiện ở khắp nơi, từ đó luôn gặp may mắn và luôn được Thần Phật bảo hộ giúp đỡ.

Theo Vision Times