Những câu chuyện cảnh báo thiên tai thảm họa đã nhiều lần xảy ra trong lịch sử, được các dân tộc, địa phương lưu truyền và nhắc nhở cho hậu thế mai sau. 

Cổ nhân giảng: “Ông trời có đức hiếu sinh”. Trước khi thảm họa xảy đến, Thiên Thượng thường sẽ cảnh bảo nhân loại thông qua một số người hoặc sự việc, điểm hóa người dân thoát khỏi kiếp nạn.

Làng Shiraho tại Nhật Bản gặp thảm họa sóng thần

Câu chuyện được lưu truyền rộng rãi này xảy ra ở quần đảo Yaeyama của Nhật Bản, nơi bị sóng thần tấn công.

Lời cảnh báo

Theo “Tuyển tập dịch thuật văn học dân gian Nhật Bản”, tại quần đảo Yaeyama có một ngôi làng tên Shiraho. Ngày nọ, một ngư dân trong làng bất ngờ đánh bắt được người cá khi đang ra khơi. Người cá mở miệng nói với anh: “Tôi muốn thông báo với anh, ngày mai ở đây sẽ xuất hiện trận sóng thần lớn”.

Khi nghe người cá nói, ngư dân lập tức cung kính thả nàng về biển cả. Anh cũng không quan tâm đến việc đánh cá nữa, lập tức quay mũi thuyền trở về làng Shiraho. Anh thông báo với mọi người rằng ngày mai sẽ có sóng thần, hãy nhanh chóng đi lánh nạn, nhưng không ai tin lời anh nói.

Sóng thần là tai họa đã từng xảy ra ở nhiều nơi.  Sóng thần (tiếng Nhật: 津波 tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy mô lớn.
Thảm họa sóng thần với sức tàn phá chỉ trong chốc lát (ảnh: Adobe Stock).

Dân làng không ai tin

Ngày hôm sau, thủy triều rút tới gần biển. Thời tiết rất đẹp, người dân làng ra bãi biển thu lượm cá và vỏ sò. Họ cảm thấy vô cùng hứng thú, cao hứng tới quên hết cả thời gian. Đúng lúc này, một cơn sóng lớn bất ngờ từ biển kéo tới. Dân làng kêu khóc thảm thiết bỏ chạy khi đối mặt với thảm họa bất ngờ; nhưng lúc này đã quá muộn. Cuối cùng, nghe nói không những người dân ở vùng biển ấy không một ai may mắn sống sót; mà tất cả đều bị sóng thần cuốn trôi. 

Từ đó, ngôi làng bị bỏ hoang. Sau này để xây dựng làng mới, chính quyền đã triệu tập dân làng từ đảo Kuroi shima tới. Ngôi làng mới không được xây dựng trên bờ biển, mà ở một nơi có địa thế cao. Đó chính là làng Shiraho hiện nay. 

Thảm họa động đất và sóng thần ở Nam Á

Cũng có một câu chuyện chân thực tương tự như Trận sóng thần ở làng Shiraho, Nhật Bản. Bạn có còn nhớ trận động đất và sóng thần tại Nam Á vào năm 2004?

Trước khi sóng thần lớn ập đến, trên bãi biển, nước biển tạm thời rút đi rất nhiều. Nhiều người phương Tây và trẻ em thấy nhiều vỏ sò đẹp đẽ xuất hiện trên bãi biển sau khi nước biển rút nên chạy ra nhặt. Khi thấy màu mây nơi biển trời nối liền với nhau rất đẹp. Họ đã đứng trên bờ biển chiêm ngưỡng. 

Vào thời điểm đó, một thổ dân địa phương biết tình hình không ổn nên đã hét lên “Nguy hiểm lắm, chạy đi!”. Tất nhiên là do sự việc xảy ra đột ngột, lời nói xuất hiện bất ngờ; nên những người trên bãi biển không tin lời ông. Họ còn nói ông xui xẻo làm mất hứng người khác. Họ kiên quyết đuổi ông ra khỏi khu vực đó. 

Sau khi người dân địa phương rời đi, một cơn sóng thần lớn ập đến. Trong vài phút hàng trăm nghìn người đã mất mạng. Mọi ước mơ, kế hoạch kinh doanh trong suốt cuộc đời đều biến mất và trở nên vô nghĩa.

Điều đáng quý nhất đối với mỗi người chính là sinh mệnh. Xin đừng từ chối bất cứ lời khuyến cáo, nhắc nhở thiện ý của bất cứ ai. Đừng để bản thân lưu lại những điều tiếc nuối sâu sắc cả đời không thể lấy lại. 

Một ngôi làng trên đảo Sumatra, Indonesia, chìm trong biển nước sau trận sóng thần năm 2004. Ảnh: Wikimedia Commons.
Một ngôi làng trên đảo Sumatra, Indonesia, chìm trong biển nước sau trận sóng thần năm 2004. (ảnh: Wikimedia Commons).

“Đá nói sự thật”, lời cảnh tỉnh của Tàng tự thạch tại Quý Châu

Tại khu thắng cảnh Chưởng Bố huyện Bình Đường tỉnh Quý Châu Trung Quốc có một tảng đá to có từ 270 triệu năm trước. Cách đây khoảng 500 năm tảng đá bị nứt vỡ ra làm đôi. Vào tháng 6/2002, người dân vô tình phát hiện trên đó có khắc 6 chữ “Trung Quốc Cộng sản đảng vong”; nên được gọi là “Tàng tự thạch”.

Huyện Bình Đường đã mời nhiều nhóm địa chất và khảo cổ học đến kiểm định. Họ kết luận những chữ này hoàn toàn hình thành tự nhiên, không có dấu vết nhân tạo, nên được gọi là “Thiên Thư”. Ngoài ra còn có các mảnh hóa thạch cổ sinh vật học như bọt biển, thân crinoids; và động vật chân đốt từ 200 triệu năm trước, không thể giả mạo nhân tạo.

Thảm họa gì mà Thần cảnh báo cho con người qua dòng chữ trên Tàng Tự Thạch Trung Quốc cộng sản Đảng vong
Tàng tự thạch với dòng chữ đã được xác nhận là hoàn toàn tự nhiên “Trung Quốc Cộng sản đảng vong”, Thần muốn cảnh báo cho chúng ta thảm họa gì? (ảnh: trithucvn.org).

Đây có phải là trời xanh đang dùng phương thức “Đá nói sự thật” để cảnh báo chúng ta?

Dưới sự điểm hóa của Thần, sự lựa chọn của nhân loại vào thời khắc có thảm hoạ này là vô cùng then chốt; hoàn toàn có thể liên quan tới sinh tử. Trong các sự việc, người ta có lẽ không thể hiểu hết hàm ý bên trong. Với tính trọng đại của tính mạng và sự tồn vong của sinh mệnh, chúng ta có nên lấy thái độ “thà tin là có” để không phải hối hận?

Theo Vision Times

Xem thêm: