Trong cuộc sống, người ta thường hay nghi ngờ về nhân quả báo ứng cũng vì thấy có nhiều người thiện lương mà cuộc sống lại gặp rất nhiều bất hạnh.

Người thiện lương vì sao không nhận được phúc báo?

Tương truyền, vào thời Tống, ở một địa phương nọ có một chàng thiếu niên mồ côi cả cha lẫn mẹ; thân thể tàn tật, phải đi xin ăn để kiếm sống. Nhưng cậu là người rất nhân hậu, hay giúp đỡ người khác. 

Ở địa phương có một con sông nước chảy rất xiết mà lại không có cầu để qua sông. Mỗi khi nước sông dâng lên thì không cách nào qua lại; người già ở địa phương vô cùng khổ sở vì việc này. Nhìn thấy cảnh này, chàng thiếu niên muốn làm một cây cầu bằng đá. 

Nghĩ là làm, cậu hàng ngày vất vả đi nhặt đá, bất chấp mọi người cười nhạo cậu. Cậu cứ tích lũy từng chút một, năm này qua năm khác; đá chất thành một quả núi nhỏ. Mọi người lúc này vô cùng cảm động, họ bảo nhau cùng chung tay xây dựng cây cầu đá này. 

Người thiện lương là gì; Con người lương thiện; Tôi là người lương thiện
Chàng thiếu niên không oán không hận, một mực xây dựng cây cầu đá (ảnh minh họa Adobestock)

Trong một lần đục đá, chàng thiếu niên bị đá văng vào làm mù 2 mắt. Mọi người than thở ông trời bất công. Nhưng chàng thiếu niên lại không có một chút oán hận nào; vẫn nỗ lực hết mình để giúp đỡ người khác. Cây cầu vừa được xây xong, mọi người đang ăn mừng thì chàng thiếu niên bất ngờ bị sét đánh tử vong. 

Khi Bao Chửng (Bao Thanh Thiên) nghe được việc này, ông đã vô cùng phẫn nộ và viết trên câu đối phúng điếu của chàng thiếu niên: “Thà rằng làm ác, chứ đừng làm thiện”.      

Có nợ thì phải trả

Không lâu sau, thái tử nhà Tống chào đời, khóc lóc không ngừng; các thái y cũng không thể nào chữa trị được. Vì vậy mới nhờ Bao Chửng tìm biện pháp. Bao Chửng thấy đứa bé da thịt trắng như tuyết, trên cánh tay bé nhỏ dường như có mấy chữ. Ông cẩn thận nhìn kỹ hơn, thì ra đó là mấy chữ mà ông đã viết phúng điếu cho chàng thiếu niên. Ông vô cùng hoảng sợ, vội vàng lau đi; chữ viết trong nháy mắt cũng biến mất. Đứa bé thấy Bao Chửng thì cũng thôi không khóc nữa.

Về sau, qua một giấc mộng đi đến âm phủ, Bao Chửng mới hiểu được hết nhân duyên của chàng thiếu niên. Thì ra chàng thiếu niên đời trước đã làm rất nhiều việc ác, tội nghiệp rất nhiều. Muốn trả hết nợ sẽ phải chịu báo ứng trong ba đời. Thần vốn đã an bài, đời thứ nhất sẽ bị tàn tật cô quạnh một mình; đời thứ hai thì hai mắt bị mù; đời thứ 3 bị sét đánh chết phơi thây nơi đồng hoang.

Nhất tâm hành thiện, cải biến vận mệnh

Đứa trẻ đầu thai trong đời thứ nhất làm một đứa trẻ nghèo khó và tàn tật. Nhưng đứa trẻ này lại hay muốn làm việc tốt giúp đỡ người khác. Vì vậy Thần đã để cho cậu hoàn trả luôn nghiệp lực của đời thứ 2, khiến cho 2 mắt của cậu bị mù. Nhưng mà chàng thiếu niên không oán người khác, vẫn yên lặng vì người khác làm việc tốt. Thần lại lấy nghiệp lực trong đời thứ ba đến để cho cậu hoàn trả; vậy nên cậu mới bị sét đánh cho mất mạng. Vậy là cậu đã trả hết nợ trong 3 kiếp, kiếp sau cậu được an bài chuyển sinh vào gia đình đế vương, hưởng vinh hoa phú quý.

Thông qua sự việc này, cũng là để điểm hóa cho Bao Chửng, nhìn vấn đề không thể chỉ nhìn biểu hiện bề ngoài. Nhân quả báo ứng không sai chút nào.               

Bỏ ác hành thiện nhưng ác báo lại đến liên miên

Có người nói: Người làm việc xấu lại được giàu có; người tốt thì sự nghiệp không tới đâu, như vậy là sao? Điều này thường thấy xảy ra trong cuộc sống. Tại sao lại như vậy? Làm ác mà phát tài thì chủ yếu là do tổ tiên tích được đức, cho nên con cháu mới được hưởng phúc. Còn người làm việc thiện, nếu như tổ tiên có nghiệp duyên, thì thường sẽ thấy mọi việc không thuận lợi; khi hoàn trả nợ xong rồi, thì tự nhiên sẽ thấy có phúc báo.

Vào cuối thời nhà Thanh, ở Lư Long có một lão viên ngoại tên là Triệu Đức Phương, nhà rất giàu có, cuộc sống phong phú đầy đủ. Ông có 3 người con trai và đều đã lấy vợ.

Trong lễ mừng thọ 60 tuổi của lão viên ngoại, ông nói với 3 người con trai rằng ông đã dùng một cái cân chứa đầy chì để lừa người khác, dùng cách gian dối để kiếm tiền; ông từng hại chết một người bán bông vải và một người bán dược liệu. Bây giờ ông cảm thấy cắn rứt lương tâm, ăn không ngon ngủ không yên. Ông quyết định bỏ ác làm thiện, và từ đó đã làm được rất nhiều việc thiện.

Lương thiện là gì; Lương thiện là thế nào; Thế nào là người lương thiện; Nhân quả báo ứng hiện đời
Triệu viên ngoại quyết tâm bỏ ác hành thiện (ảnh minh họa Adobestock)

Nhưng những việc bất hạnh cứ liên tiếp kéo đến. Chỉ trong vòng 1 tháng, con trai cả bị bệnh mà chết, con dâu cả tái giá. Tiếp theo là con thứ cũng bị bệnh qua đời, con dâu thứ cũng tái giá. Cuối cùng là con trai út bị bệnh chết, con dâu út vì có mang nên không tái giá được.

Hoài nghi về nhân quả báo ứng

Triệu Đức Phương rất đau buồn. Ông không hiểu sao trước đây ông làm việc xấu mà con cháu phát tài vui vẻ; ngày nay ông hành thiện tích đức thì gia cảnh tang thương. Ông bắt đầu hoài nghi về nhân quả báo ứng.

Một ngày nọ, con dâu thứ 3 của Triệu viên ngoại sắp sinh, nhưng 3 ngày 3 đêm mà vẫn không sinh được. Nhờ các bà đỡ tới nhưng cũng không làm gì được. Đúng lúc ấy, có một nhà sư đi đến trước cửa hóa duyên. Khi biết được việc này thì ông nói rằng mình có thuốc trợ sinh, ăn vào đảm bảo sẽ sinh ngay.

Triệu viên ngoại nhanh chóng mời nhà sư vào. Cô con dâu út uống thuốc của nhà sư vào thì quả nhiên sinh hạ được một bé trai. Triệu Đức Phương nghe nói sinh được cháu trai thì vui mừng khôn xiết; ông vô cùng biết ơn nhà sư, liền làm tiệc để tạ ơn. Trong bữa tiệc, lão viên ngoại mới hỏi nhà sư vì sao ông bỏ ác theo thiện mà lại gặp ác báo liên miên.

Nhân quả công bằng, việc gì cũng đều có nguyên nhân

Nhà sư nghe xong thì cười ha ha rồi nói: 

“Ông không cần phải nghĩ lung tung, thiện ác nhân quả báo ứng là như hình với bóng; một chút cũng không sai lầm. Tôi nói cho ông biết, con trai cả của ông chính là người bán dược liệu mà ông đã hại chết; ông ta đầu thai vào nhà ông là muốn đòi nợ. 

Con trai thứ hai của ông chính là người bán bông vải đã bị ông hại chết; chuyển sinh vào nhà ông cũng là muốn làm cho ông bị tán gia bại sản. 

Con trai thứ 3 của ông cũng là người mà ông đã mắc nợ đầu thai thành; ông ta vốn là muốn gây họa cho ông, làm cho ông phải chết trong bệnh tật và nghèo đói. 

Nhân quả báo ứng có thật; Nhân quả báo ứng khẩu nghiệp; Nhân quả báo ứng là gì; Nhân quả báo ứng ba đời; Nhân quả báo ứng có thật không
Nhà sư giải khai hết những nghi ngờ của Triệu viên ngoại (ảnh minh họa Adobestock)

Tất cả là bởi vì ông đã bỏ ác làm thiện, thay đổi vận mệnh của chính mình. Trời cao từ bi đối với ông, trước sau thu hết 3 người con phá gia của ông về; ông lúc này mới có thể gặp dữ hóa lành, gặp nạn mà vẫn bình an. Bây giờ nghiệp báo của ông đã trả xong rồi. Người cháu này của ông, sau này sẽ làm rạng rỡ dòng họ. Đây là do ông hành thiện tích đức mà đắc phúc báo”.

Triệu Đức Phương nghe xong như tỉnh giấc mộng, cũng càng hiểu rõ thiên lý thiện ác báo ứng. 

Vậy mới rõ, nhân quả báo ứng rất công bằng, người thiện lương sẽ được phúc báo; chỉ là thế nhân không nhìn rõ được hết quan hệ nhân quả nên mới nghi ngờ.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: