Cuộc sống hiện nay đầy rẫy những điều không chắc chắn, vậy tại sao không nắm chắc nó và khiêu vũ với sự hỗn loạn này bằng cách thiền định.

Những cơn gió và mưa lướt qua vườn hoa nhiệt đới của mẹ tôi ở Guam khi tôi đang thiền định. Một cơn bão nhiệt đới đang tới gần Guam, nơi tôi sống, và tôi quyết định ra ngoài trời mưa xối xả để thiền ít nhất vài phút. Đừng lo lắng, nó an toàn. Nước hôn lên mặt, gió đung đưa cơ thể lắc lư khi tôi tập sống trong cơn bão.

Tôi đang tập tĩnh lặng giữa sự hỗn loạn.

Tất nhiên, chúng ta không cần phải có một cơn bão thực sự để thực hành giữa tình trạng hỗn loạn. Nó ở xung quanh chúng ta, mỗi ngày. 

Hỗn loạn là sự bất ổn trong cuộc sống hàng ngày, là sự xuất hiện liên tục của thông tin, yêu cầu, nhiệm vụ và tin nhắn.

Đó là sự không chắc chắn về bối cảnh toàn cầu, chính trị quốc gia, tài chính, nền kinh tế thế giới, cộng đồng đang thay đổi và cuộc sống luôn đổi thay của chúng ta.

Sự hỗn loạn ở xung quanh và có thể khiến chúng ta căng thẳng. Nó gây ra lo lắng, trầm cảm, thất vọng, tức giận, trì hoãn, liên tục mất tập trung và tìm kiếm những tiện nghi như mạng xã hội, đồ ăn, mua sắm, trò chơi, v.v.

Thiền định giữa sự hỗn loạn
Làm thế nào để chúng ta tìm thấy sự bình yên trước những bất ổn đang vây quanh mình?(Pxhere)

Nhưng nếu chúng ta không cần phải chạy đi an ủi hay sợ hãi sự hỗn loạn thì sao?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể tìm thấy sự bình yên trước những bất ổn đang vây quanh mình?

Một thành viên trong Chương trình Huấn luyện đối mặt nỗi sợ của tôi nói rằng, anh ấy muốn “khiêu vũ với sự hỗn loạn”. Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay. Chấp nhận sự không chắc chắn. Thực hành với nó. Hãy khiêu vũ và để nó trở nên vui vẻ.

Thiền định – một thực hành vui vẻ trong hỗn loạn

Vậy làm thế nào chúng ta có thể thực hành chánh niệm giữa sự hỗn loạn? Làm thế nào chúng ta có thể làm cho nó vui vẻ?

Đối với tôi, nó trông giống như thế này.

Đầu tiên, bạn cho mình không gian để hiện diện với sự hỗn loạn. Tôi đứng giữa cơn bão vì háo hức muốn xem nó như thế nào. Tôi cố tình gọi nó là “thiền” vì ý định của tôi là có mặt càng nhiều càng tốt với bất cứ điều gì xảy ra. 

Trong cuộc sống hàng ngày, điều đó có thể có nghĩa là dừng lại giữa ngày làm việc bận rộn và thả mình vào thời điểm hiện tại để bạn thực sự cảm nhận được sự hỗn loạn.

Thứ hai, bạn tìm thấy can đảm để hoàn toàn hiện diện với trải nghiệm hỗn loạn. Trong cơn bão, một phần là cảm nhận được gió và mưa trên da thịt. Nó có nghĩa là chú ý đến ánh sáng ấn tượng xuyên qua những đám mây dày và khu rừng nhiệt đới tuyệt vời ở thung lũng nhỏ bên dưới tôi. 

Đó còn là cảm giác phấn khích trong lồng ngực, đồng thời nhận thấy nỗi sợ hãi nho nhỏ đang tỏa ra trong lồng ngực rằng có thứ gì đó có thể thổi bay và đập vào đầu tôi. Đó còn là cảm giác cơ thể tôi lắc lư, cơ chân căng ra, ngực nở ra khi thở. 

Tất cả những điều này là trải nghiệm được cảm nhận vào thời điểm đó; không chỉ tôi suy nghĩ về nó, mà còn cảm giác nó trong cơ thể. Chúng ta có thể thực hành điều này bất cứ lúc nào.

Thứ ba, bạn thư giãn trong sự hỗn loạn và đón nhận nó. Nhận thấy cảm giác hỗn loạn như thế nào, bạn có thể cảm nhận bất kỳ sự căng thẳng nào xung quanh. Đối với tôi, trong cơn bão, có sự căng thẳng xung quanh sự an toàn của tôi mặc dù nó thực sự khá an toàn. 

Tôi nhận thấy sự căng thẳng này và thư giãn những cơ bắp đó. Thư giãn cơ thể, tôi để mình đầu hàng trước hỗn loạn. Hãy đón nhận nó như thể đó là một món quà tuyệt vời. Một lần nữa, chúng ta có thể thực hành điều này bất cứ lúc nào. Trên thực tế, ngay bây giờ, nếu bạn muốn thử nó.

Thứ tư, bạn nhảy múa cùng hỗn loạn một cách vui vẻ. Một khi thư giãn và bắt đầu đón nhận, chúng ta sẽ kết bạn với nó. Sự không chắc chắn không còn là thứ để chạy trốn hay chống cự nữa mà chỉ là một phần của trải nghiệm trong khoảnh khắc này – trong mọi khoảnh khắc. 

Và thế là chúng ta có thể bắt đầu khiêu vũ. Chúng ta có thể để mình vượt qua sự hỗn loạn một cách yêu thương và vui vẻ. Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi chơi game ngay lúc này, giữa cuộc sống bấp bênh của bạn? 

Sẽ như thế nào nếu tò mò và khám phá, giống như một nhà thám hiểm? Sẽ như thế nào khi biết ơn khoảnh khắc đẹp đẽ hỗn loạn đáng kinh ngạc này?

Chúng ta có cơ hội, từng ngày, thậm chí từng giây phút, để có mặt trước cơn bão của thế giới. Để ngồi tĩnh lặng giữa gió mưa như trút nước của cuộc đời. Chúng ta có cơ hội cởi mở với hỗn loạn, khiêu vũ cùng nó và tìm thấy niềm vui trong sự bất định bao la trong cuộc sống của chúng ta.

Hãy nhảy nào, các bạn của tôi!

Leo Babauta là tác giả của 6 cuốn sách, tác giả của “Thói quen thiền”, một blog có hơn 2 triệu người đăng ký và là người tạo ra một số chương trình trực tuyến để giúp bạn làm chủ các thói quen của mình. Hãy ghé thăm ZenHabits.net

Theo Leo Babauta-The Epoch Times

Hãy tận hưởng những lợi ích thiền định thông qua lớp học online miễn phí tại đây.