Thứ Tư , 20 Tháng Mười Hai 2023

Hành vi của trẻ có thể cho thấy cha mẹ là người như thế nào?

20/12/23, 07:45 Nhân sinh cảm ngộ
Tính cách của trẻ có thể cho ta thấy cha mẹ chúng là người như thế nào

Cha mẹ là người thân nhất của trẻ, bởi vậy hành vi của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

1. Cha mẹ yêu thương nhau: con cái khỏe mạnh, chân thành và tích cực

Có rất nhiều yếu tố tác động đến cuộc đời của một đứa trẻ như gia đình, xã hội, nhà trường. Nhưng nếu được sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, cha mẹ yêu thương nhau, vậy thì trẻ sẽ học được cách yêu thương người khác ngay từ khi còn nhỏ.

Tính cách của trẻ có thể cho ta thấy cha mẹ chúng là người như thế nào
Chứng kiến tình yêu của bố mẹ dành cho nhau có thể khiến đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc, an toàn (ảnh: Aboluowang)

Trẻ em có trí tuệ cảm xúc cao sẽ hiền hòa, vui vẻ và ít có xu hướng bạo lực hơn. Bởi vì cha mẹ có mối quan hệ tốt sẽ hình thành cho con cái tình cảm tốt. Lớn lên, chúng có thể dối mặt với cuộc sống hôn nhân với những ý nghĩ tốt. Cha mẹ yêu thương nhau là cách giáo dục tốt nhất cho con cái.

 2. Mối liên kết giữa cha mẹ yếu ớt: con cái cố chấp, ích kỷ

Nếu cha mẹ có tình nghĩa sâu sắc, hòa thuận thì gia đình sẽ kính già yêu trẻ, truyền thống gia đình sẽ trung thực, vui vẻ, ấm áp. Mối quan hệ giữa cha mẹ có gián cách, hai bên thường dựa vào con cái để giao tiếp hoặc duy trì gia đình, đây là điều mà người ta thường gọi là gia đình “lấy con làm trung tâm”. 

Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình như vậy thường ích kỷ, không biết yêu thương chân thành, không biết lễ nghĩa, cũng không biết cách hiếu kính cha mẹ. 

3. Người mẹ mạnh mẽ và người cha hèn nhát: con trai nhút nhát và kém cỏi, con gái mạnh mẽ và ích kỷ

Nếu một đứa trẻ có lòng tự trọng thấp và nhút nhát, thì cha hoặc mẹ phải là người khắt khe. Đặc biệt là bởi vì người cha nhu nhược, quyền lực đều giao cho người mẹ, sau khi vai trò của người cha trong gia đình ngày càng bị gạt ra ngoài lề, người mẹ sẽ ngày càng có quyền lực, âm thịnh dương suy, làm ảnh hưởng đến con trẻ.

Tính cách của trẻ có thể cho ta thấy cha mẹ chúng là người như thế nào

 

(ảnh: Doisongvietnam)

Trong gia đình thường vướng vào những chuyện vặt vãnh, thì sức sáng tạo của trẻ nhỏ sẽ giảm sút, nhận thức về xã hội kém đi; khi uy tín của gia đình giảm sút, mối quan hệ của gia đình đó với người ngoài xã hội cũng kém. 

Ngoài ra, đứa con luôn đồng cảm với người cha hay người mẹ cùng giới tính với mình. Trẻ em gái, người tiếp cận và đồng cảm với người mẹ mạnh mẽ, lâu dần sẽ trở thành một cô con gái mạnh mẽ, ích kỷ, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân và hòa khí của gia đình cô bé sau này. Người con trai sẽ trở thành một người tự ti, hướng nội, sống lầm lũi và thậm chí chẳng ra gì trong cuộc sống.

4. Cha mẹ quá nuông chiều: con cái ích kỷ, lười biếng, cáu kỉnh, tự cho mình là đúng 

Cha mẹ quá nuông chiều sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ bao gồm: quá trình trưởng thành không có sự tự lập, học tập không đủ nỗ lực, có vấn đề trong việc thiết lập các giá trị trong tương lai, tư duy phát triển các mối quan hệ xã hội kém, khó để sinh ra lòng hiếu thảo… 

Cha mẹ chiều con quá mức thường xảy ra ở những gia đình có khiếm khuyết nào đó, chẳng hạn như gia đình chỉ có cha hoặc mẹ, hay như hiếm muộn và khi lớn tuổi mới có con.

Sự nuông chiều khiến trẻ bị nhầm lẫn trong việc phân biệt các giá trị cuộc sống. Hầu như tất cả trẻ em chán học đều lớn lên trong sự nuông chiều, cho nên chúng không thể tiếp nhận hay phân biệt các giá trị đúng đắn rằng, nên yêu thương người khác ra sao, đối mặt với xã hội như thế nào, cách đối mặt với những lời khen chê, đâu là đúng đắn, đâu là sai trái, đâu là những lời thật lòng, đâu chỉ là xã giao….

Điều kiện để một gia đình nhiều đời thịnh vượng

 

Sự chiều chuộng thái quá sẽ tạo ra những đứa trẻ vô ơn (ảnh: Cuasovang)

Những đứa trẻ này vì kém nhận thức nên rất ích kỷ, lười biếng và tự cho mình là đúng. Trong xã hội, chúng dễ bị cuốn theo một số kẻ lười biếng, kết giao với bạn bè xấu và có rất ít bạn bè thực sự có tư duy phát triển hướng lên. 

5. Cha mẹ ly hôn sớm: con cái thờ ơ, bất an 

Nhiều cặp vợ chồng sau khi thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc đã bỏ qua điểm quan trọng nhất, đó là con cái của họ sẽ không bao giờ thoát khỏi nó. Những vết thương trong lòng đứa trẻ thường khó chữa lành suốt đời. Thiếu thốn tình cảm khiến đứa trẻ lo lắng, bất an, sợ hãi…những điều đó có thể là không bao giờ được chữa lành. 

Trẻ em sống trong các gia đình ly hôn dễ phạm tội và rối loạn tâm lý như lo lắng, trầm cảm, thù địch, trả thù và thờ ơ. Nhiều trẻ em bị bỏ lại phía sau và trẻ em từ các gia đình đơn thân thường đi đến vực thẳm tội lỗi do giáo dục không đúng cách.

 6. Cha mẹ thích đổ lỗi cho nhau: con cái nhạy cảm, thích bao biện, ương ngạnh, xa lánh gia đình

Cha mẹ thích đổ lỗi cho nhau, sống trong môi trường gia đình như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cách trẻ em cư xử trong cuộc sống.

Khi người mẹ cố gắng đạt được sự cân bằng nhất định trong gia đình, họ thường xuyên nói với con về khuyết điểm của người cha. Cha mẹ có hiểu biết sẽ không cãi vã trước mặt con cái, càng không trực diện buộc tội nhau. 

Tính cách của trẻ có thể cho ta thấy cha mẹ chúng là người như thế nào

 

(ảnh: Theasianparent)

Cha mẹ hay đổ lỗi cho nhau thì con cái sẽ không tôn trọng cha mẹ, không tôn trọng thì không hiếu thuận, lớn lên chúng cũng chỉ thích phàn nàn và đổ lỗi, không chịu nhận sai về mình. 

6. Cha mẹ có suy nghĩ tiêu cực sẽ truyền năng lượng tiêu cực mỗi ngày

Nếu cha mẹ không biết khen ngợi động viên, không nhìn ra được điểm mạnh của người khác, vậy thì con cái trong gia đình này sẽ thường nhạy cảm, thích bao biện, bướng bỉnh, không tôn trọng cha mẹ và thậm chí có xu hướng xa lánh gia đình. 

Một đứa trẻ tiêu cực như vậy, tương lai của chúng sẽ đi về đâu? Khi gia đình không phải nơi chúng muốn quay về thì niềm tin về một mái ấm gia đình của chúng cũng không thể có. Điều này vô cùng nguy hiểm.

7. Cha mẹ thường đánh nhau: trẻ em thích bạo lực và cộc cằn

Đối với một số cha mẹ thì cãi vã, thậm chí thỉnh thoảng đánh nhau là điều bình thường. Nhưng đối với trẻ em thì chẳng khác gì bầu trời của chúng sập xuống, cảm giác an toàn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Đồng thời, trẻ cũng sẽ trở nên bạo lực, cục cằn và hay la hét giống cha mẹ.

Các cặp vợ chồng trưởng thành hiểu rằng không phải ai chinh phục ai trong gia đình, mà là mỗi người đều làm tốt vai trò của mình. “Đừng cố gắng thay đổi nhau”, đây là câu nói quan trọng nhất của các cặp đôi. Các cặp vợ chồng thiếu kinh nghiệm thường bàn tán về ai đúng ai sai, ai tốt hơn ai, bàn luận ai làm tổn thương ai, hay phàn nàn về chuyện trong quá khứ. Đây là những điều tối kỵ.

Tính cách của trẻ có thể cho ta thấy cha mẹ chúng là người như thế nào

 

(ảnh: Stockdep)

Một cặp vợ chồng tốt là có thể bao dung cho nhau, cả điểm tốt và điểm xấu của đối phương. Một người phụ nữ luôn ca ngợi chồng mình với bạn bè là một người vợ khôn ngoan. Một người đàn ông luôn hướng sự quan tâm và những điều tốt đẹp nhất đến người vợ của mình đó là người đàn ông đáng tin cậy.

8. Bậc cha mẹ không yêu thích việc học, không ủng hộ kiến ​​thức: trẻ ham chơi, lệch lạc, kém tư duy

Cha mẹ không cần học cao nhưng nhất định phải khuyến khích con cái học hành. Những kiến thức tích lũy được khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là hành trang vững chắc cho con bước vào đời.

Nếu cha mẹ không những không chú ý đến việc học của con, mà lại cổ vũ con “học nhiều để làm gì?”, vậy thì đứa trẻ đó sau này có ham chơi lêu lổng cũng khó mà trách ai được.

Điều kiện để một gia đình nhiều đời thịnh vượng

 

Một gia đình mẫu mực là môi trường tốt cho con trẻ phát triển trí thông minh và cảm xúc tích cực (ảnh: Itcafe)

Không những thế, việc học là việc cả đời, không phải chỉ trong sách vở. Nếu cha mẹ là người ham học hỏi và cẩn trọng nghiêm túc trong những việc mình làm thì con cái cũng theo đó mà bắt chước theo.

Những đặc điểm của một gia đình hòa thuận

 1- Bản chất của lòng tốt được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

 2- Kính già yêu trẻ, truyền thống gia đình trung thực. 

3- Vợ chồng hòa thuận, con cái hiếu thảo.

 4- Phải khiêm tốn, chân thành và cởi mở. 

5- Hiểu biết và hợp lý, hành động chuẩn mực.

 6- Giỏi giao tiếp và giải quyết xung đột.

 7- Biết ơn, không so đo, giúp đỡ lẫn nhau.

 8- Làm nhiều hơn và phàn nàn ít hơn. 

9 – Thăm người thân, thường xuyên ra vào. 

10 – Làm nhiều điều thiện, tránh xa điều ác.

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, và nếu muốn nuôi dạy được những đứa con ưu tú thì trước hết họ phải là những người cha, người mẹ tuyệt vời. Các bậc phụ huynh không nên bận rộn đến mức quên dành tình yêu của mình cho nhau và cho con cái.

Theo AboluoWang

 

x