Làm sao chọn được đúng người để kết hôn? Người xưa nói rằng “Nam không lấy 5, nữ không gả 6”, vậy câu này có ý nghĩa là gì?

Hôn nhân có thể nói là một sự kiện trọng đại của cuộc đời mỗi người. Đối với đàn ông, lấy được một người vợ tốt có thể đảm bảo cho gia đình hòa thuận và sự nghiệp thăng tiến. Nếu không, chẳng những hôn nhân khó có thể bền lâu, mà gia đình còn có thể gặp rắc rối.

Tương tự như vậy, việc người phụ nữ chọn chồng cũng là điều rất quan trọng. Tục ngữ thường nói “đàn ông sợ chọn nhầm nghề, đàn bà sợ lấy nhầm chồng”. Bởi vì, một khi lấy nhầm người, có thể cả đời người phụ nữ sẽ không được hạnh phúc. 

Trong mắt người xưa, tiêu chuẩn chọn bạn đời của nam và nữ là gì? Tất nhiên ở nhiều nơi có những tiêu chuẩn khác nhau. Hôm nay sẽ giới thiệu với bạn đọc một câu nói liên quan đến hôn nhân: “Nam không lấy 5, nữ không gả 6”. Có nghĩa là có 5 kiểu phụ nữ mà đàn ông không nên lấy, có 6 kiểu đàn ông mà phụ nữ không nên chọn làm chồng.

Nam không lấy 5

Đây là một câu nói được lưu truyền từ xa xưa, ý nghĩa của nó không quá khó hiểu, chính là nhằm khuyên răn những người đàn ông, phụ nữ đang tìm kiếm bạn đời rằng, có một số kiểu người không nên lấy, tránh càng xa càng tốt.

Không gả cho người lười biếng; Không gả; Không gả cho người trăng hoa
Việc lấy vợ không chỉ là chuyện của 2 người, mà còn là chuyện của 2 gia đình (ảnh minh họa Kknews)

Tất nhiên, đây là những kinh nghiệm được người xưa đúc kết sau quá trình trải nghiệm và chưa hẳn đã đúng cho tất cả mọi người. Rốt cuộc làm thế nào để hòa hợp sau khi kết hôn mới là điều quan trọng, nhưng suy cho cùng nó vẫn có giá trị tham khảo nhất định nên cũng đáng để người thời nay học hỏi. 

Đối với người đàn ông, việc lấy vợ không chỉ là chuyện của 2 người, mà còn là chuyện của 2 gia đình. Vì thế, bà mối thời xưa khi mai mối cho một cặp đôi, ngoài việc chú ý đến ngày sinh bát tự của đôi bên, họ còn quan tâm đến 5 phương diện sau đây của người phụ nữ:

1. Người phụ nữ bất hiếu

Những người không thể hiếu thảo với cha mẹ thì tuyệt đối không thể lấy làm vợ. Bách thiện hiếu vi tiên (trong trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu), cha mẹ có thể nói là nền tảng của gia đình, nếu người phụ nữ không thể hiếu thảo với cha mẹ đã sinh ra mình thì rất khó có thể quan tâm và yêu thương những người khác. Vì vậy, người đàn ông nên cố gắng không lấy những người như vậy, nếu không sau này gia đình chỉ có thể ngày càng nhiều mâu thuẫn mà thôi.

Trí huệ cổ nhân: "Nam không lấy vợ 5, nữ không gả chồng 6"
Người phụ nữ không hiếu thảo với cha mẹ thì tuyệt đối không nên lấy và người đàn ông không hiếu thảo với cha mẹ thì cũng không nên kết hôn (ảnh minh họa Sohu)

2. Người phụ nữ không nói đạo lý

Người đàn ông cũng không nên lấy một người vợ không nói đạo lý. Bởi vì vợ chồng phải sống hòa thuận và tôn trọng nhau như khách. Nếu không may lấy phải một người phụ nữ ngang ngược, không nói đạo lý thì cuộc sống hôn nhân của người đàn ông sẽ không mấy hạnh phúc.

Bình thường người đàn ông đã phải làm việc vất vả ở bên ngoài để kiếm tiền chăm lo cho gia đình, đến khi về đến nhà lại còn phải chịu đựng rất nhiều phiền phức một cách vô lý. Những ngày tháng hôn nhân như vậy chắc chắn sẽ không thể lâu dài được.

3. Người phụ nữ ham món lợi nhỏ

4. Người phụ nữ ích kỷ

5. Người phụ nữ để tâm vào chuyện vụn vặt

Ba kiểu phụ nữ trên cũng nên cẩn thận, bởi mục đích lập gia đình là để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Nếu người phụ nữ chi tiêu không kiểm soát và tiêu tiền một cách hoang phí. Một khi thu chi không cân đối sẽ mang lại rắc rối lớn cho gia đình. 

Người xưa có câu: “Bần tiện phu thê bách sự ai”, có ý nói rằng vợ chồng nghèo nên trăm chuyện bi thương. Người phụ nữ khi ham muốn vật chất mạnh mẽ sẽ khó cưỡng lại sự cám dỗ của tiền bạc, tính cách sẽ ngày càng trở nên nhỏ mọn, tham món lợi nhỏ, thậm chí trở nên ích kỷ và chỉ nghĩ đến bản thân. Nếu khi gặp chuyện lại toàn để tâm vào những thứ vụn vặt, vậy thì việc duy trì không khí gia đình hòa thuận sau này sẽ không dễ dàng. 

Nữ không gả 6

Sau khi nói về 5 kiểu phụ nữ mà đàn ông không nên lấy làm vợ, tiếp theo đây sẽ nói đến 6 kiểu đàn ông mà phụ nữ không nên lấy làm chồng.

1. Người đàn ông bất hiếu 

Người xưa rất coi trọng chữ hiếu, bởi vậy điều này đã trở thành tiêu chuẩn quan trọng để chọn bạn đời của cả nam lẫn nữ. Bạn thử nghĩ xem, một người đàn ông thậm chí không thể hiếu thuận với cả cha mẹ của mình thì có thể đối xử tốt với bạn được sao?

2. Người đàn ông không có chí tiến thủ

Nghèo không phải là điều đáng sợ, mà điều đáng sợ là một người đàn ông không có chí hướng vươn lên, hơn nữa còn lười biếng. Người đàn ông như vậy chắc chắn là người vô trách nhiệm, không biết lo cho gia đình, mong đợi anh ta có thể chu cấp cho gia đình là điều rất khó. 

Trí huệ cổ nhân: "Nam không lấy vợ 5, nữ không gả chồng 6"
Người chồng là chỗ che mưa tránh nắng của người phụ nữ, do đó cần phải chọn người có trách nhiệm (ảnh minh họa Sohu)

3. Người đàn ông thích cờ bạc

Người nghiện cờ bạc là kẻ đáng sợ nhất, dù có núi vàng biển bạc, chỉ cần nghiện cờ bạc thì một ngày nào đó họ sẽ trắng tay. Trong cuộc sống thực tế có rất nhiều ví dụ về những người khuynh gia bại sản và vợ con ly tán chỉ vì chìm đắm trong cờ bạc. 

4. Người đàn ông có xu hướng bạo lực

Người phụ nữ cũng không nên kết hôn với một người đàn ông có khuynh hướng bạo lực. Trước khi cưới họ có thể nâng bạn lên chín tầng mây, nhưng sau khi kết hôn lại thượng cẳng chân hạ cẳng tay với bạn. Hơn nữa, những chuyện như vậy có lần 1 thì sẽ có lần 2, vậy cuộc sống hôn nhân của bạn sẽ không thể bình yên được. Nếu gả cho một người đàn ông như vậy thì thật khó để có được hạnh phúc.

5. Người đàn ông thích trêu hoa ghẹo nguyệt

Phụ nữ nên tránh xa đàn ông trăng hoa. Bởi vì người đàn ông như vậy sau khi kết hôn rất khó kiềm chế được bản thân, thời gian lâu rồi thì anh ta sẽ quay lại con đường cũ, không ngừng làm bạn tổn thương, như vậy, tình cảm gia đình sẽ rạn nứt, hôn nhân không sớm thì muộn cũng sẽ tan vỡ.

6. Người đàn ông có lòng dạ hẹp hòi

Người đàn ông có lòng dạ hẹp hòi cũng không nên lấy làm chồng. Người đàn ông như vậy sẽ tính toán chi ly trong mọi việc, như vậy cuộc sống hôn nhân của hai người sau này sẽ rất mệt mỏi. 

Trí huệ cổ nhân: "Nam không lấy vợ 5, nữ không gả chồng 6"
Tục ngữ thường nói “đàn ông sợ chọn nhầm nghề, đàn bà sợ lấy nhầm chồng” (ảnh: Sohu)

Trong xã hội hiện đại, con người thường thỏa hiệp khi đối mặt với những tiêu chuẩn truyền thống. Chẳng hạn, người phụ nữ thường sẽ bỏ qua việc một người đàn ông bất hiếu, chỉ vì anh ta là sinh viên xuất sắc của một trường đại học danh tiếng. Hay tương tự, người đàn ông có thể “hào phóng” bỏ qua việc một người phụ nữ ích kỷ chỉ vì cô ấy có vẻ ngoài xinh đẹp. 

Đây đều là những biểu hiện của việc đánh mất giá trị truyền thống trước lợi ích thực tại. Trong thực tế có vô số ví dụ đã chứng minh rằng trí tuệ truyền thống thường vô cùng chuẩn xác và có thể đứng vững trước thử thách của cuộc sống thực tế.

Theo Vision Times