Tỷ lệ vàng có mặt khắp mọi nơi. Từ cấu trúc của hệ mặt trời, hệ thực vật, động vật cho đến khuôn mặt người, cơ thể người – đều hiển thị theo đúng tỷ lệ này. Một trật tự xuyên suốt vũ trụ. Đó là ngẫu nhiên hay siêu nhiên?

Để hiểu tỷ lệ vàng, trước tiên bạn cần biết về dãy số Fibonacci. Dãy số Fibonacci như sau: 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233… Quy tắc của chuỗi số là: Cộng hai số liên tiếp để ra con số tiếp theo. 

Điều đặc biệt là các con số trong toàn bộ chuỗi đều tuân theo tỷ lệ 1:1.618. Và đây được gọi là tỷ lệ vàng. Con số 1.618 cũng gọi là con số vàng hay Phi

Vì vậy, bạn có thể đang nghĩ, có gì đặc biệt về tỷ lệ và con số cụ thể này? Dưới đây là một số trường hợp bạn có thể tìm thấy Tỷ lệ thần thánh này.

Hệ mặt trời

Khi bạn lấy khoảng cách quỹ đạo trung bình của mỗi hành tinh so với hành tinh trước nó, giá trị trung bình là gần đúng PhiSao Thổ có con số vàng trong một số kích thước của nó, bao gồm cả các phép tính được thực hiện trên các vành đai. Các thiên hà xoắn ốc tuân theo tỷ lệ vàng. Ví dụ như dải Ngân hà.

Dải ngân hà tuân theo hình xoắn ốc vàng.
Dải ngân hà tuân theo hình xoắn ốc vàng (ảnh sưu tầm).

Thiên nhiên

Mô hình xoắn ốc trên đầu hoa hướng dương tuân theo tỷ lệ vàng, giúp sử dụng không gian hiệu quả nhất. Trên thực tế, nếu bạn đếm số lượng cánh hoa trên một bông hoa, bạn sẽ phát hiện ra rằng chúng luôn tuân theo dãy số Fibonacci. Hoa lily có 3 cánh, trong khi mao lương có 5 cánh, rau diếp xoăn có 21 cánh và hoa cúc có 34 cánh.

Sự phân bố các hạt hoa hướng dương tuân theo hình xoắn ốc vàng.
Sự phân bố các hạt hoa hướng dương tuân theo hình xoắn ốc vàng (ảnh: pixabay).

Bạn có thể tìm thấy các mẫu tương tự trên quả tùng, dứa súp lơTảo và hệ thống rễ của thực vật cũng tuân theo tỷ lệ này. Vỏ sò được thiết kế theo dạng xoắn ốc của Tỷ lệ vàngBãolốc xoáy quay theo tỷ lệ vàng này. Chia số ong cái cho các con đực và bạn sẽ có được dãy số này. Sóng cũng có thể được đo bằng tỷ lệ này.

Hình xoắn ốc vàng trên vỏ ốc.
Hình xoắn ốc vàng trên vỏ sò (ảnh: pixabay).

Cơ thể con người

Khuôn mặt là một ví dụ hoàn hảo về tỷ lệ vàng. Khoảng trống giữa miệng và mũi và giữa cằm và mắt trung bình đều tuân theo tỷ lệ. Đây là lấy trung bình các khuôn mặt của con người nói chung. Còn với khuôn mặt cụ thể, những khuôn mặt phù hợp với tỷ lệ vàng thường nhìn sẽ đẹp hơn.

Những khuôn mặt tuân theo tỷ lệ vàng thường nhìn rất đẹp và cuốn hút.
Những khuôn mặt tuân theo tỷ lệ vàng thường nhìn rất đẹp và cuốn hút (ảnh sưu tầm).

Khi bạn tính khoảng cách từ vai đến khuỷu tay và từ khuỷu tay đến đầu ngón tay, nó là 1:1,6. Bạn tìm lại tỷ lệ trong khoảng cách giữa các đốt ngón tay trên mỗi ngón tay. Phi hiện lên trong hình dạng xoắn ốc của đôi tai và trong mô hình nhịp tim của chúng ta.

Cơ thể từ đầu đến rốn, và từ đó đến chân, thể hiện tỷ lệ vàng. Ngay cả một em bé trong bụng mẹ cũng cuộn tròn thân thể theo tỷ lệ này.

Con người vận dụng tỷ lệ vàng

Những nhà đầu tư chứng khoán thông minh và các nhà phân tích kỹ thuật có kinh nghiệm thường giao dịch dựa trên chuỗi Fibonacci

Một số loại xe đẹp nhất được thực hiện theo tỷ lệ thần thánh

Michelangelo và Leonardo Da Vinci đã tuân theo tỷ lệ thần thánh này trong việc sáng tác nghệ thuật của họ. Theo nhiều người, đây là lý do tại sao các tác phẩm của họ được tôn kính. 

Noah Ark và Ark of the Covenant được thiết kế dựa trên chuỗi vàng.

Các nghệ sĩ vĩ đại như Leonardo Da Vinci đã tuân theo tỷ lệ này trong việc sáng tác các tác phẩm của họ (ảnh chụp màn hình / YouTube).
Các nghệ sĩ vĩ đại như Leonardo Da Vinci đã tuân theo tỷ lệ này trong việc sáng tác các tác phẩm của họ (ảnh chụp màn hình / YouTube).
Tỷ lệ vàng trong tác phẩm danh tiếng của họa sĩ Leonardo Da Vincy.
Tỷ lệ vàng trong tác phẩm danh tiếng của họa sĩ Leonardo Da Vinci (ảnh sưu tầm).

Sự sáng tạo siêu nhiên

Một số người cho rằng tỷ lệ này chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng thực tế là rất nhiều thứ – từ cấu trúc của dải Ngân hà cho đến miệng của một người – hiển thị theo đúng tỷ lệ đã khiến các nhà khoa học bối rối. 

Đối với một số người, câu trả lời rất đơn giản: Nó cho thấy sự sáng tạo không phải là ngẫu nhiên mà chính là an bài của Sáng Thế Chủ – một sức mạnh siêu nhiên cao hơn những gì con người có thể tưởng tượng được. Đó là lý do tại sao tỷ lệ vàng còn được gọi là Tỷ lệ thần thánh.

Hình ảnh mô tả sự sáng tạo ra vũ trụ của Đấng Tạo Hóa.
Hình ảnh mô tả sự sáng tạo ra vũ trụ của Đấng Tạo Hóa (ảnh chụp màn hình Tinh hoa).

Nếu để ý một chút tỷ lệ vàng ở những thứ xung quanh, bạn sẽ nhận ra rằng không có sự ngẫu nhiên nào cả.

Theo Vision Times

Xem thêm: