Nhà văn Maxim Gorky từng nói: “Hôn nhân là sự kết hợp của hai tâm hồn, mục đích là cùng nhau vượt qua mọi gian nan, khốn khổ trên đời”. Thật vậy, vợ chồng là nghĩa trăm năm, bên nhau cả một đời, đủ thăng trầm sóng gió, vậy nên nhất định phải trân trọng.

Suốt cuộc đời thì chỉ có vợ chồng là chung sống với nhau lâu nhất, đồng hành cùng nhau đoạn đường dài nhất. Vậy rốt cục vợ chồng là gì? Đâu mới là câu trả lời thích hợp nhất?

1. Vợ chồng trẻ giống như một đôi giày

Lâm Ngữ Đường từng nói: “Hôn nhân, là để hai người khác nhau cùng sống chung một cuộc đời”

Vợ chồng tựa như một đôi giày, nhất định phải có đôi mới được, thiếu một cái là không được. Giày thích hợp hay không, chỉ có chân mới biết; người có hợp nhau không chỉ trong lòng mới rõ.

Không có cặp đôi nào trời sinh đã hòa hợp, chỉ có hai trái tim qua thời gian tự dung hòa với nhau, bao dung nhau.

đạo nghĩa vợ chồng; nhân duyên vợ chồng; vợ chồng tương kính như tân
Vợ chồng giống như một đôi giày, phải có đôi mới được (ảnh minh họa: Mucwomen)

Yêu thương không phải là cả đời không có mâu thuẫn, mà là rõ ràng có mâu thuẫn, nhưng vẫn có thể bên nhau cả đời

Thay vì đau khổ theo đuổi sự hoàn mỹ, để mắt trông chờ ở nơi cao, chi bằng hãy đổi góc nhìn, nhìn vào những ưu điểm của đối phương ở một góc độ khác.

Hôn nhân giống như một tài khoản ngân hàng, mỗi lần tích cóp một chút tình cảm, thì sẽ có nhiều hạnh phúc, mỗi lần tiêu phí là mỗi lần thương tổn, càng nhiều thương tổn thì càng nhiều tổn thất, tiền bạc cũng hết không còn gì.

Để quan hệ vợ chồng luôn hài hòa, thì khổ mấy cũng không cáu giận, khó khăn không oán trách, hờn dỗi chẳng quay lưng, cãi nhau không mang hận.

Đối với tính tình đối phương, nhất định phải hiểu rõ, đối với khuyết điểm, thì nguyện ý bao dung. 

2. Vợ chồng tuổi trung niên giống như hai cánh cửa

Vợ chồng tựa như hai cánh cửa, một trái một phải, cùng nhau bảo hộ một gia đình.

Khi hai vợ chồng ở bên nhau, gió đông không át gió tây, gió tây cũng không vượt quá gió đông. Cuộc sống cơm áo gạo tiền, chắt chiu dành dụm nuôi con, ai cũng đóng vai trò quan trọng. 

Giữ gìn một gia đình vốn không dễ dàng. Vợ chồng đôi bên đều có những cái khổ riêng, cũng chẳng ai sống dễ dàng hơn ai cả. Đàn ông kiếm tiền nuôi gia đình, vất vả mưu sinh, phụ nữ lo liệu việc trong nhà, chịu thiệt chịu khổ. 

Vợ chồng ăn cùng mâm, ngủ cùng giường, tâm hướng về một nơi, gắng sức vì một việc. Chồng cần thương vợ, vợ cần thấu hiểu chồng, cùng nhau mà vượt qua mọi thăng trầm trong cuộc sống, khổ mấy cũng chẳng buông tay. 

Vợ chồng là nghĩa trăm năm, một đời trân trọng. Chỉ sau khi nếm trải đủ những thăng trầm, tới tuổi trung niên, chúng ta mới thực sự hiểu về trách nhiệm và ý nghĩa hôn nhân là gì?

Cả một đời, có được một người luôn bên cạnh, yêu thương mình, quan tâm mình, như vậy chính là hạnh phúc. Vạn người theo đuổi không bằng một người yêu thương. Vạn người nuông chiều không bằng một người thấu hiểu.

3. Vợ chồng già giống như đôi bàn tay

Vợ chồng bên nhau nhiều năm nay đã bạc đầu, tựa như tay trái sờ sang tay phải, cảm giác gì cũng đều không có, nhưng đầy thân thuộc, là một thể không thể tách rời.

Tay trái chảy máu, tay phải sẽ cầm máu băng bó; tay trái mang đồ mệt mỏi, tay phải sẽ mang giùm một chút.. 

đạo nghĩa vợ chồng; nhân duyên vợ chồng; vợ chồng tương kính như tân
Vợ chồng già giống như đôi bàn tay (ảnh: Twitter)

Vợ chồng già, ở bên nhau lâu, cũng có khi sinh chán, nhưng sẽ tuyệt đối không rời bỏ, mâu thuẫn cũng chẳng hề phân ly.

Thích thú một hồi, tranh cãi nửa đời người, đến già chính là cả một đời.

Vợ không cần phải quá đẹp, đẹp đẽ đến mấy rồi cũng già. Chồng không cần quá giàu, chỉ cần cơm áo không quá thiếu, đủ sống là tốt rồi. 

Gọi một tiếng vợ thì dễ, nhưng gọi được tiếng “bà nó ơi” mới thực khó. Gọi một tiếng chồng rất nhẹ nhàng, nhưng gọi “ông nó ơi” thì cần cả một đời.

Tu trăm năm mới chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng. Vợ chồng là nghĩa trăm năm, kiếp này được gặp nhau và nên duyên, thì hãy trân trọng nhau một đời, không phụ bạc, chẳng rời xa, bên nhau tới già! 

Theo 360doc