Người ta thường nói về xác và hồn. Xác thì có thể nhìn thấy được bằng mắt thịt. Còn phần hồn rốt cuộc là như nào?

Trêu đùa bằng trò chơi gớm ghiếc

Tôi nhớ hồi cấp hai hay cấp ba, sáng đó tôi chứng kiến. Tôi không nhớ tên bạn đó nhưng nếu bây giờ các bạn của tôi có đọc được thì chắc các bạn cũng vẫn còn nhớ. Một buổi sáng có cô bạn ngồi bàn đầu (tôi không nhớ tên) tới trường, cô thấy ở trên bàn mình là một cái gói bọc giấy. Tò mò cô mở ra thì hốt hoảng hét toáng rồi vứt tung đi.

Chúng tôi chạy lại coi thì hóa ra là một cục phân màu đà đà. Có điều lạ là cục phân nhìn rất mềm mại ướt át láng lẫy. Nhưng khi rớt xuống đất nó lại y nguyên trạng thái ấy. Chúng tôi vừa phá lên cười vừa kinh tởm. Có đứa còn chạy ra ngoài nhổ nước miếng vì không chịu được. Hóa ra nó là một cục phân đồ chơi làm bằng cao su. Và cái trò hù dọa nhau bằng những thứ đồ chơi có hình thù dơ bẩn ấy hôm sau lại được thay thế bằng hình con rắn lục, rắn đen, rắn đỏ, cóc ghẻ …vv… , đủ các thứ gớm ghiếc khác.

Cậu cháu biết lái xe thật nhờ chơi game

Hiện nay hầu như trẻ con thích chơi với điện thoại hay máy tính bảng. Ở đó chúng có đủ các loại game. Tôi có một đứa cháu mới 12 tuổi nhưng đã biết lái xe tải ( loại xe cỡ nhỏ). Chuyện là, cậu cháu tôi chơi game lái xe trên máy tính rất điêu luyện. Tới mức một ngày kia trong một lần cha cậu lái xe chở hàng cho người ta, vì không có người phụ nên cho cậu theo để giúp một tay. Trong khi ngồi bên cạnh nhìn cha lái xe, cậu để ý cách cha cậu đề xe, nổ máy, vô số, nhấn ga….Cậu cố gắng nhớ lại hết thảy những thao tác đó trong một lần duy nhất.

Mấy ngày sau, nhân lúc cha cậu nhậu về ngủ say, cậu lén lấy chìa khóa và leo lên xe tải. Vậy là cậu lái xe chạy một vòng gần nhà. Cậu đã biết lái xe khi chưa từng học một ngày nào chỉ với kinh nghiệm chơi game và một lần để ý người lớn làm trong thực tế.

Gần đây có một số cái chết của trẻ em khi làm theo những gì học được trong lúc chơi game, xem youtube , những vụ hiếp dâm, giết người khi kẻ gây án còn chưa đủ tuổi đi tù, rất là nhiều,…

Nhìn mãi thứ xấu sẽ thành quen?

Tôi là người nông thôn, lúc nhỏ giữ bò cắt cỏ, cắt lúa,…nhìn con sâu đã quen mắt, quen tới nỗi sờ vào không còn thấy sợ nữa. Chồng tôi là người thành phố, đàn ông sức dài vai rộng nhưng những lần vô tình nhìn thấy con sâu là anh đã ớn lạnh, mà lỡ tay chạm phải nó thì anh nhảy nhót lên, vẻ hốt hoảng, mặt mày tái mét. Nhìn qua ai chẳng thấy tôi mạnh mẽ. Kỳ thực tôi có can đảm gì hơn anh. Chỉ là tôi tiếp xúc với sâu từ nhỏ thành quen rồi nên không có biểu hiện giống như anh thôi.

Đồ chơi kỳ quái bày bán khắp nơ
Đồ chơi kỳ quái bày bán khắp nơi (ảnh chụp màn hình)

Việc chơi những thứ đồ chơi xấu xí gớm ghiếc kia nếu mãi thành quen đi thì đến khi nhìn thấy cục phân thật cũng không còn thấy gớm, nhìn thấy rắn thật cũng không còn thấy hãi.

Đứa cháu 12 tuổi của tôi lái được xe tải chỉ trong lần đầu tiên cầm vô lăng, những người còn rất non trẻ đã có thể thực hiện những hành vi hiếp dâm, giết người khi còn chưa bước ra giang hồ…vv…

Xác và hồn

Con người ta thường phân chia bản thân mình ra làm hai phần. Phần vật chất và phần tinh thần hay nói phần xác và phần hồn. Vậy phần xác là phần được nhìn thấy và phần hồn được cho là phần không thể nhìn thấy, phần đó bao gồm tính cách , sở thích, quan niệm…vv ….và cho rằng đó là phần không phải vật chất. Nhưng thật ra nó cũng là vật chất. Nó là vật chất ở dạng thức vi quan.

Nếu cơ thể con người được tạo nên từ các tế bào thì cái gì tạo nên tế bào? Đó chính là các phân tử, và cái gì tạo nên phân tử? Chính là nguyên tử, rồi cái gì tạo nên nguyên tử? Là những hạt nhân nguyên tử, những hạt điện tử và chiếu xuống dưới nữa thì còn nhiều hạt khác nhỏ hơn như hạt quark.

Cấu tạo của xác và hồn

Đến nay hạt nhỏ nhất được khoa học tìm ra là hạt neutrino. Và trong tương lai biết đâu khoa học sẽ còn tìm ra những hạt nhỏ hơn nữa. Vậy các hạt vật chất vô cùng nhỏ mà đồng dạng cứ tổ hợp nhau lại đủ một số lượng nào đó theo một trình tự sắp xếp nào đó thì thành một lớp vật chất lớn hơn với tính chất và tên gọi cũng thay đổi.

Phần xác là phần được nhìn thấy và phần hồn được cho là phần không thể nhìn thấy
Hiện tượng tái sinh là biểu hiện rõ nhất sự tồn tại của linh hồn (ảnh: pinterest.com).

Và cứ như thế từng tầng từng tầng tạo thành những vật chất lớn hơn hơn nữa cho đến khi ta có thể soi thấy được dưới kính hiển vi, lớn hơn hơn hơn nữa thì có thể nhìn được bằng mắt thường. Vậy thì những hạt siêu nhỏ tạo nên thân thể con người ở mức nhỏ hơn những gì có thể soi thấy dưới kính hiển vi chẳng phải đối với chúng ta nó cũng hoàn toàn vô hình như cái gọi là “ hồn” kia sao? Hay nó chính là phần hồn !?

Hồn được nuôi dưỡng bằng gì?

Nếu cái phần xác từ phân tử tế bào này trở lên được nuôi dưỡng bằng việc ăn uống, được duy trì nhờ hoạt động, lao động và được chăm sóc bằng tập thể dục hay làm đẹp các kiểu thì cái phần “xác” siêu nhỏ (tức cái hồn) kia cũng phải có những yếu tố tương tự để duy trì nó tồn tại và chỉ đạo cho cái thân xác này giống như cách một cỗ máy to lớn vận hành được khi cắm điện. Trong người chúng ta cũng có điện, có từ trường, có năng lượng…. Người ta khuyến khích nghe nhạc cổ điển , nhạc thiền, nhìn những bức tranh đẹp, ngắm phong cảnh, xem những phim hay đọc những sách tốt…để tạo cho bản thân năng lượng tích cực.

Thực vật cũng có sinh mệnh
Hình ảnh nước kết tinh trên thí nghiệm của tiến sĩ Emoto Masaru người Nhật Bản khi nước được nghe những lời tốt đẹp (ảnh: aidareboredo.com).

Trong cuốn sách “ Bí mật của nước “ của tiến sĩ Emoto Masaru- Nhật Bản ông đã viết về nghiên cứu của mình với nước. Ông làm những thí nghiệm với nước như sau khi để cho nước được nghe bản “Pastorale” – “Khúc nhạc đồng quê“, một trong những bản nhạc giao hưởng nổi tiếng nhất của Beethoven.

Ông thấy tinh thể nước sáng lấp lánh, mới mẻ và vui tươi. Tinh thể này chứng tỏ rằng bản nhạc hay có ảnh hưởng tích cực đến nước. Sau khi được xem chữ “Tình yêu” hay “Biết ơn“, thì trông tinh thể nước rất đẹp. Ngược lại, tinh thể nước cũng trở nên biến dạng, méo mó và phân tán khi được xem dòng chữ “Mày làm tao phát ốm” hay “Tao sẽ giết mày“. Rõ ràng là những dòng chữ trên đã có ảnh hưởng không tốt tới tinh thể nước.

Gần mực thì đen gần đèn thì rạng

Cơ thể con người hơn 70% cũng là nước. Vậy phần vi quan kia trong cơ thể chúng ta được nuôi dưỡng bằng những thứ nhìn thấy, nghe thấy, đọc được, học được… Và những hạt vật chất nhỏ vô hình ấy trong thân thể chúng ta tiếp nhận chúng cũng hệt như dạ dày tiếp nhận thức ăn và bộ não chỉ đóng vai trò trung gian để giải mã chúng giống như cách dạ dày tiêu hóa thức ăn.

Khi thức ăn đã chuyển hóa thành dinh dưỡng thì biểu biện ra ngoài là nuôi sống cơ thể. Khi những thứ học, đọc, nghe, nhìn thấy kia tiến nhập vào và được tiếp nhận trong một thời gian lâu thì trở thành tính cách, sở thích, thói quen, nhận thức, quan niệm… trở thành như bản chất của con người.

Đừng đánh mất bản tính tiên thiên

Tiến sĩ Emoto Masaru đã gọi nước là một sinh mệnh sống vì qua rất nhiều thí nghiệm ông nhận thấy rằng nước cũng có linh tính, tình cảm, có phản ứng bằng biểu hiện thay đổi kết cấu một cách vô cùng tinh tế và bí ẩn.

Thần tích xuất hiện cho anh cuộc đời mới
Bản tính của con người là thiện lương (ảnh: pixabay.com).

Đạo gia cho rằng thân thể con người là một tiểu vũ trụ. Vậy bên trong vũ trụ này chứa vô tỉ những sinh mệnh sống khác như những sinh mệnh nước. Và ngoài nước ra thì còn bao nhiêu những sinh mệnh khác nữa cũng có thể có khả năng ảnh hưởng, chi phối, chỉ đạo thậm chí là thao túng và khống chế hành vi thân thể con người này. Tôi cho rằng điều đó là có thể lắm.

“Nhân chi sơ tính bản thiện”, việc nhìn thấy những thứ xấu ác dơ bẩn ban đầu sẽ khiến người ta có ý thức muốn đẩy ra một cách tự nhiên. Nhưng khi những thứ ấy đã bàng bạc khắp mọi nơi mà ta tiếp xúc được trong vô thức không có chọn lọc, không có ý thức tự chủ phân biệt đẹp xấu đúng sai. Lâu dần những thứ xấu kia sẽ dần thay thế phần bản chất tiên thiên trong sáng thuần lương, biến con người trở nên xấu một cách không tự biết.