Nếu bạn muốn hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống bản địa ở Pháp, hãy cùng điểm qua 10 thói quen để vượt qua sự khác biệt về văn hóa.

Ấn tượng mà người Pháp để lại thường là: lịch sự, thời trang, lãng mạn và có chút kiêu kỳ… Cách cư xử của người Pháp ảnh hưởng khá nhiều đến thói quen sinh hoạt của họ. Đối với những người nước ngoài sinh sống tại đây, để hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống bản địa, cần phải vượt qua sự khác biệt về văn hóa. Dưới đây, hãy cùng điểm qua 10 thói quen của người Pháp. Nếu bạn có những thói quen này, có nghĩa là bạn đã hòa nhập được với cuộc sống ở đây. 

1. Luôn nói “Xin chào” (Bonjour) 

Người Pháp luôn nói “xin chào” – Bonjour. Dù bước vào cửa hàng, nhà hàng, hỏi đường hay nhờ ai đó giúp đỡ, câu mở đầu nhất định phải là Bonjour! Người Pháp sẽ coi là thô lỗ nếu không phản ứng kịp thời với Bonjour. Nếu bạn ở ngoại quốc, đôi khi bạn có thể đáp lại sự chào đón từ một người lạ bằng một nụ cười hoặc một cái gật đầu. Tuy nhiên ở Pháp, ngay cả khi bạn ngại ngùng, bạn cũng phải đáp lại bằng tiếng Bonjour. Điều này sẽ khiến người Pháp nghĩ rằng bạn là một người thân thiện và khiến họ sẵn sàng lắng nghe hơn, hoặc sẵn sàng phục vụ và giúp đỡ bạn hơn. 

thích nghi cuộc sống; hòa nhập môi trường
Người Pháp luôn nói “Xin chào” – Bonjour (ảnh: Pexels)

Người Pháp rất coi trọng lễ độ. Ngoài Bonjour, họ cũng thường nói vui lòng (S’il vous plait); cảm ơn (Merci); xin lỗi hoặc làm phiền (Pardon); tạm biệt (Au revoir). Đối với những lời chào bằng tiếng Pháp, hãy nhớ trả lời nhanh chóng. 

2. Hôn lên má để chào hỏi

Người Pháp chạm vào má nhau khi chào hỏi bạn bè, người thân. Khi hôn lên má sẽ phát ra âm thanh của môi. Tất nhiên, một số người chỉ là mặt đối mặt, không thực sự hôn. Những người ngoại quốc lúc đầu sẽ khó thích nghi với điều này. Nhưng người Pháp tin rằng hôn lên má là biểu hiện của sự tử tế và thân thiện, và từ chối là điều bất lịch sự. Nhưng nếu bạn thực sự không thể thích ứng, bạn có thể chủ động tiếp cận và sử dụng một cái bắt tay. 

3. Coi trọng ba bữa ăn 

Người Pháp rất coi trọng ba bữa ăn chính trong ngày. Đối với họ, bữa ăn chính là bữa ăn, cho dù bận rộn đến đâu họ cũng không ăn trong lúc làm việc hoặc vừa ăn vừa lướt điện thoại. Hơn nữa, thời gian bữa ăn thường kéo dài hơn, đặc biệt là bữa tối. Không có gì lạ khi mỗi bữa tối kéo dài từ 2 – 3 giờ. Đối với người Pháp, ăn tối không chỉ để no bụng mà còn để thưởng thức món ăn, thư giãn, sum vầy bên đồng nghiệp, người thân và bạn bè.

làm quen xã hội; thích nghi cuộc sống
Người Pháp rất coi trọng ba bữa ăn (ảnh: Pieddeco)

Người Pháp cũng thích thưởng thức một món tráng miệng nhỏ sau bữa ăn. Nhưng người Pháp nói chung không ăn chất béo. Điều này có thể liên quan đến thói quen ăn chậm và không ăn quá nhiều của họ. Ngoài ra, họ cũng rất chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng, và họ không mấy ăn vặt ngoài bữa chính.

4. Tận hưởng kỳ nghỉ 

Đối với người dân ở nhiều nước châu Âu, công việc không phải là tất cả trong cuộc sống của họ, người Pháp cũng vậy. Họ tin rằng việc tận hưởng những kỳ nghỉ là quyền lợi của mọi người. Sau khi làm việc mệt mỏi, họ cần được nghỉ ngơi thoải mái, dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Hoặc có thể đi du lịch để bản thân luôn có động lực và nhiệt huyết với cuộc sống. 

hòa nhập xã hội; làm quen xã hội; thích nghi cuộc sống;
Pháp có rất nhiều kỳ nghỉ và nhiều người sử dụng những kỳ nghỉ này để dành thời gian cho gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch (ảnh: Pixabay)

Ngoài ra, Pháp có rất nhiều ngày nghỉ lễ, hầu như tháng nào cũng có một ngày nghỉ. Nếu ngày nghỉ lễ rơi vào thứ 3 hoặc thứ 5 thì người Pháp thường được nghỉ thêm một ngày phép năm, để có thể có nhiều ngày nghỉ liên tục. 

5. Tận hưởng ánh mặt trời 

Ánh nắng mặt trời rất quý giá đối với Pháp. Nước Pháp có thời gian ban ngày ngắn vào mùa đông. Vì vậy, ở Pháp, dù là mùa đông hay mùa hè, người dân đều rất ưa thích phơi nắng và coi đây là một lối sống lành mạnh. Không chỉ việc chọn chỗ ngồi ngoài trời khi dùng bữa trong nhà hàng. Những chuyến dã ngoại, tắm nắng bên biển cũng là điều thường thấy. Việc sở hữu làn da rám nắng được coi là điều đáng tự hào. 

6. Sẽ không đến đúng giờ với tư cách là khách 

Ở một số nước châu Âu, mọi người sẽ đến sớm hoặc đúng giờ để thể hiện sự tôn trọng. Nhưng ở Pháp, người ta quen đi muộn một chút, để chủ nhà có đủ thời gian chuẩn bị và tiếp khách. Đó cũng là một sự khác biệt thú vị trong văn hóa. Đến muộn một chút có thể cho nhau thêm một chút không gian và sự thoải mái. Người Pháp đến muộn thông thường khoảng 15 phút. 

7. Đừng nói về chủ đề riêng tư 

Điều này áp dụng cho những người trong xã hội phương Tây. Đặc biệt, có rất nhiều người nhập cư ở Pháp, họ đến từ các quốc gia, tín ngưỡng và nguồn gốc khác nhau. Khi nói chuyện, bạn nên tránh nói về chính trị, tôn giáo và đời tư cá nhân, bao gồm tiền lương, sức khỏe thể chất v.v. 

hòa nhập xã hội; thích nghi cuộc sống; hòa nhập môi trường
Đừng nói về chủ đề riêng tư (ảnh: Pexels)

Ngoài ra còn có một tình huống thú vị hơn. Chính là khi tặng quà, người ngoại quốc có thể sẽ gửi một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng. Món quà này bày tỏ sự quan tâm của họ với đối phương và mong đối phương được khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn gửi thực phẩm bổ sung cho người Pháp, họ có thể sẽ không hài lòng. Bởi vì, họ nghĩ rằng có phải sức khỏe của họ kém, hoặc khí sắc của họ không tốt. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy sức khỏe của mình đang gặp vấn đề. 

8. Nói tiếng Pháp

Người Pháp rất tự hào về văn hóa của họ. Hơn nữa, họ cũng có thể hơi kiêu kỳ, cho nên, họ đặc biệt không học ngoại ngữ thứ hai hoặc tiếng Anh. Cho dù họ biết ngoại ngữ nhưng cũng không buồn nói. Nếu bạn hỏi cùng một câu hỏi bằng tiếng Pháp và tiếng Anh sẽ có kết quả rất khác nhau. Nếu bạn muốn sống ở Pháp lâu dài, bạn đừng hi vọng có thể dựa vào tiếng Anh để hòa nhập với xã hội. Nếu không biết tiếng Pháp, bạn sẽ gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống. 

9. Mua sắm lớn vào thứ bảy 

Người pháp bị ảnh hưởng bởi văn hóa Thiên Chúa giáo. Do đó, ở Pháp, chủ nhật là ngày thờ cúng và là ngày để tận hưởng sự nghỉ ngơi bên gia đình và bạn bè. Vì vậy các siêu thị, tiệm bánh và nhà hàng thường đóng cửa.

hòa nhập xã hội; làm quen xã hội; thích nghi cuộc sống; hòa nhập môi trường
Hầu hết các cửa hàng ở Pháp sẽ đóng cửa vào chủ nhật. Vì vậy, người Pháp quen mua sắm vào thứ bảy để phục vụ nhu cầu sinh hoạt (ảnh: Pexels)

Do du lịch, một số chuỗi siêu thị và nhà hàng hiện nay mở cửa vào chủ nhật. Nhưng hầu hết các cơ sở kinh doanh vẫn duy trì thói quen đóng cửa vào chủ nhật. Vì vậy, người Pháp đã quen với việc mua sắm lớn vào các ngày thứ bảy. 

10. Bánh mì để “làm sạch” đĩa

Khi dùng bữa ở Pháp, một giỏ bánh mì được phục vụ trước bữa ăn chính. Sau khi ăn xong, người Pháp sẽ nhúng bánh mì vào nước sốt còn thừa để “làm sạch” đĩa. Điều này cũng cho thấy sự hài lòng với bữa ăn. Ngoài ra, nếu cảm thấy lượng bánh mì quá ít, bạn có thể xin thêm miễn phí và có thể ăn đến khi no. Mặc dù cuộc sống ở Pháp không dễ dàng như bạn nghĩ, có nhiều điều bạn chưa quen. Nhưng sau khi quen dần, bạn cũng có thể tận hưởng cuộc sống thoải mái tại Pháp. 

Đối với những người nhập cư, điều quan trọng là phải hiểu phong tục của người dân địa phương. Như thế bạn mới có thể hòa nhập với xã hội Pháp.

Theo Sound of hope