Hạnh phúc là một thứ gì đó khá trừu tượng và mỗi người lại có định nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung thì cũng có một vài đặc điểm phổ biến.

Trang Inc.com đã đưa ra 8 đặc điểm mà một người hạnh phúc thường có:

1. Dành ít thời gian trên Facebook

Có lẽ một số người nghĩ rằng Facebook có thể cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân. Tạp chí tâm lý học “Personality and Social Psychology Bulletin” (Bản tin tâm lý xã hội và nhân cách) đã nói rằng, những người chia sẻ về cuộc sống của họ trên Facebook quá nhiều sẽ có mối quan hệ yếu hơn. 

Facebook đôi khi không giúp mọi người kết nối mà lại khiến càng xa cách nhau hơn
Facebook làm mọi người ngày càng xa cách nhau hơn (ảnh minh họa: Epoch Times)

“Khi mọi người cảm thấy không an toàn với những người xung quanh, thì họ sẽ có càng nhiều kết nối với mọi người trên Facebook”. Như vậy, thường xuyên sử dụng Facebook sẽ không nhất định tăng cường tình thân mật, mà có thể làm cho mối quan hệ ngày càng lạnh nhạt hơn.

2. Thích vận động

Đại học Cambridge đã tìm thấy mối liên hệ giữa vận động và hạnh phúc. Những người tham gia nghiên cứu cảm thấy hạnh phúc hơn nếu họ tiếp tục đi bộ hoặc tập các bài tập thể dục khác mạnh hơn so với khi họ ngồi hoặc nằm xuống. Nhân viên văn phòng bận rộn thường không vận động đủ; các chuyên gia kiến nghị nên đi bộ nhiều hơn, đi thang bộ thay cho đi thang máy, gia tăng thời gian vận động mỗi ngày.

3. Người hạnh phúc thường có tâm dâng hiến

Một nghiên cứu của Đại học Notre Dame cho thấy, những người được cho là hạnh phúc nhất thì bình quân mỗi tháng làm công ích 5,8 giờ. Còn những người không hạnh phúc thì chỉ làm công ích khoảng 0,6 giờ. Những người đóng góp hơn 10% thu nhập của họ thì tâm tình thường tốt hơn; nội tâm khẳng khái và thân thể khỏe mạnh hơn.

cho đi để được nhận lại
Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình (ảnh minh họa Epoch Times)

4. Người hạnh phúc không ngừng học tập

Thích học hỏi những điều mới và có tinh thần cầu tiến. Học tập sẽ giúp tâm hồn luôn tươi trẻ; đầu não luôn vận động nên cũng sẽ không rảnh để nghĩ về những việc không đáng nghĩ. Hơn nữa, những thành tựu đạt được trong học tập cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc.

5. Thường xuyên mỉm cười

Học cách tìm thấy điều hài hước trong lúc bận rộn và căng thẳng. Cười có thể làm giảm căng thẳng. Thường xuyên mỉm cười có thể gia tăng cảm giác hạnh phúc.

6. Người hạnh phúc luôn biết ơn

Đại học Miami đã nghiên cứu 3 nhóm người và để họ viết về các chủ đề cụ thể mỗi tuần. Một nhóm người viết về những điều họ biết ơn; một nhóm khác viết về những điều họ ghét; và một nhóm người viết về những điều không có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực. Và sau 10 tuần lễ, những người viết về những điều họ biết ơn sẽ thường cảm thấy hạnh phúc hơn.

Hạnh phúc là gì; Hạnh phúc là cho đi; Hạnh phúc ở đâu
Lòng luôn biết ơn thì tâm hồn mới rộng mở (ảnh minh họa Adobestock)

Những người biết ơn sẽ trân trọng tất cả những người và những điều họ gặp. Khi chúng ta quan tâm đến người khác, thì rất có thể sẽ được người khác quan tâm lại; mức độ hạnh phúc cũng theo đó mà càng ngày càng lớn hơn.

7. Kiếm đủ tiền

Thường nghe câu: “Tiền không mang lại hạnh phúc”, tuy nhiên câu này cũng không quá tuyệt đối. Một nghiên cứu từ đại học Princeton cho thấy, hạnh phúc chủ quan có liên quan đến thu nhập. Kiếm rất nhiều tiền cũng không có nghĩa là sẽ có hạnh phúc hơn; tuy nhiên thu nhập thấp sẽ làm mức độ sinh hoạt thấp, từ đó làm ảnh hưởng đến tâm lý hạnh phúc. Do đó, người có thu nhập cao không nhất định là sẽ hạnh phúc hơn người có thu nhập trung bình, nhưng nghèo khó sẽ làm cho con người cảm thấy bất hạnh.

8 đặc điểm thường thấy ở người hạnh phúc
Hoàn cảnh cũng tác động nhiều đến cảm xúc của bạn (ảnh minh họa Epoch Times)

8. Sống ở giây phút hiện tại

Người hoài niệm quá khứ thường dễ cảm thương; người nghĩ đến tương lai thì thường lo lắng; người tập trung vào giây phút hiện tại mới thể hiện ra tinh thần phấn chấn. Điều chỉnh tâm thái, xuất phát từ nội tâm, nghiêm túc đối đãi với hết thảy mọi thứ trong cuộc sống; nhắc nhở bản thân luôn lạc quan khi gặp phải việc không vừa ý. 

Nhà tâm lý học người Mỹ Shawn Achor nói: Nếu mọi người có thể thay đổi cách họ nhìn thế giới, thì họ có thể tìm ra cách để cải biến hạnh phúc và thành công.

Người hạnh phúc không phải là có được cái gì, mà là có thể bằng lòng với những gì mình đang có. Hạnh phúc không ở đâu xa mà ở chính bên trong bạn. 

Theo Epoch Times