Có nhiều người lựa chọn việc cắt giảm thức ăn chính để giảm cân, nhưng phương pháp này lại mang đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Quả thực, phương pháp nhịn ăn có tác dụng giảm cân ở giai đoạn đầu, nhưng hầu hết đều không hiệu quả ở giai đoạn sau. Không chỉ cân nặng có thể tăng trở lại do khôi phục lại chế độ ăn bình thường, mà cơ thể còn có thể gặp nhiều hậu quả nghiêm trọng do ăn kiêng quá mức.

Hậu quả nghiêm trọng của việc giảm cân bằng cách nhịn ăn

1. Hôi miệng

Nạp quá ít carbohydrate trong chế độ ăn sẽ khiến cơ thể bắt đầu sử dụng chất béo và protein để cung cấp cho các nhu cầu thiết yếu của cơ thể, gây ra việc hơi thở có mùi khó chịu. 

làm sao giảm cân hiệu quả
Nạp quá ít carbohydrate trong chế độ ăn gây ra hơi thở có mùi (ảnh: Thuocdantoc)

2. Rụng tóc

Khi bạn ăn quá ít thức ăn chính để giảm cân sẽ dễ dẫn đến tổng năng lượng và dưỡng chất đưa vào cơ thể sẽ thấp, dễ dẫn đến không đủ nguồn dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển của tóc. Ngoài ra, sau khi chuyển hóa chất béo và chất đạm để cung cấp năng lượng cho cơ thể, quá trình bài tiết của thận sẽ tăng lên. Hơn nữa, một lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc cũng sẽ bị bài tiết, dẫn đến tình trạng rụng tóc. 

tác hại của việc giảm cân
Giảm cân không đúng cách còn dẫn đến rụng tóc (ảnh: Icarepharma)

3. Mất kinh nguyệt

Ăn kiêng để giảm cân dẫn đến lượng carbohydrate và calo không đủ cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Dẫn đến việc cơ thể sẽ cảm thấy “nguy hiểm” và sẽ tạm thời “đóng cửa” chức năng sinh sản để tự bảo vệ. 

4. Mất cơ

Những thức ăn chính cũng là thực phẩm quan trọng cung cấp protein và dưỡng chất khác cho cơ thể. Nếu bạn không ăn thức ăn chính để giảm cân, đồng thời không bổ sung protein chất lượng cao, bạn có thể không cung cấp đủ protein, dẫn đến việc mất cơ bắp.

Ngoài ra, carbohydrate là chất cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nếu nạp vào cơ thể không đủ thì protein sẽ được phân giải thay thế để cung cấp năng lượng, từ đó cũng dẫn đến mất cơ. 

5. Kiệt sức

Những thức ăn chính cung cấp carbohydrate, đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng cho não bộ. Nếu cung cấp không đủ carbohydrate sẽ dễ dàng xuất hiện triệu chứng hạ đường huyết, đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực.

giảm cân an toàn; làm sao giảm cân thành công
Nếu cung cấp không đủ carbohydrate thì cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực (ảnh: Rafflesmedical)

6. Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính 

Trong khi nhiều người không ăn thức ăn chính, nhưng họ sẽ tăng đáng kể tỷ lệ thịt trong chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là thịt đỏ, thậm chí cả thịt ba chỉ có cả mỡ và nạc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều thịt đỏ trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, ung thư đại trực tràng và các bệnh khác. Ngoài ra, thịt ba chỉ chứa nhiều axit béo bão hòa, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

7. Ảnh hưởng tuổi thọ

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ chỉ ra rằng, tỷ lệ phần trăm năng lượng do carbohydrate cung cấp có liên quan với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân theo đồ hình chữ U. Nguy cơ tử vong thấp nhất khi tỷ lệ năng lượng do carbohydrate cung cấp là 50% đến 55%, trong khi nguy cơ tử vong cao hơn xuất hiện đối với tỉ lệ năng lượng do carbohydrate cung cấp nhỏ hơn 40% và lớn hơn 70%.

8. Cáu gắt và trầm cảm

Chế độ ăn không carbohydrate hoặc rất ít carbohydrate trong thời gian dài còn có thể gây ra các bệnh tâm lý như trầm cảm và tức giận.

tác hại của việc giảm cân; giảm cân an toàn
Giảm cân bằng cách nhịn ăn còn gây ra các bệnh tâm lý như trầm cảm (ảnh: Theconversation)

9. Chứng táo bón

Nếu bạn không ăn thức ăn chính trong quá trình giảm cân, thì thường bạn sẽ ăn ít lượng thức ăn lại. Điều này dẫn đến việc không đủ lượng cặn bã để bài tiết ra ngoài. Điều này còn dẫn đến một phần nhỏ cặn bã đến ruột già trước sẽ bị ruột già hấp thụ, lâu ngày sẽ trở nên khô cứng, dẫn đến táo bón. 

Hơn nữa, việc giảm thức ăn chính cũng sẽ giảm đáng kể rau củ và tinh bột. Đây là nguồn cung cấp chất xơ chủ yếu, dẫn đến tình trạng táo bón.

Những thức ăn chính nên ăn ít

Thức ăn chính có thể cắt giảm trong chế độ giảm cân là gạo trắng và mì sợi đã qua tinh chế. Do đó, bạn cần ăn ít gạo trắng, bánh bao trắng, cháo trắng, tốt nhất không nên ăn các loại thực phẩm chủ yếu đã qua chế biến như bánh quy, khoai tây chiên, trứng cuộn, bánh ngọt, bánh mì ngọt, bánh quẩy, bánh chiên, bánh tổ và các loại thực phẩm khác. 

Những thức ăn chính nên ăn nhiều

Trong thời kỳ giảm cân, những thức ăn được khuyên dùng nhất là loại có thể chắc bụng, chỉ số GI thấp.

làm sao giảm cân hiệu quả; tác hại của việc giảm cân
Những loại thực phẩm thích hợp nhất là ngũ cốc nguyên hạt và các loại khoai (ảnh: Dienmayxanh)

Những loại thực phẩm thích hợp nhất là ngũ cốc nguyên hạt và các loại khoai. Ví dụ, đậu gà, đậu đỏ, đậu xanh, yến mạch, kiều mạch, lúa Thanh Khoa, gạo lứt, gạo đen, khoai lang, khoai tím, khoai tây, củ sen và các loại thực phẩm khác. 

Việc không ăn hoặc ăn quá ít những thức ăn chính trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Lựa chọn những thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn vừa giữ được dáng mà vừa khỏe người.

Theo Vision Times