Cả đời này ta sẽ giàu sang hay nghèo khổ? Hay có những thứ chúng ta muốn có nhưng lại không thể đạt được, phải chăng đều có định số?

Thành tâm kính ngưỡng, được Thần giúp đỡ

Có câu chuyện rằng, thủa xưa người dân đều vô cùng tín ngưỡng Thần Phật. Tết đến nhà nào cũng làm bánh cúng Phật. Có gia đình nọ vô cùng nghèo khó. Vì không có tiền mua gạo nếp nên làm bánh ngô dâng lên để bày tỏ lòng thành. Khi dâng lên bàn thờ anh khẩn cầu Phật vì nghèo khó nên chỉ có tấm lòng thành như vậy. Anh vừa dứt lời thì nghe có tiếng vọng lại: “Anh đã cung kính như vậy, ta sẽ giúp anh”. Đột nhiên anh nhìn thấy trên bàn có tám thỏi vàng. Anh giật mình vội vàng hỏi lại: “Thưa Thần, sau này con làm thế nào để hoàn trả nợ cho Ngài?”. Thần trả lời: “Ngươi hãy trả cho một người có tên là Đông Lai Vũ nhé”.

Vạn vật đều có sinh mệnh, mọi việc đều có định số. Tâm bình yên ắt có cuộc sống tốt đẹp.
Thành tâm kính Phật, nhận được phúc báo (ảnh pinterest)

Người nghèo nọ dùng tám thỏi vàng làm ăn buôn bán, cuộc sống dần trở nên khấm khá. Một hôm anh đi ra ngoài để làm ăn, vừa đúng lúc trời mưa to. Gần đó không có thôn làng cũng không có quán trọ, trời thì sấm chớp ầm ầm. Bỗng anh phát hiện có một nhà dân nên vào xin tá túc; đây cũng là một gia đình rất nghèo khó. Đến nửa đêm vợ người chủ nhà chuyển dạ, người chồng phải đi ra ngoài tìm bà đỡ.

Sau khi đứa bé được sinh ra, bà đỡ nói, nhà cậu ở phía đông, đêm nay trời lại đang mưa; cậu hãy đặt tên cho thằng bé này là Đông Lai Vũ đi! Vừa nghe thấy cái tên Đông Lai Vũ, người này giật mình nhớ tới lời Thần dặn – “Trả tiền cho người có tên Đông Lai Vũ” năm xưa.

Tâm không cưỡng cầu, mọi việc đều có định số

Hôm sau, anh lấy trong túi ra tám thỏi vàng đưa cho chủ nhà. Nhưng chủ nhà dứt khoát từ chối, không nhận gì cả.

Chủ nhà kể lại, tối qua sau khi vợ mình sinh xong; để tìm nơi chôn dây rốn cho con, đã ra sau nhà đào góc vườn lên và đào được một hũ vàng. Do vậy anh không muốn nhận thêm gì nữa. Người đàn ông kể lại câu chuyện thần Phật hiển linh ngày xưa của mình và nhất quyết muốn tặng lại chủ nhà 8 thỏi vàng. Không còn cách nào khác chủ nhà nhận số vàng và làm 8 cái bánh nếp, rồi cho 8 thỏi vàng vào trong đó, tặng lại người nọ để mang đi đường.

Nếu vận mệnh không phải là tiền định thì thuật toán mệnh giờ sinh bát tự căn cứ vào đâu để luận ra được số phận con người?
Tâm không cưỡng cầu, mọi việc đều có định số (ảnh: pinterest.com).

Người đàn ông rời khỏi, đang đi trên đường thì gặp một người bán hàng rong đi qua. Anh liền hỏi người bán hàng rong có muốn mua bánh nếp không? Người bán hàng rong trả lời có. Thế là người bán hàng rong mua lại tám cái bánh nếp có chứa tám thỏi vàng.

Người bán hàng rong vừa đi vừa rao bán hàng trên đường, khi vào tới đúng nhà gia đình vừa sinh con nọ. Người trong nhà nghe thấy rao bán bánh nếp, liền ra mua tám cái bánh nếp kia mang về, nhìn kỹ lại thì phát hiện ra đó chính là tám cái bánh nhà mình đã làm!

Xem ra đây đúng là ý trời rồi! Thế là gia đình nọ lấy vàng trong bánh nếp ra, cho vào hũ đang đựng những thỏi vàng đã đào được, thì phát hiện ký hiệu trên tám thỏi vàng đó giống hệt những thỏi vàng khác trong hũ.

Tiền là có thể cố gắng mà có được?

Cuộc sống thực dụng, bận rộn hiện đại khiến nhiều người liều chết để kiếm tiền, cho rằng mình chỉ cần cố gắng thêm một chút, thì có thể kiếm được nhiều hơn; chỉ cần cố gắng thêm một chút, điều kiện sống có thể tốt hơn. Có lẽ cũng vì vậy, mà không ngừng nỗ lực, làm việc khổ sở bất kể ngày đêm.

Tuy nhiên dù có như thế nào, chúng ta đều hiểu rõ một sự thực, tiền mà chúng ta có được trong cuộc đời, đều đã có định số. Cũng có nghĩa, ông trời đã an bài cho chúng ta cả đời sẽ có được bao nhiêu tiền. Vào lúc nào sẽ có được bao nhiêu. Chỉ cần chúng ta mong muốn cố gắng, dùng phương thức chính đáng, đúng đắn để kiếm tiền; thì nó sẽ đến với chúng ta đúng kỳ hạn. 

Nghĩa là cả cuộc đời ta có được bao nhiêu, đều đã là cố định. Điều khác biệt chỉ ở chỗ, số tiền chúng ta tiêu dùng trong cả cuộc đời là không cố định.

Tiền trong đời mỗi người đều là có định số?

Có lúc chúng ta liều mình cố gắng để có được càng nhiều tiền hơn. Có lẽ liều mình cố gắng có thể có được số tiền trong sinh mệnh mình vốn không có. Nhưng chúng ta cũng cần hiểu rõ, mỗi số tiền chúng ta kiếm được đều là trong định mệnh vốn đã được an bài. Có những món tiền dù cố gắng cũng không thể có, vì vốn trong mệnh ta không có nó. Dù cố gắng tới đâu cũng đều không có được. Bởi vậy chúng ta chỉ cần cố gắng; nếu số tiền vốn là của chúng ta sẽ thuộc về chúng ta.

Và cuộc đời cũng lại như vậy, tất cả mọi việc ta gặp, đó đều là sự sắp đạt hoàn hảo nhất.
Có những thứ càng cưỡng cầu, càng khiến ta mệt mỏi (ảnh: thoibaonhat.com).

Nam là nhân viên văn phòng cho một công ty nọ. Cậu luôn than thở với bạn bè dù có cố gắng bao nhiêu cũng không kiếm được nhiều tiền. Làm nhân viên nhưng không biết đối nhân xử thế, Nam chỉ luôn làm công việc bình thường, lương vì thế cũng không tăng; nên càng muốn cố gắng kiếm tiền bằng cách khác. 

Sau khi hết giờ làm cậu quay qua chạy xe ôm, kiếm thêm chút tiền. Tuy nhiên dù cậu cố gắng tới đâu, mỗi tối cũng kiếm được rất ít; hơn nữa vì mệt mỏi khiến cậu thường xuyên sai sót trong công việc ngày hôm sau và bị trừ lương. Dường như số tiền vất vả kiếm được đều bị trừ hết. Cậu chán nản nghĩ mãi không thông tại sao mình lại khó khăn như vậy, còn người khác dễ dàng đến thế. 

Đôi khi tiền bạc không thể cưỡng cầu; càng cố gắng mưu cầu, không những không thể đạt được, ngược lại còn khiên ta chán nản mệt mỏi.

Thứ không thuộc về ta, cưỡng cầu cũng không được

Đạo đức cao quý của con người thời xưa; cho dù là người nghèo khổ hay người giàu có đều tin vào sự tồn tại của Thần Phật. Rất thành tâm kính ngưỡng, hiểu rằng nhất cử nhất động mình làm đều được Thần Phật nhìn thấy; nên giữ gìn đạo đức phẩm giá, không tham lam, tin rằng mọi sự đều được ai bài công bằng. Cái gì là của mình thì sẽ là của mình; nếu không phải của mình thì dù bạn có cưỡng cầu cũng không được như ý muốn.

Về tiền bạc cũng vậy, chúng ta nỗ lực thêm một chút, thì có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên đồng thời, không nên vì thế liều mình lãng phí hết sức khỏe để có được; vào một thời khắc nào đó có thể tiền sẽ bị thu lại. Vì khoản tiền mà ta cố gắng đoạt được đó có thể không thuộc về ta.

Vì vậy khi đối diện với việc kiếm tiền, chúng ta có thể cố gắng, nỗ lực; nhưng nếu vì nó mà đánh đổi bình yên, đánh đổi lương tâm thì số tiền đó có rồi cũng sẽ hết. 

Đối mặt với tiền bạc chúng ta cần cố gắng, cũng cần lãnh đạm bình thản. Mọi việc trên đời đều có định số nhưng những việc thiện ác ta làm trong đời có thể giúp ta cải biến cuộc đời. Hãy tin rằng sống lương thiện trời xanh ắt tự có an bài.

Theo Visiontimes