Chúng ta đều nói về hạnh phúc, nhưng cảm nhận về hạnh phúc của mỗi người đều rất khác nhau. Bạn có thực sự là người hạnh phúc không?

Biết hài lòng với những gì mình có mới là người hạnh phúc

Có một hôm, chó hỏi sói: “Anh có nhà để ở không?”

“Không có”, sói trả lời.

Chó hỏi tiếp: “Anh có được một ngày ba bữa ăn và trái cây không?”

“Không có”, sói nói.

“Vậy anh có người dỗ anh, đưa anh đi dạo phố không?”, chó lại hỏi.

“Không có”, sói trả lời.

Nghe vậy, chó liền bĩu môi: “Cuộc sống của anh thật tẻ nhạt. Sao cái gì anh cũng không có vậy?”.

Sói cười: “Cuộc sống của tôi chính là như vậy. Tôi có theo đuổi riêng của mình. Tôi là một con sói cô độc nhưng tự do; còn anh là một con chó tự cho rằng mình hạnh phúc”.

Cảm nhận về hạnh phúc; Cảm nhận về hạnh phúc trong cuộc sống; Cảm nghĩ về hạnh phúc
Chim sẻ không thể hiểu được chí của đại bàng (ảnh minh họa Adobestock)

Hạnh phúc hay không là cảm nhận riêng của mỗi người. Chúng ta không thể nào lấy tiêu chuẩn của bản thân để đo lường hạnh phúc của người khác. Người ta vẫn nói, chim sẻ không thể hiểu được chí của đại bàng, một chú chó quanh quẩn trong nhà cũng khó có thể hiểu được một chú sói tự do nơi hoang dã.

Có người đo lường hạnh phúc bằng việc có được nhiều bao nhiêu; nhưng chính cái tâm này lại khiến họ không ngừng mệt mỏi tiến về phía trước, để rồi thân tâm mệt mỏi mà vẫn cứ tưởng rằng mình hạnh phúc. 

Không tranh không giành, sống vô tư vô lo

Chua Lam, nhà báo chuyên mục, nhà phê bình ẩm thực, người dẫn chương trình truyền hình không thường xuyên người Singapore có trụ sở tại Hồng Kông, từng kể về trải nghiệm của chính mình rằng:

“Khi tôi ở trên Kepayang Hill, một người dân bản địa cả ngày nướng gà cho tôi ăn, tôi hỏi cô ấy đã từng ăn cá chưa? Cô ấy nói cá là cái gì? Tôi vẽ một con cá cho cô ấy xem, và nói cô chưa từng ăn cá ư, thật đáng tiếc. Cô ấy nói: ‘Tôi chưa từng ăn cá thì có gì mà đáng tiếc?’”

Hạnh phúc chính là biết đủ và hài lòng với những gì mình đang có. Nguyên lý rất đơn giản, nhưng xã hội phồn hoa lại cứ cuốn người ta trôi đi rồi đánh mất chính mình lúc nào không hay.

Hạnh phúc là gì; Hạnh phúc là cho đi; Biết đủ là gì
Biết đủ thường vui (ảnh minh họa Adobestock)

Chua Lam tiên sinh cũng từng gặp một ông lão đánh cá, thấy cá của người khác đều to hơn cá của ông lão, ông mới có ý tốt nói với ông lão:

“Này ông lão, cá ở bên kia to hơn, ông qua đó mà câu.”

Ông lão vui vẻ đáp lại: “Tôi chỉ câu cá về ăn trưa thôi.”

Quả vậy, ngày nay người ta luôn muốn nhiều hơn những thứ người ta thực sự cần. Bạn luôn phải làm nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, kiếm thật nhiều tiền hơn nữa; rồi lại tìm mọi cách để thỏa mãn dục vọng đến mức tối đa. Bạn có bao giờ dừng lại để tự hỏi xem bản thân thực sự cần gì chưa?

Cảm nhận về hạnh phúc của mỗi người đều rất khác nhau

Biết đủ là hạnh phúc; Biết đủ thường vui; Biết đủ là vui
Đừng áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác (ảnh minh họa Adobestock)

Con người một khi sống mà ánh mắt luôn nhìn ‘chằm chằm’ vào người khác thì ắt hẳn sống sẽ rất mệt mỏi! Sống trên đời này đừng nghĩ rằng mọi việc phải mang ra tranh đua cao thấp. Một số thứ trong đời không phải cứ tranh mà có được, mà nếu có được rồi thì chưa chắc đã vui. Người khác có sự huy hoàng của họ, và bạn cũng có sự tốt đẹp của chính mình, vậy tranh giành để làm gì?

Nếu như nghĩ thoáng một chút, không tranh với đời, xem nhẹ cái được mất, hạ thấp mục tiêu xuống, xem nhẹ lợi danh và biết suy nghĩ cho người khác… thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Và bạn cũng đừng bao giờ ép buộc người khác phải theo ý mình, vì cảm nhận về hạnh phúc của mỗi người là khác nhau.

Tổng hợp