Vào triều Đường có một chàng thanh niên gặp một trận ốm nặng bị rơi xuống thế giới âm gian. Bởi sinh thời anh làm vô số việc thiện, nên xuất hiện kỳ tích khiến anh có thể cải tử hoàn sinh.

Gặp nhân vật vô hình

Vào thời nhà Đường, có một người Thành Đô tên là Lý Cư. Đột nhiên lâm bệnh nặng vào ngày 16 tháng 4 năm Đại Trung thứ chín. Khi bị ốm nặng nằm trên giường hôn mê bất tỉnh; anh mơ hồ nhìn thấy một bóng người tự xưng là “Hành bệnh quỷ vương” chửi bới anh một trận. Anh chỉ nghe thấy tiếng mà không nhìn thấy hình dạng của người đó. Sự việc kỳ lạ này xảy ra nhiều lần cho đến ngày 21, khi quỷ vương cáo từ anh; anh cũng cúi đầu lịch sự đưa tiễn. Sau khi tiễn quỷ vương, anh cảm thấy toàn thân nhẹ nhàng tới mức không thể miêu tả.

Lý Cư bước đến Phật đường hành lễ, sau đó định ăn một bát cháo. Khi anh vừa lùi lại vài bước, một cơn gió mạnh bất ngờ thổi bay anh về phía một ngọn núi lớn; một vùng biển mênh mông bao la rộng lớn hiện ra trước mắt anh. Lúc này, anh đang đứng trên bờ, có một số người, động vật đi qua; anh cảm thấy ngỡ ngàng và không biết phải đi đâu. Một lúc lâu sau, một người đàn ông mặc áo vàng xuất hiện và nói với anh: “Anh là ai? Đi với tôi”. Cứ vậy người này đưa anh đi.

Vân du đến thế giới âm gian

Khi núi sông bên cạnh anh đã khuất tầm nhìn. Lúc này, người mặc áo vàng hỏi anh: “Anh đã làm chuyện tốt gì vậy? Nếu không làm chút nào, vừa rồi trên mặt nước anh đã biến thành lợn, dê rồi.

Nghĩa của từ Cải tử hoàn sinh - Từ điển Việt - Việt: làm cho thoát khỏi cáI chết đã cận kề.
Làm nhiều việc tốt nên được quay trở lại nhân gian (ảnh min.news)

Lý Cư trả lời: “Khi tôi ở phủ Thành Đô, tôi đã dẫn đầu mọi người xây dựng bia tưởng niệm công đức ở chùa Tịnh Chúng; tôi cũng đã viết hơn 500 cuốn Đại Tạng kinh cho chùa Thánh Từ, từng làm người xướng lễ”.

Hai người đi bộ khoảng năm mươi dặm, trước mặt họ có một thành phố lớn; sau khi vào cổng thành và đi được vài dặm, họ thấy một hòa thượng cao sáu bảy thước trên đại diện đang nói với Diêm vương: “Người này nhất tâm làm việc thiện, chưa từng lừa dối người khác”.

Diêm Vương khiển trách người áo vàng về việc này: “Ông lấy lệnh ở đâu mà bắt bớ dân thường vào đây?”. Người áo vàng đáp: “Tôi dẫn từ trên núi xuống, không có lệnh bắt”. Diêm vương nghe vậy lập tức nói: “Mau đưa cậu ấy quay về”.

Sau khi ra khỏi điện Diêm vương, Lý Cư nhìn thấy trên bia ký và trên đá có khắc rất nhiều việc tốt mà anh đã làm. Người áo vàng lại đưa anh đến một nơi, để anh ngồi xuống rồi nói: “Bởi vì Ngụy Mỗ, thứ sử Hàn Châu đã chết, mong ngài làm thứ sử thay ông ta”. Tuy nhiên, Lý Cư kiên quyết từ chối. Anh bị giữ lại đây sáu, bảy ngày mới được thả đi.

Cải tử hoàn sinh

Trên đường trở về, anh đi qua mười hai nơi đều có lính canh canh giữ. Lý Cư hứa sẽ chép một quyển Kinh Kim Cương cho họ. Khi người áo vàng tiễn Lý Cư về nhà; người áo vàng nắm tay anh và nói: “Tôi cũng muốn xin anh chép cho tôi một cuốn Kinh Kim Cương”.

Sau đó, Lý Cư cảm thấy nhức đầu, rồi nghe ai đó nói: “Ta là hòa thượng Đạo An”. Rồi gõ vào đầu anh hai lần và nói: Cầu mong tâm thái cầu đạo của anh được kiên định vững vàng”. Sau đó anh tỉnh lại, như vừa trải qua một giấc mơ dài, thấy Bồ tát Quán Âm hiện ra bên cạnh mỉm cười.

Nhiều công ty, bao gồm Google, đang tìm cách kéo dài tuổi thọ con người. Thế nhưng hiếm có hãng nào như Humai (có trụ sở tại Los Angeles
Con người thông qua hành thiện tích đức, thì số mệnh có thể cải biến (Istockphoto)

Vợ con khóc lóc nói với anh: “Anh đã chết được bảy ngày, nhưng tim và miệng vẫn còn ấm”.

Sau này, anh không quên việc mình đã hứa sẽ chép “Kinh Kim Cương” nên bắt đầu đọc thông kinh Phật không chút giải đãi, lười biếng.

“Chớ thấy việc ác nhỏ mà làm, chớ thấy việc thiện nhỏ mà bỏ qua”. Đây là di chúc Lưu Bị khích lệ con ông là A Đẩu. Câu chuyện của Lý Cư cũng gửi gắm đến thế nhân rằng: “Khuyên người chớ nên làm việc ác, thiện ác đều có báo. Chỉ là đến muộn hay sớm mà thôi”.

Cổ nhân thường nói: “Hành thiện tích đức, hành ác tạo nghiệp”. Kỳ thực, vận mệnh của một người được quyết định bởi đức và nghiệp. Con người thông qua hành thiện tích đức, thì số mệnh có thể cải biến, cải tử hoàn sinh.

Theo Vision times