Tháng 6/2018, 12 thiếu niên đội bóng nhí “Lợn rừng” bị mắc kẹt trong một hang động ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan đã gây chấn động dư luận. Với những lợi ích từ thiền định, họ đã vượt qua hai tuần sinh tử trong hang động nhỏ. Vậy thiền có bí ẩn kỳ diệu gì mà khiến con người bình tĩnh và mạnh mẽ đến vậy?

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Health 1 + 1, tiến sĩ Leah Weiss, một chuyên gia nghiên cứu về thiền tại Đại học Stanford, đã nói về 4 lợi ích từ thiền định hay sự thay đổi “thần kỳ” mà thiền có thể mang lại cho con người.

Thiền giúp giảm lo âu, giảm trao đổi chất

Các thành viên của đội bóng thiếu niên đã dành phần lớn thời gian trong hang mà không có thức ăn. Khi vào hang, các em nghĩ sẽ sớm ra ngoài nên đã để thức ăn bên ngoài.

Sau khi bị mắc kẹt trong hang, vấn đề chính mà họ phải đối mặt là thiếu thức ăn, nước uống sạch và không đủ dưỡng khí. Tâm trạng lo lắng càng làm tình hình trầm trọng thêm. Thiền đã giải quyết cả hai vấn đề trên.

Ngồi thiền sẽ làm chậm lại nhịp thở và quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể, nó cũng giúp bạn bình tĩnh và giảm lo lắng. Vì vậy, các cậu bé đã có thể sống sót với rất ít vật dụng trong những ngày họ bị mắc kẹt trong hang động.

Khi hầu hết mọi người đều cho rằng cơ hội sống sót là rất nhỏ, các thiếu niên đã có thể duy trì một tâm trí bình tĩnh và một cơ thể khỏe mạnh. Cuối cùng, họ đã được giải cứu. Đây thực sự là một kỳ tích.

Thiền là một trong những cách hiệu quả nhất để rèn luyện trí não và cơ thể

Do tính linh hoạt thần kinh của con người, chúng ta có thể huấn luyện não bộ phản ứng theo cách khác nhau, và thiền là một trong những phương pháp rèn luyện hiệu quả nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tập trung và giảm căng thẳng đều được cải thiện nhờ vào lợi ích từ thiền định.

Thiền giúp con người điều chỉnh lại mạng lưới thần kinh của mình, cho phép tập trung hơn, giảm bớt sự phân tâm và chuyển sự chú ý đến nơi chúng ta muốn tốt hơn.

Không chỉ vậy, thiền còn giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Nhiều thập kỷ trước, một nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng khi một người ngồi thiền khi bị bệnh, họ có thể chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.

Thiền cũng có thể kéo dài “mũ bảo vệ” ở các đầu của nhiễm sắc thể – telomere. “Mũ bảo vệ” càng dài, con người càng sống lâu. Ngược lại, nếu “mũ bảo vệ” ngắn đi do tuổi tác hoặc chấn thương, thì con người có thể chết sớm. Vì vậy, thiền giúp chúng ta rèn luyện cơ thể để sống lâu hơn.

lợi ích từ thiền định mang đến cho gia đình trẻ
Thiền định giúp gia đình hòa thuận, êm ấm (Ảnh: Nguyện Ước)

Thiền giúp tăng cường kỷ luật bản thân và học cách hiểu người khác

Thiền định có thể nâng cao khả năng điều tiết cảm xúc của con người. Khi đối mặt với xung đột, chúng ta có thể giải quyết nó một cách bình tĩnh hơn và có một khoảng hòa hoãn (vùng đệm cảm xúc) thay vì phản ứng ngay lập tức. 

Đồng thời, khi nói chuyện với người khác, chúng ta có thể nhận thấy rõ hơn những thay đổi, trạng thái cảm xúc của họ. Từ đó, có thể đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông họ hơn.

Ngồi thiền có thể giảm đau

Hiện nay rất nhiều người bị đau mãn tính đến nỗi thuốc không giúp được gì nhiều cho họ, và họ phải tập dần cho mình cách đối phó với đau.

Khi đau, chúng ta cố gắng chống chọi lại nó, điều này tạo ra nhiều căng thẳng hơn cho cơ thể. Nếu chúng ta có thể thư giãn, thì cơn đau sẽ giảm đi phân nửa. Thiền định giúp chúng ta học cách ngừng chống chọi lại cơn đau. Từ đó, giúp cơ thể giảm đau một cách đáng kể.

Phần kết

Nhiều người cảm thấy khó để thiền và tĩnh tâm. Nếu bạn muốn hình thành một thói quen mới, sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm một thành viên trong gia đình, một người bạn, hoặc một mối quan hệ xã hội mới để hỗ trợ thói quen mới này. 

Trong tình hình hiện nay, học thiền qua mạng trực tuyến đang là một xu hướng mới và được rất nhiều người ủng hộ. Chỉ cần ghé thăm trang hocphapluancong.com và đăng ký lớp học miễn phí, bạn sẽ được các tình nguyện viên hỗ trợ nhiệt tình.

Một thay đổi nhỏ có thể có những tác động và thay đổi rất lớn. Trong quá trình thiền, bạn sẽ có thể cảm nhận được cảm xúc, tâm lý của mình thay đổi như thế nào, cũng như cơ thể và sức khỏe của bạn sẽ cải thiện ra sao theo thời gian.

Theo NTD tiếng Trung