Nỗi sợ hãi là trạng thái cảm xúc mang lại tác động tiêu cực cho con người, các chuyên gia cho rằng nỗi sợ hãi có thể vượt qua được.

Hầu như ai cũng có nỗi sợ hãi của riêng mình

Sợ hãi là một trong thất tình lục dục, đồng thời nó cũng là một thử thách mà con người sẽ gặp phải trong cuộc sống, thậm chí là một thử thách lớn. Một số chuyên gia cho rằng, nỗi sợ hãi có thể được khắc phục và có thể được giảm bớt bằng cách làm theo 3 bước. 

Kurt Ela, nhà tâm lý học lâm sàng, nhà phân tâm học và phó giáo sư tại Trường Y thuộc Đại học Georgetown, đã viết trên trang Psychology Today rằng, hầu hết mọi người đều phải đối mặt với nỗi sợ hãi. Sống chung với nỗi sợ hãi là một trong những cảm xúc bình thường của con người. 

Chuyên gia mách bạn 3 tuyệt chiêu vượt qua nỗi sợ hãi
(ảnh minh họa Vinmec)

Ela chỉ ra rằng, nỗi sợ hãi (phobia) xuất phát từ tiếng Hy Lạp. Bệnh nhân của ông sợ mọi thứ, từ bác sĩ, cây cầu cho đến cả ông già Noel v.v.

Đối với người lớn, nỗi sợ hãi có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng hoạt động bình thường của một cá nhân. Đối với trẻ em, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lo lắng và có thể khiến trẻ không muốn đến trường. Quả thực, nỗi sợ hãi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển xã hội và giáo dục. 

Một cuộc khảo sát năm 2021 do Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization) thực hiện cho thấy, có nhiều cách để đo lường kết quả điều trị những nỗi sợ hãi cụ thể. 

Nhìn chung, mọi người càng kiên trì tìm cách khắc phục nỗi sợ hãi của mình thì kết quả càng tốt (tỷ lệ thành công 85,7%), vì vậy điều quan trọng là bạn phải cố gắng vượt qua nỗi sợ hãi.

3 cách vượt qua nỗi sợ hãi

Nếu bạn hoặc con bạn đang trải qua nỗi sợ hãi, đây là 3 cách bạn có thể thử để khắc phục và vượt qua nó: 

1. Đặt tên cho nỗi sợ hãi 

Điều này tương tự như việc đặt tên cho những cảm xúc tiêu cực. Đặt tên cho nỗi sợ hãi có thể giúp giảm bớt sức mạnh gây sợ hãi của nó. Có một ví dụ về điều này trong bộ phim hoạt hình “Monsters, Inc” do Pixar Animation Studios ở Hoa Kỳ sản xuất. Con quái vật trong tủ quần áo của cô bé bớt đáng sợ hơn khi cô bé Boo 2 tuổi đặt tên cho nó là Kitty. 

Chuyên gia mách bạn 3 tuyệt chiêu vượt qua nỗi sợ hãi
Đặt tên cho nỗi sợ hãi có thể giúp giảm bớt sức mạnh gây sợ hãi của nó (ảnh minh họa Cosmopolitan)

2. Nói chuyện và phân tích nỗi sợ hãi 

Hãy tự hỏi bản thân, liệu nỗi sợ hãi của bạn có hợp lý hay không. Bởi vì có rất nhiều nỗi sợ hãi là không đáng để ý đến, nên bước này có thể giúp xác định và đảo ngược những suy nghĩ về tình huống xấu nhất. Mặc dù, nhiều điều mọi người lo sợ có xác suất xảy ra thấp, nhưng xác suất không nhất thiết sẽ là 0. Vì vậy, bạn phải tìm cách chung sống một cách hòa bình với những điều khủng khiếp vẫn còn tồn tại trên thế giới. 

3. Đối mặt với nỗi sợ hãi một cách an toàn 

Bạn nên từ bỏ những cách đối phó vô ích như trốn tránh, và hãy học cách để dần dần đối mặt với những điều bạn sợ hãi một cách an toàn. Ví dụ, nếu bạn sợ rắn, trước tiên hãy hình dung trong đầu bạn con rắn trông như thế nào, sau đó nhìn vào hình ảnh những con rắn, sau đó đến sở thú để xem rắn.

Chuyên gia mách bạn 3 tuyệt chiêu vượt qua nỗi sợ hãi
Thay vì trốn tránh, hãy học cách dần dần đối diện với nỗi sợ hãi (ảnh: Adobestock)

Bạn cũng có thể sử dụng các chiến lược thư giãn để giảm phản ứng tâm lý sợ hãi. Không đối mặt hoặc trốn tránh nỗi sợ hãi có xu hướng khiến nỗi sợ hãi mạnh mẽ hơn và tồi tệ hơn theo thời gian. 

Ela kết luận rằng, trải nghiệm nỗi sợ hãi là điều tự nhiên và bình thường của con người. Tuy nhiên, khi nỗi sợ hãi trở nên quá mức, nó có thể ngăn cản mọi người tận hưởng cuộc sống bình thường, chẳng hạn như đi du lịch, gặp bác sĩ hoặc thậm chí là đi học. 

Nếu nỗi sợ hãi vẫn tiếp diễn, bạn có thể chọn tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý. Cho dù bạn đối phó thế nào đi nữa, điều quan trọng là đừng để nỗi sợ hãi làm tổn thương bạn hoặc con bạn. 

Theo Epoch Times