Vì sao tôi giữ cô ấy ở bên mình? Đó là vì mỗi lần nhìn thấy cô ấy là tôi lại nhớ đến sự thiện lương cần có trong cuộc đời này”, nhà triệu phú cảm kích nói.

Cô gái nhỏ nhặt được chiếc túi có 100.000 đô la Mỹ và tài liệu quan trọng

Ba mươi năm trước đây tại bệnh viện trong một đêm mùa đông ở thủ đô Washington của Mỹ, vợ của một doanh nhân đã đánh rơi chiếc túi nhỏ. Người doanh nhân này rất lo lắng. Ông quay lại bệnh viện để tìm ngay trong đêm đó, bởi vì trong chiếc ví không chỉ chứa 100.000 đô la Mỹ mà còn có cả các tài liệu marketing rất quan trọng.

Khi người doanh nhân tới bệnh viện, ông nhìn thấy một cô gái nhỏ nhắn nằm ngay dưới chân bức tường hành lang. Cô đang run lên vì lạnh, trong tay cô gái đó có chính xác là chiếc túi nhỏ mà vợ ông đã đánh rơi.

Cô gái nhỏ khi đó đưa người mẹ đang bị ốm tới khám bác sĩ. Hai mẹ con rất nghèo, họ bán mọi thứ đáng giá và gom góp chỉ vừa đủ số tiền để nhập viện và ở bệnh viện trong một đêm. Không có tiền, họ sẽ bị yêu cầu rời khỏi bệnh viện vào ngày tiếp theo.

Tấm lòng lương thiện của hai mẹ con

Cô gái nhỏ lang thang trong bệnh viện cầu nguyện Chúa thương xót
Cô gái nhỏ lang thang trong bệnh viện cầu nguyện Chúa thương xót (ảnh chụp video)

Đêm đó, cô gái nhỏ bơ vơ trong hành lang của bệnh viện. Cô ấy cầu nguyện xin Chúa nhân từ cứu giúp. Cô hy vọng sẽ gặp được một quý nhân nào đó sẽ cứu mẹ cô. Bỗng nhiên cô thấy một người phụ nữ đi từ trên hành lang xuống. Người phụ nữ này đi vội vã và đánh rơi chiếc túi nhỏ. Có lẽ bởi vì người này đang phải mang một thứ gì đó trên tay. Cô gái nhỏ là người duy nhất ở hành lang lúc đó, cô đã tới và nhặt chiếc túi lên. Cô đuổi theo người phụ nữ nhưng bà ấy đã bước lên 1 chiếc xe ô tô rồi đi mất.

Cô gái nhỏ quay trở lại phòng bệnh viện. Khi mở chiếc ví ra, cả hai mẹ con đều sốc vì số tiền quá lớn. Ngay lập tức nghĩ rằng số tiền kia sẽ có thể giúp mẹ cô ấy chữa bệnh. Tuy nhiên, người mẹ đã nói với cô con gái nhỏ là quay lại hành lang và đợi người đánh rơi kia quay lại tìm.

Một lúc lâu sau, nhà doanh nhân đã quay lại tìm và được cô gái nhỏ đưa lại toàn bộ cái túi. Doanh nhân thực sự muốn cảm ơn tấm lòng chân thật của 2 mẹ con. Ông đã nhờ bác sỹ cứu giúp người mẹ nhưng bất thành.

Làm điều tốt nhận được điều tốt

Cô gái nhỏ được vợ chồng nhà doanh nhân giúp đỡ học hành. Khi cô học xong đại học, cô làm cho công ty của nhà triệu phú. Mặc dù nhà triệu phú không bao giờ bổ nhiệm cô vào một vị trí nào thực sự, nhưng ông đã dạy cô rất nhiều, giúp cô trở thành một nữ doanh nhân thực sự.

Vào những năm sau này, ông thường xuyên hỏi ý kiến cô gái về nhiều vấn đề gặp phải. Khi mà ông sắp xa rời thế giới, ông đã để lại những dòng đầy từ bi:

“Trước khi tôi biết cô gái nhỏ này và mẹ cô ấy, tôi đã thực sự mất hết tiền. Nhưng khi tôi thấy bà mẹ và cô con gái, người đã nhặt được số tiền rất lớn của tôi khi mà họ đang trong cảnh bệnh tật và nghèo đói nhưng vẫn không màng tới số tiền của tôi, tôi nhận ra họ mới là những người giàu nhất. Họ đã giữ được những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của con người. Một người doanh nhân như tôi còn thiếu.

Tiền của tôi có được phần lớn là do những trò tiểu xảo và tranh với người khác. Đó là những người mà họ làm cho tôi hiểu được tài sản quan trọng nhất trong cuộc đời là giá trị đạo đức. Tôi cứu giúp cô gái nhỏ không chỉ vì trả ơn hay vì sự cảm thông. Mà là vì tôi thấy cô ấy đúng là một hình mẫu chuẩn mực của một con người”.

cô gái nhỏ và di chúc của nhà triệu phú
Tấm lòng thiện lương của cô gái bé nhỏ đã làm cảm động nhà triệu phú (ảnh Adobe Stock)

Sự có mặt của cô ấy giúp tôi hiểu tôi nên làm gì

Nhà doanh nhân viết: “Khi cô ấy ở bên cạnh tôi, tôi sẽ luôn nhớ rõ rằng tại bất kỳ thời điểm nào cái gì tôi nên làm, cái gì không, tôi nên kiếm tiền thế nào, tôi không nên kiếm thế nào. Đó là lý do cơ bản cho sự thành đạt trong kinh doanh của tôi sau này. Tôi đã trở thành nhà triệu phú. Sau khi tôi chết, hàng triệu đô la của tôi sẽ kế thừa lại hết cho cô gái này. Tôi tin cô ấy sẽ mang lại thành công hơn và thịnh vượng hơn cho việc kinh doanh hiện nay. Tôi tin chắc rằng người con trai thông minh của tôi sẽ hiểu được những suy nghĩ của cha mình”.

Khi người con trai của nhà triệu phú đi du học trở về, anh đã đọc rất kỹ bức thư của cha và ngay lập tức ký các giấy tờ chuyển nhượng mà không một chút đắn đo gì. Tuy nhiên anh có một đề nghị với cô ấy là hãy làm vợ của anh.

Cô gái nhỏ năm xưa đã đồng ý với di chúc của người cha và lời đề nghị của người con. Người tốt sẽ được đón nhận những điều tốt đẹp.

Theo Chánh Kiến