Ngày nay, công nghệ phát triển giúp con người nhanh chóng giải quyết công việc, nhưng nó cũng đang đánh cắp thời gian nghỉ ngơi của bạn.

Công nghệ đang đánh cắp thời gian nghỉ ngơi của bạn

Ngày xưa khi chưa có thiết bị công nghệ, nhịp sống tương đối chậm, con người có nhiều thời gian dành cho bản thân và nghỉ ngơi. Sau khi điện thoại di động ra đời, nó mang lại cho con người sự tiện lợi và nhanh chóng, nhưng điều này không khiến con người nhàn nhã hơn.

Ngược lại, mọi người dường như bận rộn hơn khi họ sử dụng điện thoại suốt cả ngày. Sự tiến bộ của công nghệ ngược lại khiến con người có ít thời gian hơn, điều này giống như công nghệ đang đánh cắp thời gian của con người. 

Giáo sư tâm lý học thời gian Ruth Ogden tại Đại học Liverpool John Moores ở Anh, trợ lý giáo sư tâm lý học Joanna Witowsk tại Đại học Maria Grzegorzewska ở Ba Lan, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Vanda Černohorská tại Viện Hàn lâm Khoa học Séc, đã viết trên trang web The Conversation rằng, công nghệ đang ăn cắp thời gian của bạn. 

Công nghệ đang đánh cắp thời gian của bạn
Sự tiến bộ của công nghệ ngược lại khiến con người có ít thời gian hơn (ảnh minh họa pexels)

Ba chuyên gia viết rằng, công nghệ sẽ làm cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, điện thoại thông minh giúp con người kết nối với toàn thế giới, cho phép mọi người giải quyết các vấn đề lớn nhỏ chỉ bằng vài thao tác.

Vì vậy, mọi người đáng lẽ sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn để ngủ và thư giãn. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, công nghệ kỹ thuật số có thể giúp con người tiết kiệm thời gian, nhưng con người lại sử dụng thời gian này để làm nhiều việc hơn. 

Các chuyên gia gần đây đã phỏng vấn 300 người trên khắp châu Âu để tìm hiểu cách họ sử dụng các thiết bị kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày. Nghiên cứu cho thấy, mọi người muốn tìm kiếm những thứ có thể lấp đầy những khoảng trống trong cuộc sống của mình, bao gồm cả việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. 

Những người được phỏng vấn này cho biết, dù họ đang đi bộ vào buổi sáng, đợi xe buýt hay nằm trên giường vào ban đêm, thời gian rảnh rỗi trước đây của họ giờ đều dành cho việc sử dụng các ứng dụng di động khác nhau.

Những khoảnh khắc yên tĩnh trước đây dành cho việc đọc sách, tưởng tượng và mơ mộng thì giờ đây được thay thế bởi việc sử dụng điện thoại di động. Ngày nay rất nhiều người không rời xa được chiếc điện thoại của họ.

Một phần sự gia tăng của việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số là bởi vì khoa học kỹ thuật dường như đã thay đổi cách nghĩ của mọi người về thời gian rảnh rỗi của mình. Đối với rất nhiều người, việc ăn uống, xem TV hay tham gia một lớp thể dục không còn đủ nữa, họ muốn có được cảm giác trải nghiệm hoặc thành tựu nhiều hơn khi sử dụng các thiết bị công nghệ, họ cho rằng, như vậy mới không lãng phí thời gian.

Chuyên gia chia sẻ rằng, phương tiện truyền thông xã hội đôi khi mang lại cảm hứng cho con người hoặc khiến con người thư giãn. Nhưng nghiên cứu cho thấy, mọi người thường sẽ cảm thấy tội lỗi, xấu hổ và hối hận khi lấp đầy khoảng trống bằng các hoạt động trực tuyến. Bởi vì, họ cho rằng các hoạt động trực tuyến thì kém chân thực và ít giá trị hơn các hoạt động trong thực tế.

Mọi người dường như vẫn coi trọng việc đi dạo hoặc gặp gỡ bạn bè hơn là các hoạt động trực tuyến. Có thể khi đặt điện thoại xuống một lúc, chúng ta thực sự sẽ có thời gian để nấu các món ăn theo những công thức mà chúng ta đã xem trên mạng. 

Tại sao công nghệ lại khiến chúng ta phải làm việc nhiều hơn?

Các học giả này đề cập rằng, sự phát triển của công nghệ số sẽ đẩy nhanh nhịp sống. Mọi người trước đây phải giải quyết mọi việc thông qua thư từ, điện thoại và thậm chí là gặp mặt trực tiếp, nhưng giờ đây họ có thể thực hiện điều đó thông qua các cuộc họp trực tuyến. Đôi khi họp trực tuyến nhiều đến mức chúng ta không có thời gian đi vệ sinh. 

Công nghệ đang đánh cắp thời gian của bạn
Càng sử dụng công nghệ, chúng ta càng bận rộn (ảnh minh họa pexels)

Hơn nữa, việc công nghệ được thiết kế kém hiệu quả buộc chúng ta phải làm nhiều việc hơn. Ví dụ: khi chúng ta nhập dữ liệu vào hệ thống A, chúng ta thường thấy dữ liệu đó không tương thích với hệ thống B và phải nhập lại.

Càng làm nhiều việc, chúng ta càng đạt được ít thành quả, nên chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn. Khi thời gian ngày càng eo hẹp, căng thẳng và mệt mỏi sẽ ngày càng tăng lên, dẫn đến tình trạng có nhiều việc chúng ta sẽ không đủ thời gian để giải quyết.

Làm thế nào để sống chậm lại và lấy lại thời gian đã mất? 

Các học giả này tin rằng, muốn lấy lại thời gian mà công nghệ đã đánh cắp thì chúng ta cần thay đổi quan niệm của bản thân về thời gian. Để bỏ thói quen lấp đầy khoảng trống bằng nhiều hoạt động trực tuyến hơn, trước tiên chúng ta phải thừa nhận rằng đôi khi có thể làm ít hơn hoặc không làm gì cả. 

Công nghệ đang đánh cắp thời gian của bạn
Làm thế nào để sống chậm lại và lấy lại thời gian đã mất? (ảnh: pexels)

Tại nơi làm việc, người quản lý và nhân viên cần phải tạo ra một môi trường mà việc không lên mạng là điều bình thường. Một số nước châu Âu đã ban hành luật cho phép người dân có quyền không sử dụng các phương thức liên lạc trực tuyến như email ngoài giờ làm việc. 

Điều này có nghĩa là người quản lý không thể ép buộc nhân viên sử dụng các phương thức liên lạc trực tuyến này ở nhà và nhân viên không bắt buộc phải giữ liên lạc với người quản lý khi không làm việc. 

Điều quan trọng là chúng ta rời xa các thiết bị công nghệ và thực sự nghỉ ngơi. Như vậy, bạn mới thực sự tận hưởng được cuộc sống.

Theo Epoch Times